Bàn tiệc cung đình với đủ sơn hào, hải vị của top 5 - Ảnh: TV HUB

Top 5 Trọng Quí (Tommy), Hải Anh, Văn Hưng, Hoàng Sin và Thành Vương vừa trải qua tập 14 đầy kịch tính để xác định top 3 của chương trình.

Ở tập thi này, cả năm đầu bếp đã phải thực hiện hai món ăn gồm một món chính và một món phụ mang phong cách hoàng gia trong thời gian 120 phút.

Ngoài bộ ba giám khảo quyền lực: Trịnh Diễm Vy, Jack Lee, Vương Huy Khải còn có sự xuất hiện trở lại của chuyên gia ẩm thực Huế Phan Tôn Tịnh Hải - con gái của truyền nhân Tôn Nữ Thị Hà, người gìn giữ ẩm thực cung đình Huế trong suốt nhiều năm qua.

Bốn giám khảo trong tập 14 cùng MC của Top Chef Vietnam 2019

Khi biết được ẩm thực cung đình Huế là thử thách quyết định, các đầu bếp đã có nhiều suy luận, nhận định xoay quanh chủ đề này. Hầu hết top 5 đều cho rằng với ẩm thực cung đình Huế nấu ngon thôi chưa đủ mà còn phải biết vinh danh nét văn hóa lâu đời của cha ông.

Vì vậy, cả năm đầu bếp đều nỗ lực phô diễn hết tất cả lợi thế để có thể tiến gần hơn tới ngôi vị quán quân. Đầu bếp Tommy thậm chí còn "chơi lớn" khi chuẩn bị bộ chén đĩa nạm vàng, bạc trị giá 3.000 USD nhập khẩu từ Dubai để tạo điểm nhấn cho phần trang trí bởi theo anh: "Nguyên vật liệu đã đắt tiền rồi nên chén đĩa trình bày cũng phải cần xứng tầm".

Nham nước huyết yến sâm cầm của Tommy

Tận dụng các nguyên vật liệu đắt tiền, Tommy mang đến món Nham nước huyết yến sâm cầm và cơm nấu cửu khổng ăn cùng thịt heo quay bát trân.

Điểm nhấn của món ăn chính là phần nước dùng được sáng chế từ các loại nguyên liệu quý như: sâm, sò điệp, tôm khô, vi cá mập, yến…Tuy nhiên, theo giám khảo Diễm Vy, chính việc sử dụng quá nhiều nguyên liệu đã không làm bật hương vị đặc trưng của món súp.

Chi tượng tiến vua của Hoàng Sin

Hoàng Sin mang đến Chi tượng tiến vua lấy ý tưởng từ món tôm ba oản - vốn là món ăn đặc trưng của cung đình Huế và tráng miệng với Ngọc sen Tây Hồ - hạt sen được hầm nhừ, nấu cùng hai loại nước là nước đường cát và đường phèn. Trong nước dùng còn được pha thêm trà sen Tây Hồ để tạo sự đậm đà và gợi nhớ về nét văn hoá thưởng trà đặc trưng của người Việt.

Nói về món ăn của Hoàng Sin, giám khảo Huy Khải đặc biệt ấn tượng với mùi vị của món Chi tượng. Dẫu vậy, Sin vẫn mắc lỗi dùng kéo để cắt nhỏ thức ăn khi chiêu đãi thực khách.

Bồ câu nhồi nấm với hạt sen của Văn Hưng

Văn Hưng với món Chè yến hồng cung đình và Bồ câu nhồi nấm với hạt sen được lấy cảm hứng từ món ăn của cung đình Huế. Với món chính, thay vì dùng bồ câu nguyên con theo cách truyền thống, đầu bếp người Nghệ An chỉ lấy phần thịt, đem cuộn chặt và tiềm cùng hạt sen, các loại gia vị thuốc bắc, mướp hương.

Đánh giá về món ăn của Văn Hưng, giám khảo Diễm Vy dành lời khen khi cho rằng "món ăn hôm nay của em tuyệt vời về vị" nhưng vẫn bị giám khảo Dương Huy Khải cho đây là sự lựa chọn quá an toàn.

Xôi dân gian tiến vua của Hải Anh

Không sử dụng những nguyên liệu đắt tiền, ẩm thực cung đình với Hải Anh là tình yêu quê hương, đất nước và con người. Cô nấu hai món Xôi dân gian tiến vua và Nhãn om hạt sen tiến vua được bộ tứ giám khảo đánh giá hương vị khá hài hoà nhưng không quá đặc sắc.

Cuối cùng là Thành Vương cùng Chân gà đông tảo tiềm hoa hồi, yến và Súp cá chép củ cải nấu cùng dừa sáp đã nhận được nhiều khen ngợi từ các giám khảo.

Chân gà đông tảo tiềm hoa hồi của Thành Vương

Theo giám khảo Tịnh Hải, cá chép vốn là nguyên liệu rất khó nấu và chính việc tận dụng trái lá é của miền trung để tạo nên vị nước dùng thanh ngọt đã nâng tầm món ăn lên một đẳng cấp khác. Giám khảo Jack Lee cũng cho rằng: "Mọi thứ đơn giản nhưng lại rất đẳng cấp".

Và Thành Vương đã là cái tên đấu tiên được chọn vào top 3. Tommy bị loại. Ba trong bốn đầu bếp còn lại là Sin, Hưng và Hải Anh phải buớc vào thử thách nhanh 15 phút.

Sai lầm khi dùng miếng thịt quá to để chế biến món thịt heo áp chảo trong thời gian ngắn, khiến món ăn không hoàn hảo, Hải Anh đành chia tay chương trình trong tiếc nuối. .

Như vậy, trải qua vòng 14 tập thi nhiều thử thách, top 3 Top Chef Vietnam - Đầu bếp thượng đỉnh 2019 đã được xác định, gồm: Thành Vương, Văn Hưng và Hoàng Sin.

Ba đầu bếp với 3 phong cách nấu hoàn toàn khác biệt, một Văn Hưng điềm tĩnh, khoan thai, một Hoàng Sin năng động, luôn tìm tòi công thức mới và một Thành Vương dày dạn kinh nghiệm.

Trước khi bước vào đêm chung kết, top 3 sẽ có chuyến du đấu tranh giải thưởng Khám phá - Audacity Award tại Pháp ngay trong toà lâu đài lâu cổ Château de Chanteloup hơn 150 năm tuổi do nhà Martell sở hữu.

Đây là giải thưởng được tài trợ bởi Pernod Ricard Việt Nam nhằm đề cao tinh thần tìm tòi, khám phá và sự sáng tạo không ngừng của đầu bếp khi tìm cách phối trộn hoài hoà giữa món ăn ngon và thức uống đỉnh để mang đến sự trải nghiệm ẩm thực toàn diện cho những thực khách khó tính.

Top Chef Vietnam tập 15 phát sóng lúc 20h30 ngày 10-12 trên HTV7. 

Theo tuoitre