Bản đồ Hà Nội lập tháng 3-1889

Đến với triển lãm Dấu ấn văn hóa Pháp qua tài liệu lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ quốc gia (Hà Nội) từ ngày 7-12-2017 đến 7-2-2018, công chúng sẽ có dịp được khám phá một Hà Nội kiểu Pháp cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 qua 150 tài liệu, hình ảnh và hiện vật được lưu trữ trong và ngoài nước .

Theo giới thiệu của Trung tâm Lưu trữ quốc gia I, trong gần một thế kỷ ở Việt Nam, người Pháp đã quy hoạch thành phố song hành với việc xây dựng rất nhiều công trình kiến trúc, với mong muốn biến Hà Nội thành một đô thị kiểu Pháp. 

Họ đã để lại nơi đây nhiều công trình mang đậm phong cách kiến trúc châu Âu, và những tòa nhà theo phong cách Đông Dương. 

Đến nay, nhiều công trình tiêu biểu đã trở thành di sản của Hà Nội, như Phủ toàn quyền Đông Dương, Phủ thống sứ Bắc Kỳ, Nhà hát thành phố, Bảo tàng Louis Finot, bưu điện, Trường đại học Đông Dương, ga Hàng Cỏ, cầu Long Biên...

Triển lãm còn mang đến những hình ảnh quý hiếm về các ngôi trường nổi tiếng do Pháp xây dựng tại Hà Nội qua phần trưng bày mang tên Sự tiếp nhận nền giáo dục phương Tây. Ngoài ra, với phần trưng bày Sứ mệnh gìn giữ ký ức của lưu trữ, công chúng có thể tiếp cận những tư liệu lưu trữ về Nha lưu trữ và Thư viện Đông Dương.

Triển lãm do Cục Văn thư và lưu trữ nhà nước Việt Nam phối hợp với Cục Lưu trữ Pháp tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm thành lập Nha lưu trữ và Thư viện Đông Dương, và hướng tới kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Pháp - Việt.

Theo Tuổi trẻ