Hố Giang Thơm được kiến tạo bởi những dải đá chìm nổi trải dài gần 1 km. Từ nơi đầu nguồn, một con suối nhỏ với độ cao tương đối cứ miệt mài trút nước xuống, tạo ra những thác nước rì rào suốt ngày đêm.

Ngay dưới chân những thác nước đó lại tạo nên các vũng nhỏ, vô tình biến thành bể bơi tự nhiên để người dân đến tắm. Nước ở đây trong veo, tựa như tấm gương soi khổng lồ, thu vào đó mọi cảnh vật chiếu rọi từ trên cao. Hơi nước mờ ảo hòa cùng màu trời xanh trong dìu dặt cùng những dòng thác ào ạt chảy, tạo nên bức tranh thủy mặc hữu tình, ý vị, dậy lên những âm thanh khắc khoải, ầm vang. Nó khiến người ta phải ngẩn ngơ, ngơ ngẩn một lúc lâu khi đặt chân đến.




Hố Giang Thơm gợi lên chút gì đó thật thần bí từ trong hoang sơ nhưng đầy chất trữ tình và cuốn hút. Khí hậu chốn này rất thích hợp cho du khách trong những ngày hè nóng bức. Khu vực Hố Giang Thơm có 3 hố nước, phân cách nhau bằng những hòn đá lồi và cao. Trong đó có một tảng đá rộng, dựa sát vào vách núi, nơi khách tham quan có thể dừng lại để nghỉ ngơi, ngắm cảnh, thả hồn theo tiếng suối reo, sau những giờ thả bộ cùng thắng cảnh.


Riêng với “phượt thủ” hay những người thích khám phá, thác còn có một tên khác ngộ nghĩnh không kém, thác Gian Nan. Có tên như vậy bởi đường lên thác không đơn giản là rong xe máy hay ô tô thẳng vào đến nơi, mà mỗi người phải vật vã chiến đấu với con đường đất đầy lầy lội, với những tảng đá trơn trượt, những con dốc chênh vênh, với cả cách đi nhắm hướng mà đến chứ không có bất kỳ bảng chỉ dẫn hay nhà dân nào để hỏi thăm.

Bù lại cái vất vả ấy, ngay khi đặt chân đến Giang Thơm, một khung cảnh lãng mạn của những ngọn thác tung bọt trắng xóa, tiếng nước ào ạt, những hồ nước xanh ngát hiện ra giữa lưng chừng núi, vẻ tinh khôi của những tảng đá đen quyện cùng màu xanh của bầu trời, của cây cối tạo nên vẻ đẹp lãng mạn, hoang sơ nhưng cũng không kém phần thần bí khiến bao du khách ngẩn ngơ.

Tùy theo tâm trạng, sở thích của mỗi người mà khi đến Hố Giang Thơm lại có những cảm xúc và cách biểu hiện rất riêng. Người lãng mạn thì thả mình trên những tảng đá, tai nghe tiếng gió xào xạc, tiếng nước chảy, tiếng chim hót, miệng thì thầm vài ca khúc yêu thích. Người có tâm sự thì không đợi gọi mời, lập tức hòa mình trong hồ nước trong xanh, mát lạnh, thả trôi mọi phiền muộn lo lắng.

Các tín đồ mạo hiểm thì men theo những triền đá nhấp nhô, lởm chởm, lên thượng nguồn ngọn thác, thu vào tầm mắt vẻ đẹp toàn cảnh hay khám phá hồ nước phẳng lặng hiện ra yên ắng như gọi mời, hay khám phá cái không gian tĩnh mịch hoàn toàn khác với bên dưới ngọn thác.

Nếu thả mình xuống bất kỳ hồ nước nào (trừ hồ trên thượng nguồn), ngẩng nhìn lên những thế đá, bạn sẽ phát hiện ra những “quả trứng đá” với nhiều kích thước, tầng lớp khác nhau, tựa như bãi đá trứng khổng lồ của tạo hóa.




                                                                                                                          Theo Quê Hương