Alexander Đặng (trái)

Câu chuyện được nhắc đến khá nhiều gần đây là Alexander Đặng, vua phá lưới hạng nhất Na Uy mùa bóng trước, có bố là người VN tên Đặng Duy Hiếu, mẹ người Na Uy theo họ chồng là Dang June Larsen.
Ông Hiếu cho biết ở nhà Alexander Đặng có tên là Trường, giống như anh chị em khác đều có tên tiếng Việt dù họ không nói sõi tiếng quê nội vì cộng đồng người Việt ở Na Uy cũng thưa thớt. Chàng trai sinh năm 1990 có thể hình khá tốt với chiều cao 1,85 m cùng sở hữu lối chơi mạnh mẽ trước mọi đối thủ, từng 13 lần lập công cho Nest-Sora IL ở giải hạng Nhất Na Uy mùa trước.

Theo ông Hiếu, có ít nhất 2 CLB chuyên nghiệp ở giải VĐQG Na Uy ngỏ lời và Nest-Sotra IL cũng muốn bán vì chỉ còn 1 năm hợp đồng nhưng con trai ông chỉ muốn gần gia đình và hướng về quê hương khoác áo đội tuyển VN. “Tôi đã nói với Trường lâu rồi, nếu về VN đá cho đội tuyển quốc gia thì phải chơi cho tốt vì phải hòa nhập với môi trường mới, còn không thì đừng về. Đó là ấp ủ của tôi từ lâu và rất hy vọng con mình cống hiến cho màu cờ sắc áo quê hương, bởi đó là điều rất thiêng liêng”, ông Hiếu bày tỏ.

Về phần mình, chàng trai từng học taekwondo giống siêu sao Ibrahimovic khẳng định sẵn sàng đổ máu vì chiếc áo đấu có cờ đỏ sao vàng trên ngực. “Về thi đấu cho đội tuyển VN là giấc mơ lớn của tôi và cũng là điều ba tôi mong đợi lâu nay. Tôi cũng chưa được ai đề nghị về điều này, nhưng tôi cảm nhận là cơ hội đang mở ra. Ba và tôi ít nói chuyện về bóng đá nhưng tôi đem chuyện có phóng viên VN muốn kết nối kể với ba, lúc đó tôi nhận ra ông thực sự hào hứng.
Tôi biết đội tuyển VN luôn có đông fan hâm mộ, tôi cũng muốn trở thành một phần của tập thể đó. Vòng loại World Cup sắp đến, tôi rất mong được cùng VN thi đấu. Số lượng đội dự VCK World Cup có thể lên đến 48, tại sao không nghĩ rằng chúng ta có thể lần đầu tiên đá ở sân khấu vĩ đại này nhỉ? Tôi đã xem tuyển VN chơi rất hay tại Asian Cup 2019 với thứ bóng đá rất hiệu quả. Điều đó giúp tôi có thêm động lực để trở về VN”, Trường nói chắc nịch với PV Thanh Niên.

Filip Nguyễn

Filip Nguyễn: “Muốn cạnh tranh cùng Đặng Văn Lâm”

Từng về VN thử sức năm 2016 nhưng không thành công, Filip Nguyễn đang là ngôi sao ở giải VĐQG Czech trong màu áo CLB Liberec Slovan.

Cũng giống người bạn thân Đặng Văn Lâm, thủ thành sinh năm 1992 sở hữu thể hình tuyệt đẹp (1,91 m) và được đào tạo bài bản tại Học viện Bóng đá ABC Branik Praha trước khi được đăng ký trong đội 1 của Sparta Praha. “Tôi vẫn muốn được trao cơ hội khoác áo đội tuyển VN. Tôi đang cố gắng xin được quốc tịch VN và lên kế hoạch trở về quê hương vào tháng 6 tới. Hy vọng cánh cửa lần này sẽ mở ra”.

Thuận lợi cho Filip Nguyễn là cộng đồng người Việt ở Czech khá đông và được người bạn Mạc Hồng Quân từng tư vấn nên Filip Nguyễn đã có sự chuẩn bị nhất định về những khác biệt văn hóa và đặc thù riêng của bóng đá quốc nội.

Trên chuyên trang chuyển nhượng Transfermarkt, Filip Nguyễn được định giá 450.000 euro. Sau 19 trận cho Liberec Slovan, anh chỉ để thủng lưới 12 bàn và có đến 10 trận giữ sạch mành lưới.
Nếu Alexander Đặng từng 3 lần về VN thì Filip Nguyễn - có quê nội ở Hải Phòng, cũng đã vài lần đi khắp dọc chiều dài Tổ quốc để cảm nhận văn hóa và con người VN. Anh chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi khát khao được thử sức ở đội tuyển như lần này. Tôi tin là mình đã vững vàng và đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với Đặng Văn Lâm. Chính bố tôi đã dạy tiếng Việt và khơi dậy giấc mơ tìm về quê hương chơi bóng và giúp tôi lấy quốc tịch VN. Tôi rất mong HLV Park Hang-seo cho tôi một cơ hội để tự khẳng định mình”.

