leftcenterrightdel
Chế độ ăn kiêng giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Đồ họa: Thanh Thanh 

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải tập trung vào các loại thực phẩm như cá, hạt, trái cây và rau củ. Chế độ ăn này có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm giúp bảo vệ tế bào não. Dầu ô liu, một thành phần chủ yếu trong chế độ ăn kiêng này, chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn hỗ trợ các mạch máu khỏe mạnh. Đây là yếu tố quan trọng để não hoạt động tốt.

Chế độ ăn kiêng MIND

Chế độ ăn kiêng MIND (mediterranean intervention for neurodegenerative delay), là chế độ ăn kiêng kết hợp giữa chế độ ăn DASH (dietary approaches to stop hypertension - chế độ ăn kiêng để kiểm soát huyết áp) và Địa Trung Hải để làm chậm thoái hóa thần kinh. Chế độ ăn MIND sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer (chứng mất trí nhớ).

Chế độ ăn kiêng này tập trung đến việc ăn các loại thực phẩm tăng cường trí não như rau xanh, quả mọng và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng giúp bảo vệ tế bào não và cải thiện chức năng nhận thức. Thêm vào đó, chế độ ăn này hạn chế thịt đỏ và đồ ăn có đường, được biết là có hại cho sức khỏe não bộ.

Chế độ ăn kiêng đóng vai trò trong việc giữ cho bộ não luôn nhạy bén và duy trì trí nhớ. Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng chỉ là một trong những yếu tố làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.

Song song đó, chúng ta cần duy trì hoạt động tinh thần và thể chất tốt, kiểm soát căng thẳng và kiểm tra sức khỏe thường xuyên. Tất cả những điều này đều quan trọng như nhau.

Theo laodong