Chào chị Trương Ngọc Ánh! Đã hơn ba năm kể từ khi Tạp chí Nữ Doanh Nhân có dịp phỏng vấn chị cho gương mặt trang bìa số tháng 8/2016, chị đánh giá hoạt động kinh doanh của công ty mình có phát triển như mong đợi của chị trong thời gian qua không?

Có thể nói, công ty tôi đã đạt được một số thành tựu nhiều hơn mong đợi mà bản thân tôi đặt ra trong ba năm qua. Một trong những điều đáng quý nhất là công ty đã tập hợp được một đội ngũ nhân sự cực kỳ hòa hợp và những anh em nghệ sĩ có cùng tâm huyết luôn sẵn lòng có mặt ngay cả khi tôi gặp khó khăn, thất bại lẫn thành công trong các thời kỳ phim ảnh. Cùng lúc đó, trong năm nay cá nhân tôi cũng đã giành được một số giải thưởng quý giá. Tôi cảm thấy rất may mắn và biết ơn vì những gì tôi nỗ lực làm được đã và đang góp phần cống hiến cho nền điện ảnh nước nhà và được mọi người ghi nhận. 

Dù là thành tựu cá nhân hay của công ty thì tôi đều nhận thấy chúng tôi đang đi đúng lộ trình và tạo nên sự vượt trội bởi tích hợp được những yếu tố thuận lợi. Điều này cũng được chứng minh qua dự án phim Hương Ga 2 sắp công bố và dự án phim Trưng Vương đã khởi động mà báo chí đưa tin trong những ngày qua. 

Có thể thấy chị đang vô cùng tâm huyết và không ngừng tất bật cho những dự án phim lớn, đặc biệt là phim huyền sử lấy cảm hứng từ Hai Bà Trưng mang tên Trưng Vương. Chị có thể chia sẻ kỳ vọng của chị đối với dự án này như thế nào?

Ngoài dự án Hương Ga 2 sẽ khởi quay và dự kiến ra mắt vào mùa hè 2020 thì Trưng Vương chính là niềm ấp ủ đã nhiều năm nay của bản thân tôi. Đây là một dự án khó và cần sự kết nối giữa nhiều thế hệ để cùng nhau nghiên cứu về văn hóa nhằm mang đến những thước phim phản ánh lịch sử chân thật nhất. Trong hành trình sự nghiệp của mình, có thể nói đây là một dự án mà tôi nhận được nhiều sự hỗ trợ và hậu thuẫn nhất, điều đó khiến tôi cảm thấy được khích lệ trong bối cảnh làm phim đang gặp khó khăn như hiện nay. Với mục đích cuối cùng là có thể giới thiệu đến mọi người dân Việt Nam nói riêng cũng như bạn bè quốc tế nói chung một vẻ đẹp văn hóa không thể trộn lẫn của con người Việt, đồng thời nhắc lại truyền thống đáng tự hào của dân tộc trong hàng ngàn năm qua.

Có lý do đặc biệt nào khi chị lựa chọn làm phim về hai nữ anh hùng này mà không phải hình tượng nào khác?

Vốn là người luôn đề cao nữ quyền và mong muốn có cơ hội làm phim về thân phận và cuộc đời của người phụ nữ nên hơn ai hết tôi là người mong đợi dự án này được ra mắt nhất. Bên cạnh đó, tuy dân tộc ta có rất nhiều anh hùng xuất chúng nhưng tiêu biểu cho phái nữ thì chắc chắn đó là Hai Bà Trưng. Không chỉ đề cập đến những chiến thắng vẻ vang, đây còn là hai nhân vật mà chúng tôi có thể khai thác rất nhiều yếu tố đầy hấp dẫn khác. Là một người phụ nữ đang làm phim về phụ nữ, điều tôi khao khát nhất là có thể ra mắt tác phẩm một cách chỉn chu và tạo tiền đề để cùng mọi người “uống nước nhớ nguồn” dâng lên hai vị nữ tướng với sự nhớ ơn sâu sắc. 

Theo đuổi nhiều dự án mang tính nghệ thuật ở vị thế đã thành danh trong nghề, việc kinh doanh đối với chị còn theo đuổi mục đích nào khác ngoài yếu tố lợi nhuận không?

