Một góc của công viên được chụp từ phía trên 


Công viên Văn hóa Đất nung, hay còn được gọi là Công viên gốm Thanh Hà, tại Làng gốm Thanh Hà (thành phố Hội An, Quảng Nam) là một công trình được đầu tư hàng chục tỷ đồng trên diện tích rộng gần 6.000m2 .

Làng gốm Thanh Hà vốn nổi tiếng với các sản phẩm gốm, cũng như gạch và ngói. Đặc biệt nhất phải nói đến kĩ thuật làm ngói Âm Dương mà ngày nay chúng ta có thể thấy trên những mái nhà trong phố cổ Hội An. Những viên gạch đỏ, tiêu biểu cho đất sét ở đây, cũng được sử dụng trong xây dựng công viên.

 Công viên đất nung Thanh Hà được thiết kế, xây dựng và thành lập bởi KTS Nguyễn Văn Nguyên và cộng sự Nhavietcorp, những người con được sinh ra và chịu ảnh hưởng bởi truyền thống lâu đời, bề dày lịch sử của làng nghề 500 năm tuổi này.

Bức tranh về phụ nữ Thanh Hà được làm từ gốm nung 

Không gian công viên được cấu trúc gồm 9 khu riêng biệt: khu lò gốm, khu Bảo tàng làng nghề, khu sản phẩm làng, khu chợ đất nung, khu thế giới thu nhỏ, khu vườn sắp đặt, khu trại sản xuất, khu gốm Sa Huỳnh - Chăm, khu các làng nghề truyền thống, và khu triển lãm. Tại đây, khách du lịch còn được tham gia các hoạt động thử tài với đất sét, vẽ mặt nạ, thực hiện các sản phẩm theo ý thích. Trẻ em thì tham gia các trò chơi như đập nồi đất, làm tò he…

Ai đến đây cũng ngỡ ngàng và khâm phục trước những  những kiến trúc lạ mắt, những tác phẩm gốm phong phú được làm ra từ chính những nghệ nhân trong làng. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, du khách đến từ TPHCM, cho biết: “Tết năm nay gia đình tôi ra Hội An và Đà Nẵng để du lịch. Tại làng gốm Thanh Hà có rất nhiều sản phẩm từ gốm khá độc đáo, nhất là công viên Đất nung. Qua từng sản phẩm gốm, con cái chúng tôi hiểu hơn về lịch sử, biết được ông bà ngày xưa sống như thế nào, biết được cái niêu đất, đôi quang gánh, cái chum, cái lò gạch…”

Anh Jay Harwell, du khách đến từ Mỹ, chia sẻ: “Tôi rất thích khu thế giới thu nhỏ ở công viên Thanh Hà. Ở đó, tôi có thể ngắm nhìn các công trình vĩ đại của thế giới bằng đất nung rất tinh xảo”.

Trẻ em tham gia các hoạt động trải nghiệm làm gốm 


Đặc biệt, công viên gốm này gồm hai tòa nhà chính biểu trưng cho hai loại lò nung gốm của Thanh Hà. Tòa nhà bên trái biểu trưng cho “lò úp” dùng để trưng bày lịch sử, các hiện vật cổ của làng gốm Thanh Hà với ý nghĩa bảo tồn và giữ gìn truyền thống. Tòa nhà bên phải biểu trưng cho "lò ngửa" - nơi trưng bày và triển lãm các sản phẩm gốm Thanh Hà và của một số làng nghề khác như Bát Tràng, Phù Lãng, Vĩnh Long...

Đầu năm 2017, Công viên Đất nung Thanh Hà được giải Công trình của năm, giải thưởng danh giá Ashui Awards của Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam (giải thưởng được mệnh danh là Oscar của ngành xây dựng Việt Nam)

Theo Phunuvietnam.vn