leftcenterrightdel
Việc kiểm soát chế độ ăn uống rất quan trọng với người có axit uric cao. Đồ họa: Hạ Mây 

Giảm lượng thực phẩm chứa purine

Chúng ta nên hạn chế ăn nội tạng động vật, một số loài cá vùng biển sâu như cá mòi và cá cơm, đặc biệt là tất cả các loại trứng cá muối, rượu... để ngăn axit uric tăng cao.

Không cản trở sự bài tiết axit uric

Trong khi giảm lượng purine, cũng cần phải đảm bảo sự bài tiết axit uric bình thường.

Đồ uống có cồn, thực phẩm có hàm lượng fructose cao, giảm cân nhanh chóng và không ăn thực phẩm chứa tinh bột đều có thể ảnh hưởng đến bài tiết axit uric, gây ra bệnh gút.

Những người có axit uric cao nên đảm bảo lượng carbohydrate trong ngày. Ngoài ra, chất béo có trong sữa chua sẽ cản trở sự bài tiết axit uric qua thận, vì vậy bệnh nhân gút cố gắng chọn các sản phẩm sữa không béo hoặc ít béo có hàm lượng đường thấp.

Chúng ta cũng nên giảm cân khoa học, việc giảm cân quá nhanh có thể gây ra quá nhiều ketone (một lớp hợp chất hữu cơ được tạo ra khi cơ thể đốt cháy chất béo để lấy năng lượng), sau đó làm giảm bài tiết axit uric, không tốt cho người có axit uric cao, thậm chí có thể thúc đẩy sự xuất hiện của bệnh gút.

Cắt giảm các loại thực phẩm có xu hướng kích thích thần kinh

Một số thực phẩm gây kích thích như tiêu, mù tạt, ớt, cà phê đậm đặc, trà đậm đặc... chúng ta không nên ăn quá nhiều, vì nó khiến các dây thần kinh bị kích thích, có thể làm tăng sự khởi phát của bệnh gút.

Theo laodong