Giảm cân là một hành trình gian nan và đầy thử thách, nhưng duy trì cân nặng phù hợp lại càng khó khăn hơn. Sau khi kết thúc quá trình giảm cân, nhiều người nhận thấy cơ thể quay về trọng lượng cũ, thậm chí cao hơn trước khi giảm. Theo một nghiên cứu đăng tải trên NCBI của TS Kevin Hall và cộng sự, hơn 80% người bệnh béo phì tăng cân trở lại sau khi đã giảm cân. Dưới đây là 3 lý do phổ biến cho tình trạng này.

Lựa chọn sai thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân

Người bệnh được chỉ định sử dụng thuốc giảm cân khi không thể kiềm chế cơn thèm ăn, không thể hạn chế thực phẩm nạp vào cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại thuốc nào cũng thực sự hiệu quả và phù hợp với mọi cơ địa.

Việc chọn nhầm sản phẩm kém chất lượng, nguồn gốc không rõ ràng... sẽ khiến hiệu quả thu được chỉ là giả. Tức là, trọng lượng giảm không phải từ giảm mỡ mà chỉ do mất nước, gây sụt cân. Điều này khiến việc tăng cân trở lại sau khi dừng sử dụng thuốc là điều khó tránh khỏi. Nghiêm trọng hơn, các sản phẩm này có thể chứa thành phần không được tổ chức y tế uy tín cho phép lưu hành, gây tổn hại cơ thể.

Do đó, người dùng chỉ nên lựa chọn sản phẩm hỗ trợ giảm cân của thương hiệu uy tín, chất lượng đã được kiểm chứng và được Bộ Y tế cấp phép. Đồng thời, bạn nên thăm khám, nhận chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng bất cứ loại sản phẩm hay thuốc nào.

Odistad 120 anh 1

Hoạt chất orlistat thường có trong nhóm thuốc điều trị giảm cân tác động vào hệ tiêu hóa. Chất này ức chế hấp thu chất béo trong thức ăn để không chuyển hóa thành mỡ mà được đào thải qua đường phân.

Không kiểm soát lượng thức ăn nạp vào

Giảm cân thành công không đồng nghĩa với việc bạn được phép nuông chiều bản thân với các món ăn khoái khẩu giàu năng lượng. Về cơ bản, trong quá trình giảm cân, trao đổi chất sụt giảm, lượng hormone ghrelin (gây cảm giác đói) tăng lên, trong khi hormone leptin (tạo cảm no) giảm xuống. Do đó, bạn sẽ thường xuyên trong cảm thấy đói và thèm ăn. Khi đã giảm đủ cân và bắt đầu "nới lỏng" chế độ ăn, bạn sẽ khó kiểm soát lượng thức ăn nạp vào, gây tăng cân trở lại, thậm chí tăng nhiều hơn cân nặng đã giảm.

Do đó, bạn hãy tập duy trì thói quen ăn uống lành mạnh như trong quá trình giảm cân để kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tuy nhiên, thi thoảng, bạn vẫn có thể thưởng thức món khoái khẩu của mình.

Odistad 120 anh 2

Người muốn giảm cân cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh.

Chế độ ăn kiêng quá khắt khe

Để giảm cân nhanh, nhiều người chọn cắt giảm khẩu phần ăn một cách nghiêm ngặt. Tuy nhiên, thực tế chỉ ra rằng việc cắt giảm quá nhiều chính là một cái bẫy, khiến cơ thể phản kháng lại bằng cách ăn nhiều hơn khi bạn cho phép.

TS Alex Robles - một bác sĩ kiêm huấn luyện viên người Mỹ - cho biết chế độ ăn kiêng quá khắt khe, không bền vững là một trong các nguyên nhân dẫn đến tăng cân trở lại.

Odistad 120 anh 3

Chế độ ăn kiêng quá nghiêm khắc sẽ dễ gây tác dụng ngược, khiến bạn dễ tăng cân trở lại.

Vì vậy, bạn nên lắng nghe cơ thể mình, điều chỉnh theo nhu cầu thay vì ép bản thân tuân thủ thực đơn kiêng khem khổ sở, khiến bữa ăn trở thành nỗi ám ảnh. Một chế độ ăn uống được thay đổi từ từ sẽ giúp cơ thể có thời gian thích nghi, giúp bạn duy trì số cân như mong muốn.

Theo Zing