Chắc hẳn tất cả mọi người từng nghe nói đến hormone (hay nội tiết tố) trong cơ thể. Nhiều người nhầm lẫn rằng hormone đề cập đến hormone giới tính. Nhưng trên thực tế, nó là một tên khác của kích thích tố.

Nội tiết tố không tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng và vật chất của cơ thể, nhưng chúng là một phần của sự trao đổi chất cơ bản, có thể ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến cơ thể.

Phụ nữ có estrogen ổn định sẽ có 3 đặc điểm, bệnh phụ khoa cũng tránh xa - Ảnh 1.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kích thích tố can thiệp vào việc tiết và tổng hợp, vận chuyển hoặc loại bỏ hormone tự nhiên trong cơ thể. Đồng thời, nó cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự trao đổi chất của cơ thể, tăng trưởng và phát triển, khả năng sinh sản, giới tính, ham muốn và hoạt động tình dục. Chỉ trong trường hợp tiết hormone bình thường, cơ thể con người mới có thể hoạt động bình thường và trưởng thành.

Ở phụ nữ, nội tiết tố cần quan tâm nhiều nhất là estrogen. Vậy câu hỏi đặt ra là phụ nữ có estrogen cao thường có biểu hiện nào?

1. Da hồng hào

Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta có thể quan sát làn da của mình trong khi nhìn vào gương. Nếu khuôn mặt của bạn hồng hào và sáng bóng, điều đó có nghĩa là sự tiết hormone nữ trong cơ thể cân bằng bình thường. Vì vậy, hiện tượng lão hóa sẽ khó xuất hiện sớm.

Nhưng nếu làn da của bạn rất nhợt nhạt và trông như "không có máu", lại thêm nếp nhăn, đốm, mụn trứng cá... thì điều đó có nghĩa là hormone nữ trong cơ thể bạn đang giảm dần. Nếu buồng trứng và tử cung của bạn có vấn đề, nó cũng có thể tác động đến làn da, ảnh hưởng đến khuôn mặt.

2. Ổn định cảm xúc

Cảm xúc cũng có liên quan đến nội tiết của cơ thể. Nếu tâm trạng của chúng ta rất ổn định, điều đó có nghĩa là chúng ta tiết hormone nữ đều đặn và không ảnh hưởng đến trung tâm thần kinh.

Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày, nếu tâm trạng của bạn rất không ổn định thì rất có thể là do rối loạn nội tiết gây ra. Nhưng nếu tâm trạng của bạn ổn định, điều đó có nghĩa là nội tiết của bạn là tương đối cân bằng, không quá ít hoặc quá nhiều.

3. Kinh nguyệt ổn định

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu kinh nguyệt của bạn xuất hiện đều đặn hàng tháng, điều đó có nghĩa là hormone nữ trong cơ thể bạn rất ổn định và cân bằng. Bệnh phụ khoa cũng ít tìm đến bạn hơn. Bởi vì, một khi kinh nguyệt bất thường, đó là do hormone nữ tiết ra quá ít hoặc quá nhiều, phá vỡ sự cân bằng của cơ thể, ảnh hưởng đến kinh nguyệt.

Trong cuộc sống hàng ngày, nếu lượng hormone nữ giảm dần, lượng máu kinh nguyệt của bạn sẽ trở nên ít hơn. Do vậy, tình trạng lão hóa cũng xuất hiện nhanh hơn.

Phụ nữ có estrogen ổn định sẽ có 3 đặc điểm, bệnh phụ khoa cũng tránh xa - Ảnh 3.

3 dấu hiệu khác cảnh báo lão hóa đang "tìm đến" bạn

Sau khi một người phụ nữ bước vào tuổi 25, sự lão hóa sớm của cơ thể có thể bắt đầu xuất hiện. 5 thay đổi của cơ thể cảnh báo một người phụ nữ bắt đầu già đi.

1. Tóc dần mỏng hơn

Từ quan điểm của Y học Cổ truyền Trung Quốc, khi cơ thể con người già đi, thận khí cũng sẽ đi đến suy, tóc có thể rụng. Đặc biệt là ở chân tóc tương đối rõ ràng, chân tóc ngày càng giống như di chuyển về phía sau đầu (chúng ta vẫn quen gọi là hói đầu), số lượng tóc cũng dần dần trở nên ít hơn trong quá trình này.

Giải thích khoa học là sau 28 tuổi, nồng độ estrogen trong cơ thể bắt đầu giảm. Điều này dẫn đến lão hóa tóc. Tình trạng rụng tóc và tóc bạc đã tăng lên đáng kể. Và nếu bạn có một tình huống tương tự sau tuổi này, điều đó có nghĩa là lão hóa đã bắt đầu.

Phụ nữ có estrogen ổn định sẽ có 3 đặc điểm, bệnh phụ khoa cũng tránh xa - Ảnh 4.

2. Kẽ răng lớn hơn

Khi một người bắt đầu lão hóa, không chỉ da sẽ thay đổi mà tình trạng răng miệng cũng không được cải thiện. Ví dụ, phụ nữ bước vào giai đoạn lão hóa, kẽ răng sẽ trở nên rộng hơn. Đặc biệt là phụ nữ bị bệnh răng miệng càng rõ ràng hơn, chẳng hạn như sâu răng hoặc teo nướu răng...

Ngoài ra do lão hóa dẫn đến thiếu thận khí cũng có thể làm cho sức khỏe răng miệng bị tổn hại. Răng không được nuôi dưỡng đầy đủ, kẽ răng sẽ trở nên lớn hơn. Vì vậy, trong cuộc sống hàng ngày của tình trạng này, cần phải cảnh giác với sự xuất hiện của lão hóa.

3. Mông trở nên lỏng lẻo

Khi estrogen trong cơ thể tiết ra ít hơn và ít hơn, collagen cũng dần dần bị mất. Điều này cũng dẫn đến mông trở nên lỏng lẻo và mất đi hình dạng săn chắc ban đầu. Hơn nữa mỡ trong cơ thể nếu không khống chế tốt, sẽ khiến vóc dáng của bạn trở nên biến dạng. Đây là một trong những đặc điểm rõ ràng nhất của sự lão hóa ở phụ nữ, càng lớn tuổi mông sẽ càng lỏng lẻo.

TL