Theo các chuyên gia phòng chống HIV/AIDS, người nhiễm HIV có thể lây truyền HIV sang người khác kể cả khi ở giai đoạn "cửa sổ". Có nghĩa là giai đoạn mới nhiễm HIV, cơ thể chưa sản sinh đủ kháng thể để có phản ứng với sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán HIV. Do đó, khi có các hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cần làm xét nghiệm HIV để sớm biết tình trạng nhiễm của mình.

Xét nghiệm sớm HIV mang lại nhiều lợi ích:

1. Tránh làm lây nhiễm HIV sang người khác

Xét nghiệm HIV sẽ cho bạn biết, bạn đã nhiễm HIV hay chưa để có các biện pháp dự phòng phù hợp.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, mà bạn tiếp tục có những hành vi không an toàn có thể bị lây nhiễm HIV, đặc biệt là quan hệ tình dục không an toàn thì bạn nên dùng thuốc ARV điều trị trước phơi nhiễm (PrEP). Đây là biện pháp dự phòng thế hệ mới, làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV đến hơn 90%.

- Trường hợp kết quả xét nghiệm dương tính, bạn sẽ được tư vấn để được điều trị bằng thuốc kháng HIV (ARV). Phương pháp điều trị này không điều trị khỏi HIV, tuy nhiên thuốc làm ức chế sự nhân lên của HIV, từ đó bảo vệ được hệ miễn dịch của bạn trước những tác nhân gây bệnh khác.

Hiện nay, có những phác đồ điều trị rất tiên tiến, sau thời gian điều trị từ 3-6 tháng, nồng độ HIV trong máu ở mức thấp (mức ức chế hoặc mức không phát hiện). Khi đó, nguy cơ lây nhiễm HIV sang người khác còn rất thấp và bằng '0' đối với lây qua đường tình dục.

Như vậy, xét nghiệm sớm để biết tình trạng nhiễm HIV là đặc biệt quan trọng trong dự phòng sự lây lan HIV sang người khác.

3 lợi ích từ việc xét nghiệm HIV sớm - Ảnh 2.
Xét nghiệm HIV sớm sẽ giúp bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị sớm...

2. Tăng hiệu quả điều trị HIV/AIDS

Xét nghiệm HIV sớm và biết được tình trạng nhiễm HIV khi mới nhiễm thì việc điều trị HIV/AIDS trở lên đơn giản và hiệu quả hơn rất nhiều so với một người nhiễm HIV đã có những dấu hiệu của suy giảm miễn dịch (AIDS).

Nếu tuân thủ điều trị tốt, người nhiễm HIV hoàn toàn có thể có sức khỏe và tuổi thọ như người không nhiễm HIV. Hiện nay, thuốc điều trị HIV/AIDS do quỹ bảo hiểm y tế chi trả, người nhiễm HIV nên tham gia bảo hiểm y tế để giảm gánh nặng chi phí điều trị.

3 lợi ích từ việc xét nghiệm HIV sớm - Ảnh 3.

Nên làm xét nghiệm HIV tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo cho kết quả chính xác.

3. Giảm chi phí điều trị và chăm sóc

Người nhiễm HIV sẽ phải đối mặt với rất nhiều bệnh nếu không điều trị sớm và tuân thủ điều trị.

- Nếu phát hiện nhiễm HIV sớm và điều trị ngay thì người bệnh có thể chỉ dùng phác đồ 1 điều trị suốt đời. Các loại thuốc trong phác đồ 1 rẻ và do bảo hiểm y tế chi trả.

- Nếu phát hiện muộn, điều trị muộn, người bệnh có thể phải điều trị các bệnh đồng nhiễm khác như lao, viêm gan, viêm phổi… và có thể dùng phác đồ bậc 2 có chi phí cao gấp chục lần so với phác đồ 1. Khi đó có thể, người bệnh phải tự chi trả những loại thuốc ngoài danh mục bảo hiểm y tế. Điều trị HIV/AIDS là điều trị kéo dài và suốt đời nếu các chi phí điều trị tốn kém sẽ dẫn đến hạn chế tiếp cận điều trị của người bệnh.

Do đó, việc phát hiện bệnh sớm, điều trị sớm sẽ giúp sẽ giúp người nhiễm HIV duy trì cuộc sống sinh hoạt, làm việc và mang lại thu nhập cho bản thân, từ đó có thể giảm gánh nặng cho gia đình, làm giảm áp lực về tài chính gia đình và xã hội.

Theo suckhoedoisong.vn