Mùa vàng ở Sán Nhù, Mù Cang Chải. Ảnh: Hải Nguyên

Những ruộng lúa, bờ hoa rộng mênh mang ở Phú Yên, đồng bằng sông Cửu Long... hay trùng trùng những bậc thang ruộng lúa dựng đứng trên sườn núi Tây Bắc bây giờ đã trở thành niềm cảm hứng bất tận cho cả du khách lẫn những nhiếp ảnh gia.


Từ mùa gặt, ruộng trơ gốc rạ, mù khói đốt đồng, đến khi trổ nước cày bừa, rồi mướt xanh thì con gái, cho đến chín vàng ươm trên các triền núi... thì ruộng lúa vẫn thu hút du khách tham quan. Bất kể gần xa, hóc hẻm, trắc trở đường giao thông, du khách, đặc biệt là các phượt thủ, các tay máy ảnh chuyên nghiệp đều không từ nang.

Ruộng bậc thang Tây Bắc mùa trổ nước 

Những ngày này, Tây Bắc đang vào mùa lúa chín rộ, là mùa hẹn hò của những phượt thủ lên miền Tây Bắc Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang. Những năm gần đây, thêm hoạt động bay dù lượng trên những ruộng lúa vàng ươm. 



Bay trên mùa vàng ở Khâu Phạ. Ảnh: Hải Nguyên

Những tay săn ảnh hẹ nhau lên Tây Bắc mùa lúa chín 9.2018. 


Đông là vậy, nô nức là vậy, thậm chí có những điểm đông đến chen chúc những tay máy, nhưng kỳ lạ, mỗi góc ảnh, mỗi tác phẩm đều có hồn cốt riêng, cảm xúc riêng, dạt dào.
Những bức ảnh của tay chơi ảnh bán chuyên nghiệp Nguyễn Hai - thường gọi Hải Nguyên (huyện Nông Sơn, Quảng Nam) là một ví dụ rõ nhất.






Theo mẹ ra đồng. Ảnh: Đỗ Doãn Hoàng

Mùa lúa chín ở Quế Lộc, Nông Sơn, Quảng Nam.Ảnh: Vũ Công Điền


Theo Lao động