Chúng ta thường nghĩ đến các lựa chọn lành mạnh khi nói đến bữa sáng, bữa trưa và bữa tối, nhưng còn bữa ăn nhẹ thì sao? Ăn nhẹ, ăn vặt đúng cách có thể là một cách tuyệt vời để kết hợp các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng trong ngày. Vì vậy, việc tìm cách bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết trong bữa ăn nhẹ là rất quan trọng.

Theo TS.BS. Lê Thanh Hải, Giám đốc Bệnh viện Phổi tỉnh Thừa Thiên Huế, vai trò của bữa ăn nhẹ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Ăn nhẹ một cách khôn ngoan giúp bù đắp năng lượng hao hụt trong ngày ngoài các bữa ăn chính. Ăn nhẹ đúng cách còn giúp kiểm soát tốt cân nặng, ổn định đường máu, hạn chế cảm giác thèm ăn, giảm mức cholesterol máu, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Sau đây là 3 món ăn nhẹ tốt cho tim mạch được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng.

1. Món ăn nhẹ với sốt hummus từ đậu gà và rau củ

3 món ăn nhẹ dễ làm tốt cho sức khỏe tim mạch- Ảnh 1.
 
Món ăn nhẹ với sốt hummus và rau củ tốt cho sức khỏe.
 

Không gì tuyệt vời hơn một món ăn nhẹ giòn và mọng nước với sốt chấm kem hummus. Sốt hummus là loại sốt đặc trưng, nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Bắc Phi, Maroc và khắp Trung Đông. Thành phần chính của hummus là đậu gà kết hợp hài hòa giữa các nguyên liệu với sốt tahini (bơ mè), dầu ô liu, nước chanh muối và tỏi. Món hummus và rau củ là sự thay thế lành mạnh giàu chất xơ cho món khoai tây chiên và nước chấm thông thường của bạn.

Hummus thường được làm bằng đậu gà hoặc các loại đậu khác hoặc đậu lăng chứa chất xơ có thể giúp giảm cholesterol LDL (lipoprotein mật độ thấp). Kết hợp công thức làm hummus với các loại rau tươi cắt nhỏ như cà rốt, ớt chuông hoặc dưa chuột để có một món ăn ngon miệng. Các loại rau củ này cũng chứa chất xơ cũng như các loại vitamin, khoáng chất có lợi cho tim mạch và sức khỏe tổng thể.

2. Bánh mì nguyên cám nướng với quả bơ

Bánh mì nướng bơ là bữa sáng lành mạnh hoặc bữa ăn nhẹ lý tưởng nếu bạn đang tìm kiếm thứ gì đó giúp đủ no cho đến bữa ăn tiếp theo. Món ăn này đặc biệt tốt cho tim mạch. Quả bơ chứa chất béo tốt, bao gồm 5g chất béo không bão hòa đơn trong 1/3 quả bơ cỡ trung bình, có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức LDL hoặc cholesterol xấu trong máu. Chất béo tốt từ quả bơ kết hợp với chất xơ từ một lát bánh mì nguyên cám là sự kết hợp hoàn hảo cho sức khỏe tim mạch.

3 món ăn nhẹ dễ làm tốt cho sức khỏe tim mạch- Ảnh 2.

Bánh mì nguyên cám nướng bơ là lựa chọn ăn sáng hoặc ăn nhẹ hoàn hảo.

3. Hỗn hợp hạt với socola đen

Theo TS.BS. Lê Thanh Hải, các loại hạt không muối và hạt cung cấp cho món ăn nhẹ tuyệt vời. Hạnh nhân, quả óc chó, đậu phộng, hạt bí ngô rang, hạt điều, hạt dẻ, trái phỉ cùng nhiều loại hạt khác chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi và giúp bạn cảm giác no vừa đủ.

Hãy thử kết hợp một vài loại hạt (protein và chất béo) và một ít nho khô (carbohydrate) hay socola đen. Bạn có thể ngạc nhiên khi thấy socola trong danh sách này nhưng socola đen kết hợp với một ít hạt hỗn hợp cũng ngon và bổ dưỡng như nhau.

3 món ăn nhẹ dễ làm tốt cho sức khỏe tim mạch- Ảnh 3.

Các loại hạt cung cấp chất béo không bão hòa và sô cô la đen chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Các loại hạt như quả óc chó hoặc hạnh nhân, cung cấp chất béo không bão hòa và socola đen chứa polyphenol, chẳng hạn như flavanol và catechin, là những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Việc tiêu thụ cả chất béo không bão hòa tốt và polyphenol có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nutrition, bên cạnh đặc tính tốt cho tim, polyphenol còn cung cấp đặc tính chống oxy hóa và chống viêm. Thêm vào đó, các loại hạt là nguồn cung cấp protein thực vật tốt, vì vậy món ăn nhẹ này rất lành mạnh, no bụng và ngon miệng.

Theo suckhoedoisong.vn