Làng chài bãi Dong xanh mướt

“Nàng tiên” trong nắng gió

Từ ngoài biển nhìn vào, những hàng dứa cao phất phơ trong gió gợi hình ảnh của những tiên nữ xõa tóc bên mặt biển trong xanh, phủ lấy thân hình là bãi cát trắng muốt, với những đường cong gợi cảm, mềm mại uốn lượn theo triền núi.

Thỉnh thoảng lại có một vài ghềnh đá nhô lên từ biển, tạo những góc cạnh, gồ ghề ghi dấu những lắng đọng của trầm tích thời gian.

Cô giáo trẻ Võ Thu Ngân, trường Tiểu học Thổ Châu, nói rằng, đó là những cành san hô chết khô. Chúng chết vì mòn mỏi chờ đợi một điều gì đó mà mãi chẳng thấy đến. Chỉ lát nữa thôi, khi thủy triều lên thì những cành san hô chết khô ấy sẽ chìm dưới mặt nước. 

Khung cảnh Thổ Châu thơ mộng


Biển ở đây thường hiền lành, dịu dàng, như muốn cất giấu những gì khổ hạnh, đớn đau mà hòn đảo từng trải qua trong suốt chiều dài mấy trăm năm kể từ khi những con người đầu tiên đến khai phá.

Trên hòn đảo Thổ Châu - đảo lớn nhất trong số 8 đảo của quần đảo Thổ Chu - có 4 bãi biển mang 4 vẻ đẹp khác hẳn nhau.

Nếu bãi Ngự đẹp như tranh vẽ, với những mái nhà đơn sơ lưa thưa khói lam chiều, nằm gọn trong vòng tay bao bọc của những dãy núi, thì bãi Dong hoang sơ hùng vĩ. 

Bãi Mun mới nhìn qua thì không có gì đặc biệt, song lại mang cái “duyên ngầm” toát ra từ màu xanh của rừng lẫn trong màu trắng của cát biển, từ những đường nét tinh tế của ranh giới giữa rừng và biển, giữa trời và nước. 

Còn bãi Nhất thì luôn lặng lẽ như một cô gái dậy thì, e thẹn khi bất chợt bắt gặp ai đó đang ngắm nhìn mình.

Thường thì chỉ bãi Ngự và bãi Dong là có cảnh sinh hoạt của cư dân. Mọi người sinh sống tập trung ở bãi Ngự. Riêng những người mua bán các nguyên vật liệu phục vụ cho nghề cá thì mỗi năm chuyển nhà 2 lần theo hướng gió: Vào mùa gió Đông Bắc từ tháng 9 đến tháng 3 âm lịch, họ sống ở bãi Ngự.

Vào mùa gió Tây Nam từ tháng 4 đến tháng 8, khi tàu thuyền chuyển bến qua bãi Dong cách bãi Ngự khoảng 5km thì họ cũng “dời nhà” qua đó làm ăn.

Con đường từ bãi Ngự sang bãi Dong thực sự là một hành trình đầy thú vị, vì chỉ có thể… cuốc bộ. Nếu bạn là người thích nắng gió, ưa phiêu lưu với cảm giác mạnh, thì nên chọn con đường men theo bờ biển không một bóng cây.

Một góc rừng nhiệt đới tươi tốt ở đảo Thổ Châu

Trên đầu nắng chói chang, còn dưới chân thì sóng biển luôn ập vào từng cơn, mang theo những con cá nhỏ nhưng có bộ răng sắc nhọn, có thể cắn vào chân bạn khiến bạn giật mình hoảng hốt.

Còn nếu bạn là người thích ngắm cảnh thiên nhiên, thì hãy đừng quản ngại những dốc núi chênh vênh, với con đường đất len lỏi giữa khu rừng nguyên sinh bám đầy rêu xanh, điểm những bông hoa dại li ti xinh xắn.

Khu rừng có rất nhiều loại cây lạ, như cây mật nhân (còn được gọi là cây bách bệnh), cây huyết rồng, cây dứa gai, nhiều cây cổ thụ vài trăm năm tuổi, thân cây mấy người ôm không xuể… Có cả cây hóa thạch - được biết đến như một vật phẩm thường dùng trong phong thủy.

