leftcenterrightdel
Người có axit uric cao nên lưu ý một số điều khi thường xuyên ở trong phòng máy lạnh. Đồ hoạ: Hạ Mây 

Điều chỉnh lối sống

Điều đầu tiên người bệnh gút, người có chỉ số axit uric cao cần làm là giữ ấm. Trong phòng có máy điều hòa nhiệt độ lạnh cần thêm/bớt quần áo tùy theo nhiệt độ, đặc biệt cần chú ý giữ ấm các đầu chi, để tránh bị đau khớp.

Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tập thể dục để tăng nhiệt độ cơ thể và đẩy nhanh quá trình hòa tan tinh thể urat.

Điều chỉnh chế độ ăn uống

Axit uric là sản phẩm cuối cùng của quá trình chuyển hóa purine. Trong trường hợp bình thường, purine trong cơ thể con người chủ yếu đến từ 2 phần, phần thứ nhất là purine do cơ thể sản xuất và phần thứ hai là purine được tiêu hóa qua thức ăn.

Sau khi được chẩn đoán mắc bệnh tăng axit uric máu hoặc bệnh gút, điều đầu tiên người bệnh cần làm là điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh xa tất cả các loại thực phẩm có hàm lượng purine cao như thịt đỏ, hải sản, nội tạng động vật...

Ngoài ra, người bệnh cũng cần tránh các yếu tố dinh dưỡng khác có thể dẫn đến tăng axit uric máu như rượu và đồ uống có chứa đường fructose.

Việc điều chỉnh lối sống chỉ là một phần trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Nếu bạn đang bị cơn gút cấp tính, nên đến cơ sở y tế kịp thời để kiểm tra và nghe theo lời khuyên của bác sĩ để giảm nguy cơ biến chứng.

Theo laodong