Nụ cười hạnh phúc vì được cài hoa đỏ còn mẹ - Ảnh: Hoài Nhân

Hôm nay đúng ngày Vu lan (rằm tháng 7), thông điệp đạo hiếu mà ông cụ nhắc nhớ khiến nhiều người rưng rưng.

Mang bông hồng trắng, mắt ông ngấn nước

“Vu lan là tháng của tình thương/Sớm nay hoa đỏ tặng yêu thương”, một Facebooker chia sẻ dòng thơ kèm hình ảnh mua cà phê sữa dạo và bất ngờ được nhận hoa hồng. Status nhanh chóng được lan truyền trên mạng xã hội giữa mùa Vu lan.


Chủ nhân của xe cà phê là ông Võ Thành Long (74 tuổi, ngụ Q.7, TP.HCM). Đều đặn mỗi ngày, ông Long rời nhà lúc 5 giờ và về nhà lúc 17 giờ. Chiếc xe cóc ông dựng tại số 77 Trần Nhân Tôn (Q.5) và đứng bán. Hỏi ra mới biết, suốt 3 năm qua cứ đến mùa Vu lan, ông lại tặng hoa cài áo cho những ai đến mua nước.

“Tôi nhận ra lứa trẻ bây giờ lo làm ăn nhiều, đôi lúc bị cuốn vào vòng xoay tất bật của cuộc đời mà quên đi ơn đức sinh thành, nên tôi nghĩ ra việc tặng hoa này. Ai còn mẹ thì nhận bông màu đỏ, như lời nhắc nhở rằng mình rất may mắn. Còn ai thiệt thòi hơn phải nhận bông trắng…”, ông Long bỏ lửng câu nói. Rồi ông cúi đầu, nhìn xuống bông hoa trắng nằm trên ngực mình, mắt ngấn nước…


Dịp Vu lan, ông đến chợ Bình Tây mua hoa. Mỗi bịch 40 bông giá 50.000 đồng, ông Long mua hai màu trắng - đỏ buộc trước đầu xe. Ai mua cà phê xong, đều được tặng hoa cài lên ngực áo.


Bán nhà nuôi 2 con du học

Anh Lưu Chí Dũng (30 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh) sau khi nhận một bông hồng đỏ đã chia sẻ: “Một tuần mình uống cà phê của bác cỡ 4 - 5 ngày. Năm trước mình đã nhận một bông hồng đỏ, năm nay vẫn hạnh phúc nhận thêm một bông đỏ nữa.

Bông hồng của bác ý nghĩa, vì ai còn mẹ thì san sẻ niềm vui, ai không may mất mẹ cũng bộc bạch phần nào nỗi buồn, nhớ về mẹ. Nó như lời nhắc nhở báo hiếu thật ấm áp”. Khi PV Thanh Niên chuyện trò cùng ông Long, lọ hoa đỏ chỉ còn một vài bông và nhanh chóng hết. Cạnh bên, có một người đàn ông chạy xe ôm công nghệ mãi đứng nhìn tấm bảng trên xe cà phê.

Rất lâu sau đó, người này mới cất tiếng hỏi: “Nếu mẹ chưa mất, nhưng bỏ đi thì hoa màu gì...?”. “Mẹ đã sinh chúng ta trên đời này, thì dù có ở cạnh bên mình hay không, miễn còn sống là cài hoa hồng đỏ”, ông Long động viên. “Mấy ngày nay, tôi đã bỏ vào 2 bịch hoa đỏ và hết trơn, còn bông trắng chỉ mới có hai đứa nhỏ lấy. Điều đáng mừng là mẹ vẫn còn bên cạnh rất nhiều người”, ông Long chia sẻ.


Ông Long có hai người con gái: Võ Lê Thanh Thảo (26 tuổi) hiện đang là bác sĩ dinh dưỡng làm việc ở Mỹ. Chị Thảo học tiếng Anh từ năm 4 tuổi và đến lớp 9 thì sang Mỹ du học. Chị Võ Lê Thanh Hiền (22 tuổi) hiện đang là kỹ sư hóa học, làm việc tại Mỹ. Ông Long từng bán nhà để cho con gái đi Mỹ du học. Hiện tại ông ở cùng gia đình người cháu ở Q.7. Ông Long chia sẻ: "Kiến thức cho con là tài sản vô giá mà ông để lại cho con chứ không phải tiền tài vật chất".

Dù hai con gái đều đã có công việc ổn định nhưng ông vẫn luôn dạy con phải sống thiện lương. "Ở nước ngoài cách sống khác mình, cài hoa và lễ Vu lan thì ở châu Á người ta mới biết. Chỉ cần con gái tôi biết và nhớ là được, không quan trọng có cài hoa hay không", ông nói. Ông Long vừa đi Mỹ thăm con vào tháng 3 qua và hẹn tháng 4 năm sau sẽ lại qua thăm con.

Theo thanhnien