Trên con đường vắng lặng ấy, thứ âm thanh chủ đạo là tiếng chim hót líu lo, tiếng côn trùng rỉ rả, tiếng gió xô lá lao xao êm ái như tiếng ru ngọt ngào. Thỉnh thoảng, có con chim rừng đập cánh tạo nên thứ âm thanh khác lạ...

 Bí ẩn dưới đáy đại dương
 
Cô giáo Ngân giới thiệu chúng tôi với anh Hòa - một chủ thuyền lành nghề lặn biển bắt bào ngư. Anh đã đưa chúng tôi đến hòn Từ, cùng lặn xuống đáy đại dương để tận mắt ngắm nhìn thế giới huyền ảo của 99 loại san hô đỏ thắm nổi bật trên thảm cỏ biển xanh thẫm.
 
Phía trên là những đàn cá đủ màu sắc bơi lội tung tăng, ẩn sâu dưới đáy là muôn ngàn những ốc cờ, ốc tai tượng, bào ngư, cổ hiếu, cầu gai... Cảnh vật kỳ thú đến mê hồn, nhất là với những người lần đầu được chiêm ngưỡng như chúng tôi.


Rời hòn Từ, chúng tôi tiếp tục vượt biển đặt chân tới hòn Nhạn, cũng là điểm chuẩn A1 của đường cơ sở để xác định lãnh hải Việt Nam. Khác với vẻ hiền lành ở những nơi khác trong quần đảo, biển trên đường đến hòn Nhạn có vẻ dữ dội hơn với những con sóng bạc đầu chồm lên phủ trắng mũi tàu.

Thế nhưng, khi đến gần hòn Nhạn thì tiếng sóng gió lập tức bị át đi bởi tiếng kêu ồn ào của hàng triệu con chim nhạn đang bay chấp chới kín cả bầu trời. Dường như chúng không thích sự hiện diện của con người ở nơi mà chúng vẫn tự cho là “lãnh địa” của riêng mình.

Con tàu nhỏ phải neo ngoài xa, bởi phía trước lởm chởm đá ngầm nhô lên từ mặt biển đầy đe dọa. Chúng tôi không còn cách nào khác là phải tự bơi vào.


Ấn tượng đầu tiên về hòn Nhạn là những hòn đá tảng lớn nhỏ chồng chất lên nhau, rất ít cây cối nhưng lại có rất nhiều chim chóc. Hàng năm, từ tháng 4 đến tháng 9 âm lịch, loài nhạn thường bay về đây sinh sản.

Mỗi mùa nhạn thường đẻ 1-2 trứng trong những hốc đá hoặc dưới lùm cây cỏ dại. Khoảng 30 ngày, trứng nở, nhạn mẹ bắt đầu mớm cho nhạn con ăn, đến khi đủ lông đủ cánh.

Trời dần ngả sang màu tím thẫm. Hòn đảo trở nên lung linh với những ánh đèn le lói từ các mái nhà đơn sơ. Đây đó những đứa trẻ ríu rít gọi nhau đi câu mực ngoài cầu cảng. Những chuyến tàu hối hả chuẩn bị xuất bến ra khơi.

Nhưng lát nữa thôi, hòn đảo sẽ chìm vào thanh vắng. Chỉ có tiếng sóng vỗ rì rào vào những ghềnh đá, tiếng gió xào xạc những tán dừa cổ thụ, và tiếng những con chim đêm khắc khoải vọng vào vách núi …

Đảo Thổ Chu trong vịnh Thái Lan, cách đảo Phú Quốc khoảng 100km về phía Tây Nam, xưa kia các hải đồ của người phương Tây thường gọi với tên Poulo Panjang.
Để đến Thổ Chu, con đường phổ biến nhất là di chuyển tới TP Rạch Giá. Nếu biển tốt, mỗi tuần có 1 chuyến tàu từ Rạch Giá ra Thổ Chu và ngược lại. Từ cảng Rạch Giá đến cảng Thổ Chu khoảng hơn 250km, phải mất hơn 16 giờ lênh đênh trên biển. Tàu ra đảo còn khá thô sơ, không có máy lạnh, không phục vụ ăn uống… Bạn cũng có thể bay thẳng ra Phú Quốc rồi đi tàu đến Thổ Chu với thời gian khoảng 8 tiếng.


                                                                                Việt Khánh