Thẳng thắn mà nói đã bước vào kinh doanh, ai cũng phải hướng đến mục đích về lợi nhuận. Bên cạnh công ty TNA tập trung cho những dự án nghệ thuật, tôi còn tham gia nhiều hoạt động kinh doanh giải trí khác như nhà hàng, bar, club với điều kiện tiên quyết là tạo ra lợi nhuận một cách chân chính. Ngoài kỳ vọng mang lại những lợi ích về tài chính, điều tôi muốn nhìn thấy nhất là có thể cung cấp cho thị trường những sản phẩm chất lượng, phản ánh đúng tiêu chuẩn và tên tuổi của bản thân mà tôi gầy dựng được trong nhiều năm qua. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải đầu tư nhiều hơn, lợi nhuận cũng ít đi và có không ít những khó khăn. Nhưng tôi nghĩ, đó là điều bình thường trong kinh doanh, việc tiên quyết cần quan tâm là phải tạo ra được chuẩn mực nhất định. Đây cũng là tiêu chí để chúng tôi lựa chọn các đối tác để chắc chắn rằng họ có cùng quan điểm kinh doanh đó thì mới có thể đi đường dài cùng nhau. 

Lợi nhuận là điều quan trọng tối ưu nhưng không phải là tất cả. Là doanh nhân, tôi nghĩ chúng ta không nên vắt kiệt sức lực để tạo ra doanh thu mà đánh đổi điều quan trọng nhất là chất lượng của sản phẩm do chúng ta tạo ra. 

Vậy trong nhiều lĩnh vực kinh doanh chị đã và đang làm, kinh doanh nghệ thuật có những yếu tố khác biệt như thế nào?

Kinh doanh nghệ thuật có nhiều điểm khác biệt so với những ngành nghề khác, bởi nó không bị khô cứng mà mang lại cho tôi rất nhiều cảm xúc. Chỉ những người thật sự yêu thích nó mới có thể tồn tại lâu dài trong lĩnh vực này, bởi cảm giác được thăng hoa và nâng đỡ tinh thần khi có thể chạm đến đa chiều cảm xúc giúp chúng tôi được sống trọn vẹn và vượt qua những trở ngại trong thực tế cuộc sống một cách dễ chịu hơn. Tôi vẫn luôn dạy và truyền ngọn lửa đam mê cho các đàn em trong nghề rằng, khi đã nhận một vai diễn nào, dù lớn hay nhỏ thì hãy cứ nghĩ đó là bộ phim đầu tiên cũng như cuối cùng, thậm chí không giữ gì lại cho mình để có thể cống hiến toàn bộ và hoàn thành vai diễn đó.

Làm nghệ thuật không thể cứng nhắc nên người kinh doanh được nó càng phải có sự uyển chuyển, linh hoạt để không chỉ nắm bắt xu hướng mà còn phải duy trì được cảm xúc đối với những tác phẩm mình đầu tư. Không hẳn vì kiếm tiền, nghệ thuật tựa như một “chất gây nghiện” làm cho người ta đam mê cực kỳ và dành tất cả thời gian để có thể sống đời với nó.

Là một người mẫu, diễn viên dấn thân vào kinh doanh, phẩm chất nào của bản thân mà chị cho rằng chính là ưu điểm giúp chị đi sâu và đi xa trên con đường kinh doanh này?

Tôi nghĩ để bản thân mình có thể tồn tại trong kinh doanh và đạt được thành công đến hôm nay chủ yếu là do sự kiên định mà tôi hay nói vui là “lì đòn”. Tôi không dễ lung lay, lùi bước hay ngã quỵ trước bất kỳ trở ngại nào. Điều đó không có nghĩa là con đường kinh doanh của tôi lúc nào cũng trải hoa hồng, vì tôi tin bất cứ một doanh nhân nào để đi đến thành công cũng phải nếm mật nằm gai với vô vàn thất bại. Vì vậy, thêm vào đó, tôi nghĩ mình là người biết chấp nhận thất bại và luôn nhạy bén quan sát để tìm ra những hướng đi mới giúp công việc luôn tiến triển.

Thế còn những điểm yếu thì sao?

