Màu trắng hoa mận, màu vàng hoa cải, màu tím của hoa xuyến chi tạo thành cảnh sắc đẹp lung linh ở bản Chiềng Đi huyện Vân Hồ.

Đi dọc quốc lộ 6, vượt qua đèo Thung Khe là du khách đã bắt gặp Mộc Châu (Sơn La) - vương quốc của các loài hoa. Ở Mộc Châu, có một loài hoa mà mỗi độ xuân về lại rực lên như thắp lửa, đó hoa trạng nguyên.

Có lẽ thích hợp với thời tiết và thổ nhưỡng nơi đây, nên hoa trạng nguyên mọc tràn đồi núi, bản làng. Cây mọc đến đâu, người dân Mộc Châu chỉ cần tỉa cành, phát lối là đã thành một con đường hoa đỏ rực đẹp đến mê hồn. Đối với người Mông, Dao, Thái sinh sống ở Mộc Châu, hoa trạng nguyên tồn tại trong tâm thức như một loài hoa linh thiêng. Vì vậy, người ta trân trọng đặt nó lên ban thờ với ước mong con cái sẽ thành đạt trên con đường học hành, thi cử.

Em bé người Thái trong rừng mơ nở trắng muốt
thuộc xã Mường Sang huyện Mộc Châu.

Cao nguyên Mộc Châu được du khách mệnh danh là “kinh đô hoa vùng Tây Bắc”. Hoa đào, hoa mận, hoa lê, hoa phong lan, địa lan các loại... đã tốn nhiều công sức, giấy bút, phim ảnh của các nghệ sĩ. Với một nét riêng, cây đào Mộc Châu rất cổ kính, rêu phong mốc trắng nhưng vẫn chào xuân bằng những bông hoa tuyệt đẹp, nở khắp núi rừng tô điểm cho Thảo nguyên lung linh giữ ngút ngàn mây núi.

Sắc đỏ của hoa trạng nguyên rực rỡ ven Quốc lộ 6, địa phận xã Loóng Luông, huyện Vân Hồ.

Chính vì thế, có người ví mùa xuân đến Cao nguyên Mộc Châu như một tôn giáo đối với dân phượt, nó không giáo điều kinh kệ, không điều lệ, điều luật nhưng có sức cuốn hút đến kỳ lạ, buộc người ưa thích khám phá phải lên đường lãng du trên những cung đường hoa núi đẹp đến mê hồn.

Cánh đồng cải nở vàng mê mải ở xã Vân Hồ huyện Vân Hồ.

Sau những ngày tiết trời lạnh giá và sương muối phủ trắng núi rừng, khi tiết trời nắng ấm, mận bắt đầu trổ hoa rực rỡ. Trên những thân cây xù xì, mốc thếch, những bông hoa mận mập mạp viên mãn bám cành trắng xóa, như hàm ơn tạo hóa ban tặng vẻ đẹp nguyên sơ, tinh khiết của núi rừng Mộc Châu. Hoa mận nở rất nhanh, chỉ rực rỡ trong khoảng 2 - 3 tuần rồi tàn đi để thay vào đó là những quả mận non xinh xắn.

Theo Lao động