leftcenterrightdel
 Một bác sỹ nói chuyện với một bệnh nhân nghi mắc bệnh tả tại một bệnh viện ở thành phố Hasaka, Đông Bắc Syria ngày 24/9. (Nguồn: Reuters)

Tuy nhiên, các đợt dịch tả trong năm 2022 cho thấy, một yếu tố nữa làm gia tăng dịch bệnh là biến đổi khí hậu, gây ra hạn hán, lũ lụt và lốc xoáy.

Theo WHO, chưa bao giờ các đợt dịch tả bùng phát cùng lúc ở nhiều nơi như hiện nay. WHO đang hỗ trợ ứng phó với dịch tả bùng phát ở 29 quốc gia, trong đó có Haiti, nước đã ghi nhận hơn 1.200 ca mắc bệnh tả, hơn 14.000 ca nghi mắc và 280 ca tử vong.

Dịch tả lan khắp vùng Sừng châu Phi và Sahel, nơi trải qua những trận lũ lụt nghiêm trọng, gió mùa mạnh chưa từng có và cả lốc xoáy. Từng chỉ ghi nhận các ca bệnh tả lẻ tẻ, song từ đầu năm 2022 đến nay Pakistan đã phát hiện hơn 500.000 trường hợp, chủ yếu trong các đợt lũ lụt nghiêm trọng vừa qua.

Dịch tả cũng tiếp tục lây lan ở Syria, đến nay đã có 96 người tử vong. Anadolu dẫn thông tin từ Đơn vị Điều phối hỗ trợ (ACU) cho biết số bệnh nhân tử vong do dịch tả ở khu vực nằm ngoài phạm vi kiểm soát của Chính phủ Syria tính đến ngày 11/12 là 47 người, gồm 30 người ở khu vực Đông Bắc và 17 người ở Tây và Tây Bắc nước này. Bộ Y tế Syria thông báo số người mắc bệnh tả trong khu vực kiểm soát đã lên tới 1.609, trong đó có 49 trường hợp tử vong.

Tiến sỹ Adnan Talib - điều phối viên của Mạng Cảnh báo sớm và Phản ứng với Dịch bệnh (EWERN) - xác nhận số ca nghi mắc bệnh tả ở miền Bắc và Tây Bắc Syria là 22.763 người. EWERN đang phối hợp chặt chẽ với Nhóm công tác về Dịch tả và Bệnh tiêu chảy của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để khắc phục các vấn đề hiện nay. Tại miền Bắc và Tây Bắc Syria hiện có 8 trung tâm điều trị bệnh tả.

Cuối tháng 11 vừa qua, Chính phủ Syria đã nhận được 2 triệu liều vaccine phòng bệnh tả từ Liên hợp quốc và triển khai tiêm phòng cho người dân. Tuy nhiên, vaccine mới chỉ được triển khai tại các khu vực do Chính phủ kiểm soát, mà chưa tới được các vùng khác.

Cảnh báo về tình trạng khan hiếm vaccine phòng bệnh tả, tiến sĩ Barboza cho biết, kho dự trữ toàn cầu về vaccine phòng bệnh tả do WHO quản lý đang dần cạn kiệt và giảm xuống mức thấp nghiêm trọng.

Hồi tháng 10, do thiếu vaccine WHO đã phải tạm thời điều chỉnh chiến lược tiêm chủng, từ hai xuống một liều. Theo WHO, một sáng kiến mới về sản xuất vaccine có thể phải mất vài năm mới có thể triển khai.

Theo thoidai