Dù trong công việc lẫn cuộc sống tôi đều rất thương người và dễ cảm thông cho người khác. Nếu có ai đó làm tôi giận, tôi có thể không vui sau vài phút giây, nhưng rồi tôi thường nghĩ lại, bỏ qua và cho họ thêm cơ hội. Đó là phẩm chất cá nhân khó thay đổi, đôi khi cũng nên cho là điểm mạnh chứ không phải là điểm yếu. Trong công việc lẫn cuộc sống, tôi nghĩ chúng ta nên tử tế và rộng lượng với nhau, bản thân mình đã nhận được nhiều cơ hội thì cũng nên trao cơ hội giúp người khác tiến bộ và tốt đẹp hơn.

Đã có thời điểm nào chị đi chệch hướng chưa khi con đường sự nghiệp hơn 23 năm qua không hề ngắn ngủi và có thể nói rất khó để chị kiên định theo đuổi mục đích ban đầu?

Tôi có thể khẳng định chưa bao giờ đi chệch hướng những mục đích mà tôi đã đặt ra cho chính mình. Nhưng không thể phủ nhận để đảm đương cho khối lượng công việc đó chạy đúng guồng quay có những lúc tôi rơi vào trạng thái quá tải vì luôn muốn làm tốt mọi thứ. Việc cân bằng giữa hoạt động nghệ thuật và công việc kinh doanh để cùng đi chung một định hướng là rất khó, nhưng vì đã lỡ đam mê nên bản thân tôi càng phải cố gắng hơn người khác gấp nhiều lần. Tôi tin rằng chính sự kiên định đi đến cùng trên đôi chân của mình đến ngày hôm nay đã đem đến cho tôi những niềm vui, sự tự hào và hạnh phúc vì những lựa chọn tôi đã quyết định cho bản thân mình ngay từ đầu. 

Là một phụ nữ kinh doanh, chị có cho rằng việc xây dựng và phát triển sự nghiệp giữa phụ nữ và nam giới sẽ có sự khác biệt? 

Đặc biệt trong kinh doanh, tôi nghĩ rằng có khá nhiều sự khác biệt giữa hai giới khi theo đuổi công việc của một doanh nhân. Một ví dụ nhỏ là phụ nữ luôn không thể ngoại giao tiếp khách như kiểu của các đấng nam nhi được. Chỉ cần một chút không khéo léo hoặc hớ hênh đặc biệt với đối tác nam đôi khi gây nên những hiểu lầm không đáng có và nhận phải những đánh giá tiêu cực. Là một nữ doanh nhân, đòi hỏi cô ấy phải luôn tỉnh táo trong công việc để luôn chuyên nghiệp, không bị cảm xúc chi phối nhất là trên bàn thương thảo làm ăn.

Sau những năm dài phát triển sự nghiệp và đạt được nhiều thành tựu, chị đúc kết cho mình bài học để thành công là gì?

Công việc nào cũng cần bạn phải có bản lĩnh cùng sự nhạy bén và niềm đam mê. Tôi cho rằng, bài học về thành công sẽ rất khác nhau và không có một quy chuẩn nào cả, bởi mỗi người sẽ có cách nhìn nhận và mục đích sống của riêng mình để hướng về định nghĩa thành công khác biệt. Đối với tôi, nếu có khả năng “nằm gai” thì sẽ được “nếm mật” và chạm đến thành công. 

Thật ra thành công của tôi chỉ là hạt cát nhỏ so với những thế hệ nữ doanh nhân đi trước, vì vậy khi chạm đến một cột mốc trong sự nghiệp thì tôi lại phải đề ra những mục đích khác để thúc đẩy chính mình không được cảm thấy tự mãn và dừng lại.

Đã bao giờ chị tự hỏi bản thân rằng tại sao mình cần làm nhiều việc đến thế?

Đúng, tôi đã từng hỏi mình như thế và hiện tại tôi đang học cách buông bớt công việc bởi đã đến lúc tôi thấy quỹ thời gian của mình đã chật kín. Điều quan trọng nhất với tôi bây giờ là có thể dành thời gian chăm sóc con gái khi con còn nhỏ bé, cần đến tình yêu thương của mẹ. Tôi muốn con có một kỷ niệm tuổi thơ thật đẹp cùng với mình vì vậy tôi đang cố gắng sắp xếp thời gian. Ở mỗi ngưỡng cửa khác nhau cuộc đời, bản thân mỗi người nên nhận ra mình đang cần điều gì nhất, nên ưu tiên và buông bỏ điều gì để tạo ra cuộc sống hài hòa và đáng giá hơn.

