Chị H.H (38 tuổi, trú tại Phú Thọ) nửa năm trở lại đây lúc nào cũng như ngồi trên đống lửa khi đứa con gái mới 15 tuổi (đang học lớp 10) của chị phát hiện có thai. Thấy con ăn gì cũng nôn, chị H. đưa con đi khám rối loạn tiêu hóa thì bác sĩ lại khuyên đi sang khoa sản khám, khiến chị choáng váng đứng không vững.

Lúc hỏi, con gái mới khai nhận có bạn trai từ hồi học lớp 9 và đã làm chuyện "người lớn" nhiều lần. Cầu trời khấn phật rằng đây chỉ là cơn ác mộng, nhưng chị H. vẫn phải nghe sự thật từ bác sĩ rằng con chị đã có thai 5 tháng.

Chị H cho biết, vì con gái cao to, nặng tới 65kg, thường mặc quần áo rộng thùng thình nên chị cũng không phát hiện ra điều bất thường. Thai lớn, các bác sĩ khuyến cáo nếu phá thai thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tử cung, dễ dẫn đến vô sinh nên chị H. lại càng lo lắng.

"Tôi bàn với nhà trai là giữ đứa bé để sinh, sau này các con lớn thì có thể tính đến chuyện kết hôn. Nhưng chưa đến ngày sinh thì hai đứa đã đùng đùng chia tay, nhà trai cũng chỉ đưa một ít tiền rồi không có trách nhiệm gì nữa.

18 tuổi trầm cảm nặng sau khi tự phá thai to - Ảnh 2.

Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên cao nhất thế giới. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Từ đó, cơn ác mộng của tôi bắt đầu. Con tôi chỉ biết học kiến thức trong sách vở trên lớp, còn kỹ năng sống gần như không có. Con bé vẫn ăn ngủ, chơi bời như một đứa trẻ, tôi phải chăm con từng ly từng tý để hy vọng đứa cháu ngoại khỏe mạnh. Thậm chí nhiều khi con còn tự đấm nhiều lần vào bụng mình vì giận dỗi mẹ... Những lúc như vậy tôi thực sự cảm thất bất lực vô cùng", chị H. đau lòng.

Chị H. cũng cho biết, vào ngày sinh, con gái chị la hét vì đau đẻ khiến chị đứng ngồi không yên, nhưng tất cả vẫn không là gì so với lúc sinh xong. Sau khi sinh con, con gái chị H. chỉ lo ăn ngủ, chơi điện tử... còn bỏ mặc con cho chị H. chăm sóc. Con bé còn nói với chị rằng nó rất ghét đứa trẻ này.

Trẻ mang thai, dù phá thai hay giữ cũng đều có nhiều hệ lụy

Theo Ths.Bs. Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản Trung ương, quan hệ tình dục sớm khi cơ thể còn quá non nớt làm tổn thương cơ quan sinh sản cả nam và nữ. Nguy cơ cao mắc phải các bệnh viêm nhiễm qua đường tình dục, gây tắc vòi trứng ở nữ, tắc ống dẫn tinh ở nam, là một trong những nguyên nhân gây vô sinh phổ biến nhất hiện nay ở các bạn trẻ.

"Không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, gây ám ảnh, trầm cảm, việc các em nạo hút thai còn gây nguy hiểm lớn cho cơ thể. Nhưng nhiều bạn lại quan niệm, nạo hút thai là một biện pháp tránh thai, cứ mang bầu là uống thuốc để ra thai hoặc nạo hút… Việc nạo hút thai tùy tiện như vậy sẽ phá hủy hoàn toàn hệ thống tử cung, vòi trứng. Nhiều bạn trẻ đã mất cơ hội làm mẹ sau này vì nạo hút thai nhiều lần", Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến - Bệnh viện Phụ sản Trung ương bày tỏ lo lắng.

18 tuổi trầm cảm nặng sau khi tự phá thai to - Ảnh 1.