Martin Lô

Martin Lô: “Sẽ rất tự hào nếu được khoác áo U.22 VN”

Cầu thủ Việt kiều Úc Martin Lô, sinh năm 1997, lớn lên ở Úc, có bố mẹ đều là người VN, hiện đang khoác áo cho đội bóng Phố Hiến ở giải hạng nhất. Có chiều cao đúng bằng... đội trưởng đội U.23 VN Nguyễn Quang Hải (1,68 m), tiền vệ Martin Lô được HLV đội Phố Hiến Hứa Hiền Vinh đánh giá rất cao cả về kỹ thuật lẫn tư duy chơi bóng. “Chỉ cần cho Martin thêm ít thời gian, cậu ấy sẽ đạt phong độ cao vì cũng mới từ Úc sang VN. Trong lăng kính của tôi, Martin hoàn toàn có khả năng cạnh tranh vị trí tiền vệ trung tâm với các tuyển thủ U.22 VN khác. Hãy cho Martin một cơ hội. HLV Park Hang-seo đã tận mắt xem Martin thi đấu và biết đâu ông ấy nhìn ra ở Martin điều gì đó phù hợp. Dĩ nhiên, Martin còn phải cải thiện về thể lực để thích ứng được với khí hậu VN, vốn rất khác Úc”, ông Vinh cho biết.
Hãy nghe Martin tự trải lòng về mình: “Tôi họ Lô, bố tôi là Lô Văn Hùng còn mẹ mang họ Nguyễn. Gia đình tôi có 5 anh chị em. Tôi sinh ra, lớn lên tại Úc, chơi bóng đá nghiệp dư từ năm 7 tuổi. Năm tôi 11 tuổi, có một số đội bóng ở Úc thấy tôi đá tốt nên có ý định đưa tôi lên đá ở giải vô địch quốc gia Úc là A-League. Nhưng bố lại hướng tôi về VN, yêu cầu tôi xem đội U.19 VN và U.23 VN thi đấu ở các giải quốc tế. Công nhận là các bạn cùng trang lứa chơi rất ấn tượng và lại được khán giả VN ủng hộ nhiệt tình nên tôi quyết định trở về VN thi đấu với hy vọng một ngày nào đó lọt vào mắt xanh của BHL đội tuyển quốc gia hoặc U.23”.
Martin kể tiếp: “Hồi mới về, các HLV nước ngoài từng làm việc ở VN bảo tôi đến PVF vì ở đây có cơ ngơi quá lý tưởng để phát triển sự nghiệp. Tôi thực sự hứng thú khi nhanh chóng được tập luyện ở môi trường quá lý tưởng này và được chọn đá giải hạng nhất VN. Tôi đã cố gắng hoàn tất mọi thủ tục để được mang quốc tịch VN song song với quốc tịch Úc. Vì thế nếu được một lần khoác áo đội U.22 VN, tôi sẽ vô cùng sung sướng và tự hào. Tôi biết cơ hội sẽ không dễ dàng mà cực kỳ khó khăn nên đòi hỏi tôi càng phải nỗ lực hết mình, phải phát huy năng lực một cách tốt nhất, ghi được nhiều bàn thắng hơn. Qua đó sẽ lọt vào mắt xanh của thầy Park”.

VFF đừng nên lãng phí tài năng Việt kiều

Việc tạo cơ hội cho cầu thủ Việt kiều về thử sức đâu phải là quá khó với VFF, nhưng cơ quan đầu não của bóng đá VN lại hé lộ khả năng sẽ chưa vội thử nghiệm các cầu thủ Việt kiều ở đợt tập trung vào tháng 6 tới chuẩn bị cho King’s Cup. Filip Nguyễn đã chia sẻ: “Tôi đã đặt vé máy bay về VN đầu tháng 6, bất chấp khả năng được tuyển Czech gọi còn cao hơn về VN. Tôi rất hy vọng một cú phone hay một lá thư gửi qua email từ VFF cho tôi cơ hội thử sức cống hiến cho quê hương. Nếu tôi chơi không tốt thì cũng chẳng có gì phải hối hận cả”.

Không chỉ anh, còn rất nhiều tài năng Việt khác đang chơi bóng tại châu Âu như Jason Quang Vinh Pendant (Sochaux, hạng nhất Pháp), Florentin Pham (Phạm Huy Tiến, Steaua Bucharest, Romania), Danny Nguyen (Willem II, Hà Lan)... hoặc đã tìm về quê hương như Davide Nguyễn (Bình Dương), Adriano Schmidt (Hải Phòng), Boby Lương Nguyên Bảo (Viettel)... đều bắt đầu quan tâm khả năng cống hiến cho đội tuyển.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như Đặng Văn Lâm giữa cảnh khốn cùng được Hải Phòng chìa tay và trao trọn niềm tin. Đội tuyển VN có gọi các cầu thủ Việt kiều hay không sẽ là quyết định của HLV Park Hang-seo. Nhưng bắc cầu cho các cầu thủ này là trách nhiệm của VFF, vốn vẫn còn rất thụ động trước “mỏ tài năng” trên. Tình cảm, khát khao cống hiến của họ là có thật và ngày càng lớn theo sự phát triển của bóng đá VN. VFF cần tận dụng để có thêm sự lựa chọn cho ban huấn luyện đội tuyển và U.23, đừng nên để lãng phí một cách đáng trách.

 

                                                                                                                                                                                                   Theo Thanh Niên