Nhịp sống quá vội vã trong những năm qua vô tình đẩy chúng ta vào một guồng quay có tốc độ chóng mặt. Bị cuốn theo nhịp sống hiện đại ấy, hầu hết mọi người có rất ít thời gian thư giãn dưới mái nhà cùng người thân.

Thanh Phương (28 tuổi, TP HCM) cũng là một người trẻ như thế, ít khi có nhiều thời gian dành cho gia đình. Dù sống cùng ba mẹ nhưng những bữa cơm gia đình Phương hầu hết đều không có mặt đầy đủ. Đa phần các ngày trong tuần, Phương đều tan ca lúc 17h-18h. Sau ba năm làm việc quần quật, Phương quyết định tìm công việc mới đỡ bận rộn hơn, sắp xếp lại cuộc sống, dành nhiều thời gian bên ba mẹ.

Sau một khoảng thời gian sống thư thả, tuy thu nhập không cao như trước nhưng Thanh Phương lại nhận ra nhiều giá trị sống quý báu. Một trong số đó chính là khoảng thời gian yên bình, cùng ăn bữa cơm gia đình với ba mẹ, cuối tuần cà phê, tám chuyện cùng bạn bè. Phương dần chú trọng vào chất lượng cuộc sống, theo đuổi lối sống lành mạnh, từ tốn thay vì vội vã lao vào công việc như trước đây.

Dưới đây là một số cách giúp mỗi người tận hưởng hạnh phúc qua những điều giản đơn.

Triết lý Hygge

Theo triết lý Hygge, sự cân bằng sẽ giúp đời sống nội tâm đủ đầy, đời sống vật chất đơn giản và hài hòa với thiên nhiên hơn.

polyad

Khoảnh khắc cùng người thân thư giãn, đọc sách giúp tâm hồn thư thái hơn giữa những chuỗi ngày làm việc bận rộn. Ảnh:AConcept.

Giá trị cốt lõi của lối sống Hygge nằm ở trạng thái hài lòng, vui vẻ khi được kết nối với những điều thân yêu. Giá trị này đang được cả thế giới nhìn nhận và coi đó là cách tìm lại hạnh phúc nguyên sơ - những niềm hạnh phúc có trước khi khoa học kỹ thuật phát triển và quyết định mọi thứ.

Lối sống này giúp gợi nhớ lại cuộc sống của vài thập niên trước, khi mọi thứ diễn ra chậm rãi. Khi đó, các thành viên trong gia đình ở bên nhau và tương tác với nhau nhiều hơn. Mái ấm được chăm chút hơn. Tiếng cười và những chia sẻ tâm tình chưa bị thay thế bằng các buổi mua sắm hay những bữa ăn nhanh. Việc mua một món đồ mới cho ngôi nhà được cân nhắc đủ lâu. Một chiếc bàn, chiếc tủ sẽ gắn bó với vài thế hệ trong gia đình. Ngoài công năng sử dụng, các món đồ nội thất trong cuộc sống đơn giản ngày ấy trở thành một phần ký ức, trở thành những ý niệm đầu tiên về thẩm mỹ của trẻ con trong nhà.

Với Thanh Phương, mọi thứ trở nên tích cực hơn khi cô không còn bận rộn với những cuộc họp hay những lần tăng ca thâu đêm, suốt sáng. Áp dụng triết lý Hygge khiến Thanh Phương cảm thấy hài lòng hơn với cuộc sống hiện tại bên gia đình, không cần phải quá cầu kỳ, chi tiền cho những thứ đắt đỏ nhưng vẫn duy trì sự vui vẻ, lạc quan.

Khi cuộc sống xoay quanh ngôi nhà

Khi trung tâm của cuộc sống xoay quanh ngôi nhà, chúng ta sẽ cùng người thân đi chợ, rồi cùng tự tay nấu bữa ăn nhiều món lành mạnh, thơm ngon thay cho đồ chế biến sẵn; hoặc dành cả buổi chiều tối quây quần bên bàn trà, ngả lưng trên sofa, cùng xem một bộ phim, đọc sách... Đó là những gì Thanh Phương cảm nhận và trải nghiệm được sau một khoảng thời gian sống chậm lại và tập cân bằng mọi thứ.

Có thể thấy khi đặt tâm trí ở nhà thay vì rong ruổi theo công việc hay chạy theo trăm nghìn mối bận tâm ngoài xã hội, con người sẽ cảm nhận được sự thư giãn đến từ không gian sống được chăm chút bằng cả trái tim.

polyad

Chúng ta có thể nuôi thêm thú cưng, thêm niềm vui cho cuộc sống. Ảnh:AConcept.

Khi quá bận rộn, tâm trí đặt hết vào công việc, chúng ta có thể mua nhiều vật dụng theo thời trang mà không cân nhắc. Nhưng giờ đây, chúng ta hiểu rằng một ngôi nhà ấm cúng, tinh tươm là nhờ có bàn tay và hơi ấm người chăm sóc, chứ không phải nhờ có nhiều đồ đạc đắt tiền.

Và khi các thành viên trong gia đình ở nhà càng nhiều, chất lượng không gian sống càng ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sống và các mối quan hệ trong gia đình. Cảm giác thoải mái, tiện lợi sẽ mang đến cảm xúc tích cực cho từng thành viên, từ đó làm nên không khí vui tươi, đầm ấm cho cả nhà.

Vì vậy, từ Đông sang Tây ngành thiết kế - kiến trúc đã ra đời từ rất lâu để tạo ra các không gian sống theo phong cách khác nhau.Trong đó, người Đan Mạch với triết lý sống Hygge quý trọng sự an yên, hài hòa đã được cả thế giới biết đến và họ đã ứng dụng triết lý ấy trong nghệ thuật thiết kế nên những không gian sống đơn giản mà tiện nghi.

polyad

Đồ nội thất do người Đan Mạch thiết kế mang lại cảm giác giản đơn, tinh tế nhưng vẫn cân bằng được giữa chức năng và thẩm mỹ. Ảnh:Aconcept.

Được truyền cảm hứng từ lối sống giản dị mà sâu sắc của người Đan Mạch, AConcept tìm thấy niềm say mê trong việc sưu tập những bộ sản phẩm nội thất tinh tế đến từ đất nước nàng tiên cá. Đồ nội thất do người Đan Mạch thiết kế không hướng đến sự xa hoa mà vận dụng mọi sáng tạo để cân bằng giữa thẩm mỹ và chức năng, chú trọng đến tiện ích và cảm giác chân thực.

Theo  ngoisao.net