Thời tiết miền Bắc đầu tháng 4 vừa lạnh vừa ẩm ướt, nhưng vlogger Đặng Thanh Tùng (1990) vẫn mặc áo cộc tay đi qua đi lại trong sân nhà, cùng gia đình tất bật chuẩn bị nấu bánh chưng nhân dịp "Tết Covid".    

Tùng vừa trải qua 14 ngày tự cách ly tại gia. Trước đó, vào những ngày cuối tháng 3, Tùng phải đi Hà Nội vì công việc. Đang hí hửng bước vào sân nhà, Tùng bỗng bị mẹ đứng từ xa chặn lại, yêu cầu con trai không được tiếp xúc gần với các thành viên gia đình.  

Đặng Thanh Tùng là vlogger có gần 260.000 lượt theo dõi trên kênh video du lịch tên Nếm TV, hấp dẫn khán giả bởi những điểm đến độc lạ ở Việt Nam. Ảnh: NVCC.

"Mẹ mình thực hiện nghiêm túc việc phòng tránh nCoV lắm, nhất quyết không cho mình gặp ai, nhất là vợ mình đang mang thai", Tùng nói. Anh dọn một căn phòng nhỏ bỏ trống lâu ngày để ở tạm, nghỉ ngơi và làm việc online trong đó, hàng ngày được mẹ và vợ mang cơm đến cửa phòng tiếp tế.  

Không sinh hoạt chung với cả nhà, Tùng lủi thủi tự làm những công việc cá nhân. Trước hết, những món đồ luôn đồng hành trong các chuyến đi được Tùng mang ra làm vệ sinh, tân trang, sửa chữa. Mấy chiếc ghế xếp cắm trại luôn theo anh mỗi chuyến đi, đã cất kho 2 tháng, nay được phơi dưới nắng nhìn như mới.    

Ngoài làm việc online và dọn dẹp, Tùng còn đặt niềm vui vào những mầm tre đang nhú trong vuông đất ngoài vườn. Trong chuyến đi Quảng Nam trước tết Nguyên đán, vlogger lần đầu trong đời nhìn thấy quả tre trên cây, anh được người dân hái cho mang về làm kỷ niệm.    

"Anh Tùng không được gần người nhà nhưng vẫn từ xa chăm lo gia đình. Sửa cái này, dọn chỗ nọ, và hăm hở nhất là khi chuẩn bị đồ cho em bé sắp chào đời", Nhàn, vợ Tùng, nói về chồng mình.  

Những quả tre đặc biệt được Tùng chăm sóc và theo dõi sự phát triển của chúng trong những ngày tự cách ly. Ảnh: NVCC.

Thời gian tự cách ly của Tùng kết thúc trong khi cả nước đang giãn cách xã hội. Vừa được "tái hòa nhập" gia đình, anh cảm thấy phấn khởi vô cùng, quyết định phải làm gì đó đặc biệt. Cả nhà thời gian này gần gũi nhau nhiều, lâu lắm mới có cảm giác đoàn tụ, Tùng chia sẻ sau khi hết 14 ngày dài.  

Gần một tháng cận Tết Canh Tý, Tùng cùng vợ mới cưới đi xuyên Việt, những ngày đầu năm mới lại không đủ người ở nhà. Tiết Thanh Minh vừa rồi có không khí lạnh và trời quang đãng đúng kiểu tiết xuân, Tùng nảy ra ý định cùng gia đình quây quần gói, nấu bánh chưng khơi lại không khí. "Tết Covid" của Tùng bắt đầu như thế.  

Sau khi anh đăng video cả nhà gói bánh chưng, vài gia đình bắt chước làm theo. "Lúc trông nồi bánh cảm giác không khác gì Tết thật. Mọi người đều ở nhà chưa biết ngày nào đi làm, nên nếu nói về độ thoải mái thì chắc chắn hơn Tết. Nhà mình đang chuẩn bị gói đợt mới", Tùng vừa khoe vừa nô đùa với đứa cháu, giúp anh chị nhóm bếp luộc bánh. Trong lúc đợi bánh chín, cả nhà đi đào khoai và chẻ củi để nướng trong vườn nhà.   

Mẹ Tùng, sau khi kiên quyết tự cách ly con trai, đã vui lòng thực hiện ý tưởng nấu bánh chưng đón "tết Covid". Ảnh: NVCC.

Dạo này, nhà Tùng cũng bày biện những bữa ăn hoành tráng hơn thường. Nhà anh chị chỉ cách đó 100 m, hải sản đang giảm giá, Tùng hóm hỉnh dẫn chứng lý do quây quần ăn uống của gia đình anh.  

Quay phim du lịch là nghề nghiệp chính của vlogger 30 tuổi, việc dịch chuyển chiếm tới 60 – 70% quỹ thời gian. Hiện anh vẫn làm việc bằng cách đăng tải những hành trình chưa lên sóng.

Thông thường, ra Tết là thời gian mọi người du lịch nhiều, các năm những video của Tùng đăng lên dịp này đều thu hút đông người xem. Cùng kỳ những năm trước, mỗi ngày Tùng có thể đăng vài video mà chưa hết nội dung mới. Giờ anh cố bóc tách nội dung, duy trì mỗi ngày một video là "tốt lắm rồi". Lượt theo dõi kênh giảm nhiều, Tùng thoáng buồn, vì điều đó ảnh hưởng đến thu nhập chính của anh được trả từ lượt người xem.  

Hai vợ chồng Tùng thường xuyên cùng nhau đi quay phim trải nghiệm du lịch. Ảnh: NVCC.

Nếu không có dịch bệnh xảy ra, Tùng đã lên đường đi Tây Nguyên đón lễ hội hoa cà phê, chạy xe sang Lào đón tết Bunpimay, nhận lời mời trải nghiệm của một số resort... Anh tiếc nuối vì năm nay có "Tết Covid" dài quá, hoạt động du lịch ngưng trệ, không thể đi nhiều để có video mới hấp dẫn khán giả.   

Theo vnexpress