Chợ Gò Trường Úc mới 6 giờ sáng đã đông người

 Phiên chợ nhỏ thôi, ở ngay dưới chân núi Trường Úc (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước) được gọi là Chợ Gò Trường Úc năm nào nhóm họp cũng xôm tụ, rôm rả tiếng nói cười của người mua kẻ bán.

Chợ cầu duyên

Chợ Gò Trường Úc mới 6 giờ sáng đã đông người. Người dậy sớm mang rau trái, dưa cá ra bán. Kẻ đi chợ vừa du xuân vừa tìm mua lộc đầu năm.

Bà Lê Thị Bảy (73 tuổi) vừa móm mém nhai trầu, vừa chào mời khách mua bằng câu ca dao dịu ngọt: “Đầu xuân đón lộc cầu duyên/ Trầu cau em gánh đi phiên Chợ Gò”.

Tương truyền đây là khu chợ cầu duyên của người Bình Định xưa. Chợ này được hình thành đã hơn hai trăm năm có lẻ, từ khi quân Tây Sơn - Nguyễn Huệ đóng doanh trại nơi đây. Chợ còn truyền mãi trong câu ca dao với lời thề non hẹn biển: "Bao giờ Trường Úc hết vôi/ Thì anh hết đứng hết ngồi cùng em".

Người dân địa phương tin rằng, sáng mùng Một tết đi chợ mua một gói trầu cau thì năm đó duyên may phước lành sẽ đến với những ai thành tâm.

Chị Trần Ngọc Mai (35 tuổi, ở TP.Quy Nhơn, du khách đi Chợ Gò Trường Úc) kể lại: “Năm tôi 24 tuổi, lúc ấy cũng có người yêu rồi nhưng không tới đâu. Sáng mùng Một tết vầy tôi tình cờ đi ngang Chợ Gò và mua giúp một bà lão bán trầu cau. Năm đó, trùng hợp là tôi gặp người đàn ông của đời mình và là chồng tôi bây giờ. Trùng hợp thôi, nhưng cũng rất hay”.
Vì được xem là phiên chợ cầu duyên nên mặt hàng chủ yếu được bày bán ở Chợ Gò là trầu cau và các vật dụng kèm theo. Những lá trầu xanh mướt còn được ngụ ý cho một năm mới nhiều tài lộc, may mắn và hanh thông.
Những người ngồi bán ở chợ cũng khá đặc biệt. Mùng Một tết nguyên đán, người ta không phải chỉ vì lợi nhuận mà ngồi chợ. Bán hàng ở phiên chợ này còn được xem như một lề lối, một nghi thức quen thuộc không thể thiếu của người dân quê nơi đây.

Ngoài trầu cau, các mặt hàng khác cũng được bày bán khá đa dạng như rau quả, hoa tươi, cá tôm tươi sống…

Một trong 100 phiên chợ độc đáo ở Việt Nam

Ngoài việc mua bán mang ý nghĩa “lấy lộc” đầu năm, không khí hội Chợ Gò còn tưng bừng các trò chơi dân gian, múa lân, hát tuồng, biểu diễn võ thuật…

Những năm gần đây Chợ Gò Trường Úc còn được ngành văn hoá, du lịch của huyện và tỉnh Bình Định đưa vào các loại hình sinh hoạt văn nghệ dân gian đậm bản sắc văn hóa truyền thống nhằm thu hút khách du lịch gần xa và làm sôi động một phiên chợ cổ truyền độc đáo.

Sau khi được bình chọn nằm trong Top “100 phiên chợ độc đáo ở Việt Nam”, Chợ Gò Trường Úc tiếp tục được bình chọn nằm trong Top 9 chợ phiên ở Việt Nam thu hút khách du lịch nhiều nhất.

Anh Nguyễn Văn Thịnh (40 tuổi, ở TP.Quy Nhơn) dắt con gái 8 tuổi đi chợ từ sớm. “Tôi muốn giới thiệu cho con mình một phiên chợ của ông bà mấy trăm năm nay để lại. Muốn con biết thêm một nét đẹp truyền thống, đẹp về văn hoá của người dân Bình Định. Phiên chợ này rất đặc biệt với tôi và sẽ là một ấn tượng khó phai với con gái của tôi trong năm mới này”, anh Thịnh cho biết.

Phiên Chợ Gò đã tồn tại suốt mấy trăm năm nhờ ý thức gìn giữ nét mộc mạc của một phiên chợ quê truyền thống của người dân. Nó xuất phát từ lòng biết ơn cổ nhân và những ước vọng về một năm mới an vui, hạnh phúc, may mắn nhiều như lộc xuân.

                                                                                                          Theo Thanh niên online