Những nghệ sỹ gạo cội của âm nhạc cổ điển Việt Nam - Hàn Quốc hội tụ
Chào mừng năm mới 2019, kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hàn Quốc và năm Hội nghị Đặc biệt Hàn – ASEAN, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc phối hợp với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức chương trình biểu diễn đặc biệt “Đêm nhạc Hàn – Việt chào đón năm mới 2019” do Dàn nhạc Giao hưởng Hàn Quốc và nghệ sỹ nhân dân Đặng Thái Sơn biểu
diễn.


Đêm nhạc lần này là hoạt động ngoại giao văn hóa đầu tiên mở màn cho rất nhiều hoạt động ngoại giao sôi nổi trên rất nhiều lĩnh vực giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong năm nay.

Đêm nhạc sẽ giới thiệu những tác phẩm âm nhạc kinh điển thế giới của Edvard Grieg, G.Verdi, J.Strauss II, P. Tchaikovsky hay những ca khúc dân ca tiêu biểu của Hàn Quốc như Seya Seya của Chae Dong Sun, Sin Arirang của Kim Dong Jin được chuyển soạn cho dàn nhạc giao hưởng giúp khán giả cảm nhận được tinh túy của âm nhạc dân tộc trong âm hưởng của âm nhạc bác học đỉnh cao.

Đặc biệt, đêm nhạc có sự xuất hiện của các nghệ sỹ nổi tiếng hai nước gồm Chỉ huy trưởng Chung Chi Yong, Soprano Sunyoung Seo và nghệ sỹ dương cầm Đặng Thái Sơn. Đây là sự kết hợp biểu diễn đầu tiên của Dàn nhạc Giao hưởng Hàn Quốc và nghệ sỹ dương cầm Đặng Thái Sơn tại Việt Nam.

Dàn nhạc Giao hưởng Hàn Quốc (KSO)

Từ khi được thành lập vào năm 1985, Dàn nhạc Giao hưởng Hàn Quốc trong vòng 30 năm qua đã hoạt động và góp phần vào việc nâng cao vị thế của nền âm nhạc giao hưởng Hàn Quốc trong nước cũng như trên thế giới với hơn 90 buổi trình diễn thường niên.

Chương trình biểu diễn những tác phẩm âm nhạc kinh điển thế giới.
Từ khi kết thúc hợp đồng độc quyền với Nhà hát Quốc gia Hàn Quốc vào năm 1987, Dàn nhạc Giao hưởng Hàn Quốc đã thường xuyên tổ chức các buổi biểu diễn với Đoàn Nhạc kịch Quốc gia Hàn Quốc, Đoàn Vũ Kịch Quốc gia Hàn Quốc và Dàn Hợp xướng Quốc gia Hàn Quốc.

Từ năm 2001, với việc trở thành dàn giao hưởng của Trung tâm Nghệ thuật Seoul, dàn nhạc đã khẳng định tên tuổi là dàn nhạc giao hưởng quốc gia hàng đầu Hàn Quốc ở Trung tâm Nghệ thuật Seoul. Dàn nhạc KSO tiếp tục giới thiệu những buổi công diễn thường kỳ và đặc biệt tại sân khấu chính của nhà hát và phòng hòa nhạc của Trung tâm Nghệ thuật Seoul.

Được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc công nhận là một tổ chức phi lợi nhuận vào năm 2001, dàn nhạc KSO đã trở thành một tổ chức nghệ thuật chuyên nghiệp và hiện tại là một tổ chức liên kết của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc. Điều này giúp cho dàn nhạc có quyền nhận được ngân sách nhà nước nhằm duy trì hoạt động của mình.

Hiện tại với 100 nghệ sỹ, nhân viên và cả nhà soạn nhạc Paul Yeon Lee, Dàn nhạc Giao hưởng Hàn Quốc vẫn tiếp tục hoạt động vì sự tiến bộ của văn hóa biểu diễn nghệ thuật Hàn Quốc.

“Đêm nhạc Hàn – Việt chào đón năm mới 2019” sẽ diễn ra vào lúc 19:00 ngày 14 tháng 1 năm 2019 tại Nhà hát lớn Hà Nội, số 1 Tràng Tiền./.

                                                                                                                                                                         Theo VOV