1. Chọn thực phẩm ít calo nhưng giàu dinh dưỡng khi giảm cân

Thuật ngữ "calo" dùng để chỉ một đơn vị năng lượng. Hầu hết các loại thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ đều cung cấp calo giúp cung cấp năng lượng cho các tế bào cơ thể hoạt động hiệu quả. Chúng ta cũng đốt cháy calo trong suốt cả ngày thông qua việc tập thể dục và các hoạt động bình thường như thở, ngủ, ăn. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu muốn giảm cân, bạn cần tiêu hao nhiều calo hơn lượng calo tiêu thụ, tốt nhất bằng cách giảm lượng calo nạp vào hằng ngày kết hợp tăng cường hoạt động thể chất.

Theo TS.BS Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nguyên tắc chung về chế độ ăn uống giảm cân cho tất cả mọi người là cần đảm bảo mức năng lượng nạp vào thấp hơn năng lượng tiêu hao nhưng vẫn đảm bảo đủ sức khỏe để làm việc, học tập.

Chúng ta nên ăn theo thực đơn bình thường nhưng có điều chỉnh hợp lý, ăn đủ chất, ăn làm nhiều bữa nhỏ với ít thức ăn, giảm các thức ăn nhiều năng lượng, tăng cường thức ăn nhiều chất xơ.

Việc bổ sung nhiều loại thực phẩm ít calo vào chế độ ăn có thể giúp kiểm soát vòng eo và cân nặng. Tuy nhiên, duy trì sức khỏe tốt không chỉ là cắt giảm lượng calo tiêu thụ mà nên tập trung vào các loại thực phẩm ít calo nhưng vẫn chứa chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe tổng thể, hỗ trợ giảm cân và kiểm soát cân nặng lâu dài.

Phần lớn các loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân lành mạnh đều chứa chất xơ hoặc protein nạc, hoặc cả hai. Những thực phẩm này, đặc biệt là chất xơ giúp làm chậm quá trình tiêu hóa, khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Điều này cực kỳ quan trọng khi chúng ta cần cắt giảm lượng calo để giảm cân.

12 thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo giúp giảm cân khỏe mạnh- Ảnh 1.
Thịt ức gà và rau đều rất ít calo giúp giảm cân hiệu quả.
 

2. Một số thực phẩm ít calo hàng đầu giúp giảm cân khỏe mạnh

Thịt ức gà

Thịt ức gà không chỉ là một trong những loại thịt ít calo tốt nhất mà còn chứa nhiều protein và ít chất béo, khiến nó trở thành thực phẩm hàng đầu cho chế độ ăn kiêng giảm cân toàn diện.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần thịt ức gà (khoảng 85g): 134 calo.

Thịt bò xay nạc

Thịt bò xay là thực phẩm ít calo tuyệt vời để giảm cân vì nó đa năng, dễ kết hợp vào nhiều công thức nấu ăn. Bạn nên chọn những miếng thịt nạc và thịt bò thăn hữu cơ ít chất béo để kiểm soát lượng calo tiêu thụ.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần thịt bò xay (khoảng 85g): 216 calo.

Thịt thăn bò

Thịt thăn bò là phần thịt tốt hơn các loại thịt nhiều chất béo khác vì nó nạc hơn nhiều và ít calo hơn.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần thịt thăn bò (khoảng 85g) là 172 calo.

Cá hồi

Trong danh sách thực phẩm ít calo không thể thiếu cá hồi, nó được coi là một trong những loại cá lành mạnh nhất. Không chỉ ít calo, mỗi khẩu phần cá hồi còn chứa nhiều protein và acid béo omega-3 tốt cho tim mạch.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần cá hồi (khoảng 85g): 155 calo.

Cá thu

Một loại cá nước mặn được biết đến với hương vị đậm đà và giàu dinh dưỡng, đặc biệt là acid béo omega-3, vitamin B12, selen, niacin. Nên chọn loại cá thu nhỏ có ít thủy ngân hơn loại cá thu vua.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần cá thu (khoảng 85g): 174 calo.

Cá tuyết

Giống như các loại cá khác, cá tuyết có hàm lượng protein cao và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác như vitamin B12, niacin, phốt pho. Nó cũng ít chất béo, ít calo, giúp giảm cân rất tốt.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần cá tuyết (khoảng 85g): 89 calo.

12 thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo giúp giảm cân khỏe mạnh- Ảnh 3.

Cá tuyết.

Dưa chuột

Nhờ hàm lượng nước cao, mỗi khẩu phần dưa chuột đều rất ít calo. Bạn nên sử dụng dưa chuột như một món ăn nhẹ hay kết hợp nước sốt trộn salad rất ngon, có thể ăn nhiều hơn mà không lo tăng cân.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần dưa chuột (1 cốc): 16 calo.

Ớt chuông

Ớt chuông tươi ngon, nhiều màu sắc là một trong những loại thực phẩm giá rẻ, ít calo tốt nhất để bổ sung vào chế độ ăn uống giảm cân. Đây cũng là nguồn cung cấp chất xơ, vitamin C, kali và vitamin A tuyệt vời có lợi cho sức khỏe tổng thể.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần ớt chuông (1 cốc): 39 calo.

Rau bina

Ngoài việc chứa rất ít calo, loại rau lá xanh ngon miệng này còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng quan trọng bao gồm sắt, vitamin C, magie và canxi.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần rau bina (1 cốc): 7 calo.

Cà chua

Cà chua thường được sử dụng trong nhiều công thức nấu ăn khác nhau, từ súp đến salad, nước sốt và món xào. Cà chua là nguồn cung cấp tuyệt vời một số chất dinh dưỡng quan trọng, đặc biệt lycopene, một carotenoid hoạt động như một chất chống oxy hóa và tạo cho cà chua màu đỏ đặc trưng.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần cà chua (1 cốc): 32 calo.

12 thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít calo giúp giảm cân khỏe mạnh- Ảnh 4.

Cà chua ít calo và giàu chất chống oxy hóa.

Dưa hấu

Dưa hấu là loại trái cây tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng giảm cân lành mạnh. Dưa hấu có hàm lượng nước cao, cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất như vitamin C, vitamin A, kali.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần dưa hấu (1 cốc): 46 calo.

Dưa lưới

Giống như các loại dưa khác, dưa lưới có lượng calo thấp do hàm lượng nước cao. Đây cũng là nguồn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Trên thực tế, chỉ cần một khẩu phần ăn có thể gần như đáp ứng đủ lượng vitamin A và C khuyến nghị hàng ngày.

Lượng calo trong mỗi khẩu phần dưa lưới (1 cốc): 53 calo.

Theo suckhoedoisong.vn