Những tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên chất liệu giấy dó. 

Làng nghề thủ công Việt Nam có lịch sử phát triển hàng nghìn năm, trong đó, Hà Nội có số lượng làng nghề nhiều nhất cả nước. Các sản phẩm làng nghề có vai trò quan trọng, phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân, thể hiện tinh hoa, bản sắc văn hóa dân tộc. 

Trong số nhiều nghề truyền thống, nghề làm giấy dó của người Việt ra đời từ rất lâu. Giấy dó dùng để in kinh sách, viết chữ Hán, Nôm và in tranh dân gian. Đặc biệt hơn cả, chất liệu này còn dùng để sản xuất giấy sắc, dùng làm giấy sắc phong trong các triều đại phong kiến Việt Nam. Giấy dó truyền thống dù mộc mạc, mỏng mảnh nhưng có tính dai, bền, hút ẩm tốt. Một tờ giấy dó được làm đúng các công đoạn, quy trình có thể lưu giữ hàng trăm năm. Đa dạng trong cách thức sử dụng, giấy dó truyền thống thực sự gắn bó với đời sống người Việt xưa, nó chính là chất liệu để lưu giữ và truyền tải các giá trị văn hóa lịch sử từ ngàn năm. 


Các công đoạn, quy trình để làm nên giấy dó được giới thiệu trong triển lãm khiến người xem thích thú. 

Ngày nay, giấy dó truyền thống phần nào bị lấn át bởi các loại giấy khác. Thế nhưng trong những năm gần đây, giấy dó bắt đầu được sử dụng phổ biến hơn trong mỹ thuật và dần lấy lại được vị thế trong văn hóa truyền thống của người Việt. Triển lãm trưng bày và tôn vinh loại chất liệu truyền thống này đã thu hút đông đảo người yêu di sản và du khách trong ngày khai mạc chiều nay, 24/4 tại Đình Kim Ngân, Hàng Bạc, Hà Nội. 

Đến với triển lãm, người xem không chỉ được chiêm ngưỡng những tác phẩm nghệ thuật trên nền giấy dó mà còn có dịp giao lưu, trao đổi với các nghệ nhân và thợ thủ công từ các làng nghề như Dương Ổ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), Nghĩa Đô (Cầu Giấy, Hà Nội)…để hiểu thêm về những công đoạn, quy trình để làm nên loại giấu có chất liệu quý giá này. 

Để cho ra đời một tờ giấy dó đúng tiêu chuẩn dai, bền phải qua nhiều công đoạn đòi hỏi sự tỉ mỉ, kì công của nghệ nhân. 

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu, họa sĩ như Lê Đình Nghiên, Nguyễn Mạnh Đức, Đào Ngọc Hân, Đàm Quang Minh, Lý Trực Sơn... cũng đến chia sẻ những kinh nghiệm thực hành với giấy dó ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Triển lãm hứa hẹn sẽ mang tới cho người xem cảm nhận đặc biệt về nét đẹp văn hóa trong chất liệu giấy cổ xưa, đưa giấy dó lại gần hơn với thế hệ trẻ và du khách nước ngoài. Không chỉ có ý nghĩa tôn vinh mà triển lãm còn là hoạt động có ý nghĩa trong công tác khôi phục, bảo tồn nghề truyền thống của Việt Nam./.
                                                                                                                                                                                Theo VOV