Khi trẻ vị thành niên mang thai, dù phá thai hay giữ thai để sinh con thì cũng đều có nhiều hệ lụy. Ảnh minh họa, nguồn Internet.

Còn theo TS.Bs. Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên – Bệnh viện Nhi Trung ương, khi trẻ vị thành niên mang thai dù phá thai hay giữ thai để sinh con thì cũng đều có nhiều hệ lụy.

Trẻ mang thai ở tuổi vị thành niên, nhất là trẻ mới 11-12 tuổi, nguy cơ tử vong mẹ cao hơn các bà mẹ sinh con ở tuổi trưởng thành. Những đứa trẻ làm mẹ này sẽ dễ bị tiền sản giật, thiếu máu, đẻ non, sẩy thai, chuyển dạ đình trệ, bất tương xứng thai khung chậu.

Hơn nữa, trẻ vị thành niên sinh con do cơ thể chưa phát triển nên nguy cơ đẻ khó rất cao, dễ phải can thiệp bằng các thủ thuật và phẫu thuật, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và con. Các nghiên cứu cũng cho thấy, con của các bà mẹ vị thành niên thường có tỉ lệ nhẹ cân, bệnh tật và tử vong cao gấp nhiều lần so với con của các bà mẹ tuổi trưởng thành.

TS.Bs. Đỗ Minh Loan cũng cho biết, việc làm mẹ quá sớm khiến các em dễ bị căng thẳng và khủng hoảng tâm lý. Trẻ vị thành niên phá thai cũng có nhiều nguy cơ về sức khỏe và tâm thần.

"Do mặc cảm, xấu hổ nên trẻ vị thành niên thường tìm kiếm dịch vụ phá thai không an toàn. Trẻ vị thành niên thường không biết các dấu hiệu để nhận biết thai nghén, nên không tìm đến cơ sở y tế sớm dẫn đến phá thai to.

Do cơ thể chưa phát triển hoàn chỉnh nên khi làm thủ thuật phá thai to dễ dẫn đến các biến chứng như thủng tử cung, băng huyết, viêm nhiễm, dẫn đến dính vòi trứng và dẫn đến nguy cơ vô sinh sau này. Ngoài ra, những ảnh hưởng tâm lý sau khi phá thai ở tuổi vị thành niên có thể rất nặng nề và kéo dài", Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên – Bệnh viện Nhi Trung ương nhận định.

Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên cao nhất thế giới.

Theo báo cáo của Quỹ Dân Số Liên Hợp Quốc 2022 (UNFPA), Việt Nam thuộc nhóm 20 nước có tỷ lệ nạo phá thai vị thành niên cao nhất thế giới. Cũng theo tổ chức này, chỉ có 20% phụ nữ chưa kết hôn sử dụng biện pháp tránh thai khi quan hệ tình dục, thậm chí tỷ lệ sử dụng biện phát tránh thai ở nhóm tuổi nữ 15-19 tuổi rất thấp chỉ đạt 4%, tỷ lệ mang thai ngoài ý muốn của nhóm này lên tới 8,6%.

Hàng năm tại Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai, trong số này 30% là phụ nữ từ 15-19 tuổi với 70% là học sinh sinh viên.

Có vô vàn lý do dẫn đến việc xin phá thai ở vị thành niên như: gia đình ép buộc, bạn tình ép buộc, còn đi học, chưa có điều kiện nuôi con, không biết về biện pháp tránh thai, không biết tuổi có thai phù hợp…

Những phụ nữ trẻ tuổi đang đi học hoặc có cơ hội thăng tiến thường có xu hướng phá thai cao hơn. Theo một số nghiên cứu có tới 50% số sinh viên nữ đồng ý rằng lỡ có thai là sẽ phá. Nhiều trường hợp có lý do phá thai là vì bạn tình biết có thai và không đồng ý tiến tới hôn nhân nên đi phá thai.

 

Theo suckhoedoisong.vn