leftcenterrightdel
 21% phụ nữ mang thai ở Gaza bị suy dinh dưỡng - Ảnh: Anadolu/Getty Images

Hôm 28/2, các bác sĩ thuộc LHQ cảnh báo, cứ 5 phụ nữ mang thai được điều trị tại phòng khám ở trung tâm Gaza thì có 1 người bị suy dinh dưỡng do thiếu nhiên liệu và nguồn cung cấp y tế.

Tiến sĩ Maram - bác sĩ trưởng của dự án Hope - nói, mỗi ngày, rất nhiều phụ nữ và trẻ em đến phòng khám của Hope đang trong tình trạng suy dinh dưỡng cấp tính.

Tổ chức phi lợi nhuận này cho biết 21% phụ nữ mang thai được điều trị tại phòng khám Deir al Balah bị suy dinh dưỡng, cứ 10 trẻ em đến khám thì có 1 trẻ bị suy dinh dưỡng.

“Khi bệnh truyền nhiễm lây lan ở những khu vực đông đúc và thực phẩm ngày càng khan hiếm, thì ngày càng nhiều người đói, bao gồm cả các nhân viên y tế. Tôi lo lắng rằng mình sẽ không tìm được gì để ăn” - bác sĩ Maram nói.

Gần 5 tháng sau cuộc xung đột Hamas - Israel, chỉ có một lượng nhỏ hàng viện trợ đến được Gaza, ngay cả sau khi LHQ cảnh báo về “các đợt đói kém” và nạn đói lan rộng khắp vùng đất này.

Trong tháng qua, các chuyến hàng đã giảm khoảng một nửa so với mức tháng 1, xuống trung bình dưới 100 xe tải mỗi ngày - hoặc 2.300 xe trong cả tháng. 

LHQ cho biết, ước tính cần 500 xe tải hàng viện trợ mỗi ngày để đáp ứng nhu cầu cơ bản của người dân nơi này. Đồng thời chỉ ra rằng, cứ 4 hộ gia đình ở Gaza thì có 1 hộ (tức hơn nửa triệu người) đang “đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, đói khát và cạn kiệt khả năng ứng phó”.

Cơ quan y tế địa phương đưa tin, hôm 27/2 có 2 đứa trẻ đã chết tại bệnh viện Kamal Adwan ở phía bắc Gaza do suy dinh dưỡng và mất nước.

Theo số liệu của LHQ, chỉ 1/3 bệnh viện ở Gaza hoạt động được một phần và những bệnh viện còn hoạt động đang quá tải bệnh nhân và thiếu nguồn cung cấp.

LHQ và các tổ chức nhân đạo cho biết, những trở ngại về hậu cần bao gồm hạn chế di chuyển, kiểm tra biên giới và đóng cửa các cửa khẩu, cùng với việc đình chỉ cấp thị thực cho nhiều nhân viên, đã cản trở nỗ lực đưa hàng viện trợ vào Gaza.

Trong tuần này, tổ phi chính phủ Bác sĩ không biên giới cho biết, có thể mất 1 tháng để nguồn cung cấp vào Gaza, bởi vì mỗi hộp đựng thức ăn, thực phẩm, thuốc men trong các xe tải đều được sàng lọc, kiểm tra. 

Chính quyền Israel sẽ trả lại toàn bộ lô hàng nếu một mặt hàng bị từ chối trong quá trình sàng lọc, tuy nhiên, họ không cung cấp danh sách các mặt hàng bị hạn chế.

Theo phụ nữ TPHCM