leftcenterrightdel
 Ung thư phổi là căn bệnh khó phát hiện ở giai đoạn sớm. Ảnh: Lungcancers.eu

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 1,4 triệu người chết vì ung thư phổi trên toàn thế giới.

Các chuyên gia y tế cho biết, trong giai đoạn đầu ung thư phổi sẽ không có triệu chứng rõ ràng, và khi khối u phát triển đến một mức độ nhất định chèn ép một số cơ quan sẽ có các triệu chứng rõ ràng như ho, khó thở, tức ngực và sản xuất đờm.

Sau khi bị ung thư phổi, 8-75% bệnh nhân sẽ có triệu chứng ho, 20-49% bệnh nhân sẽ có triệu chứng đau ngực, 6-35% bệnh nhân sẽ bị ho ra máu và máu trong đờm, 0-68% bệnh nhân sẽ giảm cân không rõ nguyên nhân và 0-2% bệnh nhân sẽ bị khàn giọng.

Ngoài những triệu chứng điển hình này, ung thư phổi cũng có thể gây ra những bất thường ở chân:

1. Sưng chân

Bệnh nhân ung thư phổi có thể bị giảm protein máu có thể gây phù chân, và các tế bào ung thư di căn và chặn các mạch bạch huyết, cũng có thể gây phù nề cục bộ.

2. Thay đổi bất thường về màu da chân

Tổn thương phổi bất thường có thể ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn của phổi, dẫn đến thiếu oxy trong cơ thể, lưu thông máu kém từ đó da chân có thể bị trắng hoặc bầm tím.

3. Đau cả hai chân

Sau khi ung thư phổi di căn đến xương hoặc xâm lấn các mạch máu của chân, nó có thể gây thiếu nguồn cung cấp máu cục bộ, dẫn đến sự xuất hiện của các triệu chứng đau chân.

Các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc ung thư phổi như độ tuổi trên 40, người có tiền sử hút thuốc lá, công nhân mỏ amiăng, người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư phổi, bệnh nhân mắc các bệnh về phổi như lao, hen suyễn,...

leftcenterrightdel
 Táo được xem là loại thực phẩm tốt cho phổi. Ảnh: Boldsky

Để phòng ngừa căn bệnh này, các chuyên gia y tế khuyến cáo, nên kiểm tra sức khỏe định kì, uống nhiều nước, dùng thực phẩm giàu axit béo omega-3 là cá hồi, cá thu, cá ngừ, các loại rau cải họ súp lơ, qua quả, luôn giữ tâm trạng thoải mái,...

Theo laodong