Khoai lang là một trong những loại lương thực được nhiều người yêu thích. Loại củ này không chỉ ngon mà còn bổ dưỡng. Ăn nhiều khoai lang có thể làm tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Bạn cũng có thể sử dụng khoai lang để chế biến thành nhiều món ăn ngon như luộc, nướng, hấp, làm bánh, chiên giòn..., trong đó hấp là cách làm khá phổ biến. 

Trên thực tế có nhiều cách hấp khoai lang nhưng không phải ai hấp cũng ngon. Chẳng hạn, nhiều người có thói quen dùng nước lạnh để hấp khoai, có người lại dùng nước nóng... Vậy cách nào mới chuẩn? Đầu bếp đã chỉ ra rằng, nếu bạn trực tiếp hấp khoai với nước lạnh sẽ làm mất nhiều dinh dưỡng của khoai. Làm theo cách dưới đây, khoai không những giữ được dinh dưỡng mà còn ngon ngọt hơn, đủ sức là thỏa mãn cơn nghiện khoai của bạn.

Đầu tiên là bước chọn khoai, hãy cố gắng chọn những củ có kích cỡ vừa phải, lành lặn nhất có thể để khoai hấp ngon và ngọt hơn. Sau khi rửa khoai, dùng dao cắt bỏ đầu và đuôi củ khoai.

Lưu ý không nên gọt vỏ khoai lang. Điều này sẽ chất dinh dưỡng trong khoai sẽ bị mất trong quá trình hấp. 

Sau đó đổ nước sạch vào nồi, đậy vung lại và bật bếp. Sau khi nước đun sôi mới cho khoai vào hấp, khoai sẽ chín nhanh và ngọt, mềm hơn. Vì vậy, hấp khoai lang cần phải sử dụng nước nóng. Nhiều người cho khoai trực tiếp và nồi hấp với nước lạnh là chưa đúng, khoai hấp sẽ không ngọt ngon như ý.

Sau khi cho khoai lang vào hấp, đậy nắp nồi và hấp trong khoảng 5 phút, rồi đun nóng trong 15 phút ở nhiệt độ thấp, để trong quá trình hấp, tinh bột trong khoai lang có thể được chuyển hóa thành đường ở mức độ lớn nhất. 

khoai-lang-dung-nuoc-nong-hay-lanh.jpg

Lưu ý, không mở nắp thường xuyên trong quá trình hấp, để không ảnh hưởng đến hương vị của khoai lang. Hấp khoảng 20 phút, tắt lửa. Lúc này không mở nắp nồi ra ngay, mà để yên khoai trong nồi ủ từ 3-5 phút, khoai sẽ ngon hơn. Bạn có thể thử xem khoai chín chưa bằng cách chọc đũa vào. Nếu đũa xiên vào một cách dễ dàng là khoai hấp đã chín. Lúc này bạn chỉ việc lấy khoai ra để nguội một lúc rồi thưởng thức thôi.

Chúc các bạn thành công!

Lam Ngọc (QQ)