Chúng ta muốn thành công thì luôn phải sống có mục đích, nhưng khi mục đích này đạt được, chúng ta lại đặt ra cho mình những mục đích to lớn hơn và vô tình trở nên tham lam. Chị có nghĩ vậy không?

Không đâu! Bản thân tôi luôn đặt ra cho mình những kế hoạch 5 năm hay thậm chí 10 năm. Sở hữu mục đích mới khiến chúng ta tiến lên phía trước và hoàn thiện hơn, và mục đích càng to lớn thì ta càng phải cẩn trọng và giữ được sự tỉnh táo trong mọi chi tiết. Hãy chỉ tập trung vào thứ bản thân hiểu biết nhất và tránh tham lam những gì ngoài tầm với, tôi luôn tự nhủ bản thân như vậy. Chính vì thế, tôi luôn cân nhắc quãng thời gian và từng nhịp bước của mình trong quá trình đạt được những cột mốc bản thân đề ra. Đôi khi mục tiêu đạt được sớm hơn hay chậm hơn mong đợi, nhưng tôi luôn điều chỉnh mọi thứ sao cho phù hợp để không quá áp lực hoặc buộc bản thân rơi vào tình thế phải “chạy” để đuổi theo những gì ngoài kế hoạch.

Mục đích trong cuộc sống của chị luôn gắn liền hay tách rời với những mục đích chị đặt ra cho sự nghiệp hay kinh doanh? Theo chị, làm thế nào để có một mục đích sống tích cực?

Trong kinh doanh luôn có những tiêu chí nhất định, nhưng quan trọng nhất là người làm kinh doanh phải có mục đích sống rõ ràng. Thật ra, xuất phát điểm nào cũng phải đến từ mục đích sống cả. Chúng ta có sống, có tồn tại tốt đẹp mới có thể kinh doanh đúng hướng được. Một khi cuộc sống xáo trộn thì định hướng trong kinh doanh cũng trở nên sai lầm. Muốn sở hữu một cuộc sống luôn phát triển theo hướng tích cực, đơn giản nhất là đừng nên lắng nghe những điều tiêu cực.  

Nhiều người tiếp xúc với chị lần đầu hoặc xem các nhân vật của chị trên phim thường có cảm nhận chị là một phụ nữ bản lĩnh, mạnh mẽ và tỉnh táo, vậy trong cuộc sống chị có thật sự như thế không? 

Trong công việc có thể tôi là người bản lĩnh, mạnh mẽ nhưng trong cuộc sống cá nhân, tôi cũng có những phút giây yếu đuối, và tôi tin chắc rằng chẳng ai dám khẳng định mình mạnh mẽ 100% cả. Chẳng hạn tôi có thể nghiêm khắc nhưng rất dễ mềm lòng với con gái, bởi làm gì có hổ nào ăn thịt con. Ngoài ra, trong tình cảm, tôi cũng khá yếu đuối và luôn cần một bờ vai che chở, vì mình là phụ nữ, mình cũng có quyền nũng nịu và mong muốn sự lãng mạn đơn thuần mà. Nhưng chắc chắn đây là những điều rất ít người thấy, bởi tôi vốn rất kín tiếng và thường ít giãi bày khi có tâm sự.

Nếu một ngày con gái nói với chị rằng muốn sống một cuộc sống như mẹ, chị sẽ khuyên con những điều gì? Đâu là những giá trị cốt lõi là con chị phải đem theo suốt cuộc đời?

Thật ra con gái của tôi là một người rất kiên định và không thích đi con đường tôi đã đi dù thừa hưởng khá nhiều tính cách của mẹ. Tôi không ép buộc con phải đi theo con đường của mình, nghề nào con cảm thấy yêu thích và phát triển được thì bản thân tôi sẽ ủng hộ hết mình. 

Là phụ nữ và quan trọng hơn hết là một người mẹ, bản thân tôi luôn cố gắng truyền tải cho con những thông điệp tích cực thông qua cách giáo dục để con được trưởng thành trong môi trường độc lập nhưng vẫn tràn đầy tình yêu thương. Và bởi là con gái, tôi cũng mong muốn con lớn lên bằng sự kiên định nhưng vẫn khéo léo và uyển chuyển, đầy nữ tính.

Theo Nữ doanh nhân