Đến với du lịch Đà Lạt, du khách hẳn sẽ đắm chìm nhiều cảm xúc. Chắc bởi thế mà nơi đây có cái tên người ta đã dùng để đặt cho Đà Lạt: Thành phố Ngàn hoa, Xứ sở tình yêu, thành phố buồn, thành phố mộng mơ, Xứ hoa đào…Thiên nhiên và con người Đà Lạt đi vào những áng văn thơ, những bức tranh ảnh nghệ thuật và trong tim mỗi người. Song dù có cố gắng miêu tả thế nào, chỉ khi tự mình đặt chân đến, bạn mới có những cảm nhận thật nhất của riêng mình.

Đà Lạt – Xứ lạnh của phương Nam

Còn gì tuyệt hơn khi có thể chạy trốn cái nắng nóng của Sài Gòn, đến với Đà Lạt yên bình. Những người con phương Nam chưa bao giờ biết đến mùa đông phương Bắc có thể cảm nhận chút ít tại Đà Lạt. Điều đặc biệt là tiết trời Đà Lạt chỉ se se chứ không quá lạnh… cực kỳ đáng giá là địa điểm nghỉ ngơi.

Trong không khí cao nguyên se lạnh, Langbiang huyền thoại thật sự thích hợp cho những hoạt động du lịch dã ngoại, tham quan ngắm cảnh, cắm trại qua đêm. Một số du khách chọn trải nghiệm những trò chơi mới lạ như leo núi chinh phục đỉnh Langbiang, dù lượn, hay ngồi trên xe Jeep lên đỉnh, đi bộ theo những con đường nhựa xuyên qua các cánh rừng thông kỳ vĩ. Từ trên đỉnh núi, phóng tầm mắt xa xa có thể thấy Suối Vàng, suối Bạc và toàn cảnh Đà Lạt trên cao với màn sương giăng bao phủ níu chân du khách. 

Với rừng thông bạt ngàn, rất nhiều hồ nước, sông suối, Đà Lạt sở hữu khí hậu tuyệt vời. Không khí ở đây trong lành, mát mẻ, khác hẳn sự ngột ngạt, đông đúc của những đô thị lớn như Sài Gòn, Hà Nội. Đến Đà Lạt, bạn có thể trải nghiệm 1 ngày với 4 mùa: Buổi sáng sớm là thời tiết của mùa xuân, buổi trưa là mùa hạ, buổi chiều là mùa thu, và đêm là mùa đông…. Do đó du lịch Đà Lạt không cần mùa, cần tháng. Đà Lạt lúc nào cũng đẹp, cũng mát diụ, cũng nên thơ.

Thành phố ngàn hoa


Sẽ là thiếu sót nếu đến tour du lịch Đà Lạt mà không chụp những bức hình với các loài hoa rực rỡ trong nắng sớm hay lung linh ảo diệu trước hoàng hôn. Hoa có ở khắp mọi nơi, dọc con đường từ sân bay Liên Khương về trung tâm thành phố, men theo các triền đồi, những con đường dốc thoải dẫn tới khắp ngả đường xa trung tâm.

Thiên nhiên ưu đãi cho xứ sở Đà Lạt khí hậu ôn hòa, thiên đường của rất nhiều loài hoa. Trong đó hoa Dã Quỳ, hoa Mimosa hay hoa Đào là nổi tiếng nhất. Hiện nay, người Đà Lạt vẫn giữ được nhiều thói quen đẹp, ai ai cũng thích trồng hoa. Hoa có ở trước hiên nhà, ven đường, hay hoa mọc dại khắp nơi tạo cho Đà Lạt hình ảnh đẹp trong lòng du khách.

Thiên đường của rau quả tươi ngon

Bên cạnh du lịch, có thể nói trồng trọt chính là hướng đi thành công của thành phố Đà Lạt. Nhờ khí hậu 4 mùa, Đà Lạt có rất nhiều loại rau quả trong Nam ngoài Bắc. Đi chợ Đà Lạt buổi sớm, bạn có thể chọn thấy những gánh hàng tươi rói với bông cải xanh, bắp cải, a–ti–sô, dâu tây, đậu ván mới vừa hái… (nhớ trả giá nhé!). Du khách có thể lên lịch chuyến vi vu Đà Lạt thêm một buổi tham quan vườn cây của nông dân. Cảm giác được tự tay thu hoạch những trái dâu tây đỏ mọng thật là tuyệt!

Thiên nhiên ban tặng cho Đà Lạt vẻ đẹp mộng mơ với hồ Xuân Hương êm đềm. Du khách có thể chọn cho mình một góc quán café nhìn ra hồ hoặc ghé một trong số rất nhiều quán café khu Hòa Bình và tận hưởng những bản nhạc trữ tình về Đà Lạt. Một tách café phin đúng điệu như ngưng đọng thời gian, đem lại cho lữ khách những phút giây thi vị, tận hưởng cuộc sống.Những quán cà phê cực “chất”

Người dân Đà Lạt nổi tiếng hiền hòa nhưng những quán cà phê thì rất khác, cá tính và đôi khi khá… quái. Đó là cafe Song Vy chuyên mở nhạc trữ tình của Pháp; Cafe Liễu Ơ (tức là lỡ yêu) nằm sau Dinh II, ấn tượng bởi kiểu thiết kế sân vườn mang nét đặc trưng của Đà Lạt; cafe Mộc ở đường Bà Trưng, thiết kế toàn là gỗ, cuối tuần nào cũng có nhạc sống do ca sĩ hát rất hay; quán cà phê Tùng nằm ở ngay khu Hòa Bình chỉ phục vụ nhạc cổ điển dành cho người sành nhạc lại sành cà phê; quán cà phê Trăm Mái như một hang động với nhiều ngõ ngách, thiết kế kỳ dị, đầy tính ngẫu hứng; đến quán cà phê “độc” và lạ của Đà Lạt – cà phê Cung tơ chiều, lắng nghe giọng hát khàn khàn, đầy chất lửa và đặc biệt là ma quái của chị chủ quán…

Đà Lạt là thế,mộng mơ là thế,hiền dịu là thế,vì vậy hãy tạo cho mình một những nhật ký trải nghiệm trong cuốn sổ tay du lịch của mình khi đến nơi đây./.

Theo Khám phá Việt Nam/Quehuongonline.vn