Bảo tàng Hải Phòng 

Bảo tàng Hải Phòng là bảo tàng khảo cứu địa phương ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Được xây dựng năm 1919 trên diện tích khoảng một hecta rợp bóng cổ thụ, giữa trung tâm thành phố ngày nay, đây không chỉ là một công trình có kiến trúc đẹp, mà còn là một trung tâm văn hóa, trưng bày giới thiệu với công chúng về lịch sử cách mạng, truyền thống văn hóa của vùng đất, con người Hải Phòng.

Một sáng như những ngày thường, tại căn phòng mang phong cách kiến trúc Gothique ở Bảo tàng Hải Phòng có một nhóm học sinh trường Trung học cơ sở Hồng Bàng đang trong giờ học trải nghiệm. Sau khi tìm hiểu về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên, truyền thống lịch sử, văn hóa xã hội của thành phố, thông qua các hình ảnh, hiện vật, các em tập hướng dẫn khách tham quan như một thuyết minh viên thực thụ của Bảo tàng. Nguyễn Hoàng Phương Uyên, học sinh lớp 7 của Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng, cho biết:Đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm chương trình thú vị như thế này và em cảm thấy vui vẻ hơn khi giúp cho mọi người có thể hiểu hơn về thành phố của mình đang sống. Điều này cũng khiến cho tình yêu quê hương đất nước của chúng em càng ngày càng tăng lên.


Trong khi đó, một nhóm học sinh mẫu giáo trường Sakura Montessori cũng đang được các cô hướng dẫn thăm quan Bảo tàng Hải Phòng. Về lý do đưa các học sinh đến thăm quan Bảo tàng, cô giáo Vũ Hải Bình, hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Một lần, khi em lớn và em bắt đầu được đến bảo tàng Hải Phòng và em rất ngỡ ngàng khi mà trong đó lưu giữ rất nhiều kỷ vật, từ hiện vật của thiên nhiên để tìm hiểu về mảnh đất mà mình sinh sống, cũng như là về lịch sử, rồi cả về quá trình hình thành và phát triển của thành phố Hải Phòng, như là các đơn vị, nhà máy rất cũ rồi như nhà máy tráng men nhôm, nhà máy thủy tinh, nhà máy nhựa Tiền phong từ xa xưa. Thì những điều đó đã thôi thúc em đưa các con đến đây tìm hiểu, quan sát.

Nhiều năm qua, các thế hệ cán bộ của Bảo tàng Hải Phòng đã tận tuỵ sưu tầm gần 20.000 hiện vật, đặc biệt là những hiện vật về lịch sử, những di vật khảo cổ chứng minh nền văn hoá lâu đời của Hải Phòng, giúp cho việc nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học ở địa phương rất hiệu quả.

Nhờ vậy mà nay, Bảo tàng Hải Phòng ngày ngày đón nhiều đoàn học sinh đến học tập, trải nghiệm, cũng lại đón rất nhiều khách tham quan đến tìm hiểu, nghiên cứu về thành phố Hải Phòng.

Buổi sáng hôm ấy, các nhân viên của Bảo tàng cũng bận rộn hướng dẫn một nhóm khách tại gian phòng Hải Phòng thời tiền sử:Những di chỉ khảo cổ học này cho thấy rằng Hải Phòng tuy là thành phố trẻ nhưng đã có lịch sử rất lâu đời và các di chỉ khảo cổ học trên mảnh đất Hải Phòng đã chứng minh cho điều đó.

Thậm chí là Hải Phòng có một số di chỉ khảo cổ học làm sửng sốt giới khoa học trong nước cũng như là nước ngoài, chẳng hạn như di chỉ khảo cổ học Cái Bèo có niên đại cách ngày nay từ 6 đến 7 nghìn năm. Di chỉ khảo cổ học Tràng Kênh có niên đại cách ngày nay từ 3 đến 4 nghìn năm. Nó cũng thể hiện nền văn hóa Hải phòng. Di chỉ khảo cổ học Tràng Kênh, Cái Bèo chính là văn hóa biển.

Gần đây nhất, Bảo tàng Hải Phòng trưng bày những hiện vật, bút tích về những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp ở thành phố Hải Phòng. Ông Nguyễn Văn Phương cho biết:   Qua chương trình, Bảo tàng Hải Phòng hy vọng chuyển tới các thế hệ trẻ của thành phố những tư liệu, hình ảnh, hiện vật mô tả cuộc chiến đấu của quân và dân Hải Phòng trong những ngày đầu kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược. Đây cũng là dịp để các bạn trẻ, nhất là thế hệ học sinh Hải Phòng nâng cao niềm tự hào của người dân thành phố và có sự phấn đấu, học tập sau này để tiếp tục cống hiến, đóng góp sức lực ủa mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng, cùng với việc trưng bày hiện vật theo các chặng đường lịch sử của dân tộc, của thành phố, Bảo tàng Hải Phòng thường tổ chức trưng bày theo chuyên đề giúp người xem có cái nhìn sâu sắc hơn về từng giai đoạn lịch sử cũng như những nét văn hóa đặc trưng vùng miền của Hải Phòng. Có thể kể đến là chuyên đề “Hải Phòng từ thế kỷ 1 đến thế kỷ 19” , chuyên đề “Văn minh sông Hồng- Kết tinh và tỏa sáng”.

Bảo tàng Hải Phòng đang lưu giữ kho tàng di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú và đa dạng, mang đậm bản sắc dân tộc cũng như phản ánh những nét riêng của con người Hải Phòng. Công trình kiến trúc đẹp cùng những di sản văn hóa nó đang mang, góp phần quan trọng vào việc giáo dục văn hóa, lịch sử và truyền thống cách mạng tới các thế hệ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thành phố Hải Phòng.

Theo VOV5