Thu về, thời tiết Hà Nội se lạnhThu về, thời tiết Hà Nội se lạnh

Hà Nội, tháng 9 là thời gian mát mẻ nhất kể từ đầu năm. Mỗi sáng tinh mơ, gió se se thổi sau bao ngày nắng oi ả. Hà Nội sáng sớm chớm lạnh, phố xá yên tĩnh còn thưa thớt xe cộ, chưa có khói bụi, chưa có âm thanh ồn ào. Hình như cái lạnh mùa thu  làm người ta bớt vội vàng, hấp tấp lại. Những ngày này, người ta chẳng tha thiết giấc ngủ nướng mỗi sáng cuối tuần nữa, cũng chẳng thèm ngồi lỳ trong phòng. Thời tiết mát mẻ là thế, không hẹn mà trong lòng mỗi người đều dâng lên nỗi mênh mang khó tả. Người ta siêng hơn một tí, nhẹ nhàng khoác chiếc áo cardigan mỏng, chậm rãi dạo quanh những con phố.

Đường phố Hà Nội yên bình ngày thu

Mùa thu Hà Nội có gì mà làm người ta xao xuyến đến thế? Có mùi hoa sữa thơm ngát - mùi hương đặc trưng nhất của mùa thu, có mùi cốm non thơm dịu. “Mùa cốm xanh về thơm bàn tay nhỏ, cốm sữa vỉa hè, thơm bước chân qua”, đến Hà Nội những ngày này người ta cứ thơ thẩn với những lời ca đẹp đến nao lòng này.

Mùa thu Hà Nội đẹp lắm, từ phố cổ yên bình đến góc cà phê nhỏ bé ven đường đều ngập lá vàng bay. Những con đường trải đầy lá vàng làm xao xuyến bất kỳ ai, làm người ta bỗng dừng lại, dịu dàng ngắm nhìn cuộc sống sau những ngày bộn bề hối hả.
Nắng chiều thu không gay gắt như mùa hè, cũng không lạnh đến co người như mùa đông, càng về đêm trời càng se lạnh. Đôi khi ta có cảm giác không khí này làm ta chẳng thể cáu gắt với một ai. Đôi tình nhân thôi hờn dỗi mà siết đôi bàn tay thêm chặt. Những dòng sinh viên đạp xe bên nhau rồi khẽ trao nụ cười nơi hồ Tây, khi hương sen đan vào hương gió. Người bán hàng rong bớt đi những giọt mồ hôi, thi thoảng lại ngẩng lên những tán cây cao, tận hưởng chút không khí mát mẻ mong chờ bấy lâu nay. Khẽ khàng mà sâu lắng, mùa thu khiến cho thời gian trôi chậm hơn, không gian như nhỏ lại cho người với người gần nhau hơn chút nữa.

Những con đường lá vàng rơi
Ngày gió về để bình yên ở lại trên những mái ngói rêu phong còn sót giữa lòng Hà Nội. Người Hà Nội chọn yêu cái không khí thơm mùi cây cỏ hoa lá. Còn khách phương xa, họ chọn Hà Nội vì yêu cái lạnh hờ hững tê tê nơi đầu gió để tìm chút an nhiên, để lòng mình nhẹ nhàng hơn. Nhưng chẳng ai ngờ, mỗi lần thu về, nắng vàng ươm trên những con đường, người ta lại tham lam muốn tận hưởng mùa thu Hà Nội thêm lần nữa, lần nữa.

Theo Thanh niên