Tình yêu không tình dục 

Trong một nghiên cứu mới về cuộc sống hôn nhân gia đình được thực hiện bởi công ty thiết kế web và quảng cáo internet Raison d'être có trụ sở tại Tokyo, hơn 68% các cuộc hôn nhân ở nước này nhìn vẻ bề ngoài rất ổn nhưng thực tế, cuộc hôn nhân của họ không có sự gần gũi của tình yêu và tình dục.

leftcenterrightdel
 Dân số Nhật Bản vốn đã suy giảm rõ rệt, được dự đoán sẽ giảm xuống còn 104,69 triệu người vào năm 2050. Ảnh: Shutterstock
Khoảng 4.000 người đã kết hôn trong độ tuổi từ 20 đến 59 tham gia nghiên cứu, trong đó hơn một nửa số người được hỏi cho biết họ có mối quan hệ tốt hoặc rất tốt với bạn đời của mình. Nhưng khi được hỏi về quan hệ vợ chồng thì 43,9% đã kết hôn không tình dục, trong khi 24,3% cho biết cuộc hôn nhân của họ “gần như không có tình dục”, số còn lại có cuộc sống hôn nhân bình thường.

Những lý do người được hỏi đưa ra bao gồm thiếu hứng thú sau khi sinh con, kiệt sức vì công việc và không muốn quan hệ.

Khi phân tích về độ tuổi, khoảng 67,8% ở phụ nữ ở độ tuổi 30 cho rằng họ không gần gũi chồng. Khoảng 53,4% nam giới ở độ tuổi 20 nói rằng họ không có hoặc có rất ít quan hệ tình dục trong hôn nhân, con số này tăng lên 71,4% ở nam giới độ tuổi 30.

Trong nhóm dân số già nhất, khoảng 78% phụ nữ ở độ tuổi 50 cho biết họ sống trong những cuộc hôn nhân gần như không có tình dục.

Mặc dù cuộc sống hôn nhân của họ ít gần gũi nhưng khi được hỏi về mối quan hệ với người bạn đời thì có trên 57% trả lời tốt hoặc rất tốt.

Kunio Kitamura, giám đốc Hiệp hội Kế hoạch hóa gia đình Nhật Bản (JFPA) cho biết, báo cáo này không mới nhưng nó cho thấy tình trạng hôn nhân không tình dục của người Nhật sẽ không dừng lại. Đây là điều đáng lo ngại nhất về tỷ lệ sinh giảm liên tục hàng năm của nước này.

Áp lực kinh tế, áp lực gia đình đã giết chết tình yêu?

Theo giám đốc JFPA, con số các cặp vợ chồng không quan hệ tình dục tăng lên hàng năm. Theo nghiên cứu của riêng JFPA, 22,3% phụ nữ trên khắp Nhật Bản không quan hệ tình dục với lý do “khó chịu”, trong khi hơn 20% không cảm thấy muốn tiếp xúc cơ thể với chồng sau khi sinh con. 17,4% khác cho biết họ quá mệt mỏi vì công việc, trong khi 8,2% không còn coi chồng là bạn tình mà là “gia đình”. Những lý do khác mà phụ nữ đưa ra bao gồm việc mang thai hoặc không hứng thú.

ở nam giới, lý do phổ biến nhất (35,2%) là do họ quá mệt mỏi sau giờ làm việc. 12,8% khác cho biết họ coi vợ mình như “gia đình” thay vì bạn tình và 12% không còn hứng thú với tình dục sau khi có con. Chỉ 7,2% không quan hệ tình dục vì “khó chịu”.

leftcenterrightdel
 Đàn ông bị áp lực kinh tế, phụ nữ bị áp lực gia đình đã giết chết tình yêu?

Chị Amie, sống ở Tokyo, hơn 30 tuổi cho biết, có một số lý do khiến cuộc hôn nhân của chị thiếu tình yêu thể xác, nhưng phần lớn lý do chỉ đơn giản là mệt mỏi. “Chồng tôi có một công việc đòi hỏi thể lực rất cao, anh ấy làm việc cả ngày lẫn đêm nên rất khó để có một lịch trình đều đặn. Lúc mới cưới chúng tôi cũng cố gắng có con, nhưng điều đó đã không xảy ra. Tôi cũng làm việc bán thời gian và dường như chưa bao giờ có thời gian vui vẻ với nhau, vì vậy giờ đây 2 chúng tôi gần như dừng lại".

Chị Keiko, ở độ tuổi cuối 40, cho biết chị và chồng rất xa cách và có cuộc sống gần như riêng biệt kể từ khi con gái họ chuyển ra ngoài sống. Và vì ngày càng có quá ít điểm chung nên Keiko đang tính chuyện ly hôn.

Maya, cũng gần 40 sống ở tỉnh Kanagawa cho biết, chị có đời sống tình dục lành mạnh với chồng suốt những năm 30 tuổi, nhưng điều đó đã thay đổi khi cô phát hiện anh ta ngoại tình.

Đối với anh Taka ở Tokyo hơn 40 tuổi thì mệt mỏi sau giờ làm việc đã giết chết ham muốn tình dục là đúng. “Tôi làm việc nhiều giờ và thường xuyên vắng nhà trong tuần. Khi tôi về đến nhà thì đã muộn và tôi cảm thấy mệt mỏi nên tất cả những gì tôi muốn làm là đi tắm và đi ngủ. Tôi nghĩ tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều công ty Nhật Bản. Và cuối tuần, tôi cố gắng làm mọi việc với bọn trẻ nên không bao giờ có đủ thời gian" - anh tâm sự.

Giám đốc Kitamura cho biết, nghiên cứu của ông ủng hộ giả thuyết cho rằng nhiều người chỉ đơn giản là làm việc quá nhiều giờ ở công ty và không còn năng lượng cho bất cứ việc gì khác khi về nhà. Trên hết, áp lực tài chính ngày càng lớn đối với hầu hết các cặp vợ chồng.

“Ngày nay, có rất nhiều áp lực đối với người Nhật. Trong đó, cơ bản nhất là họ không có đủ tiền để đi uống rượu hoặc đi ăn nhà hàng với người yêu. ở Nhật Bản, người nghèo rất khó yêu" - ông nói.

"Trong số những người trẻ tuổi, chúng tôi cũng thấy nhiều người có kỹ năng giao tiếp kém. Nếu mọi người ngại giao tiếp với người khác giới hoặc không thể duy trì thái độ tích cực với tình dục thì khó để thoát ra khỏi vòng luẩn quẩn này".

Và ông Kitamura cảnh báo điều đó là điềm xấu cho một dân số vốn đã suy giảm rõ rệt. Năm 2010, dân số Nhật là 128,1 triệu người nhưng năm 2023 giảm còn 123,29 triệu người và được dự đoán sẽ giảm xuống còn 104,69 triệu người vào năm 2050.

“Bức tranh tương lai vẫn ảm đạm khi người trẻ không kết hôn. Làm thế nào chúng ta có thể xây dựng một xã hội trong đó những người trẻ nghèo khó kết hôn dễ dàng hơn? Làm thế nào chính phủ có thể hỗ trợ tài chính cho các cặp vợ chồng và làm thế nào để nam giới và phụ nữ nhận thức được về lợi ích của hôn nhân là rất khó” - ông nói.

Theo phụ nữ TPHCM