Thói quen sống và thói quen ăn uống lành mạnh giúp sống lâu hơn. Ảnh minh họa

Chuyên gia hàng đầu thế giới về tuổi thọ, tiến sĩ David Sinclair (Úc) làm việc trong lĩnh vực lão hóa và di truyền học đã chia sẻ 4 phương pháp con người có thể áp dụng để giảm nguy cơ ung thư và tăng tuổi thọ. Nhóm nghiên cứu của ông đã chứng minh việc đảo ngược tuổi tác có thể xảy ra bằng cách kết hợp thói quen sinh hoạt lành mạnh vào cuộc sống.

1. Nhịn ăn gián đoạn giúp sống lâu hơn

Tiến sĩ Sinclair cho biết, quay ngược khoảng 6 triệu năm trước, cơ thể con người phải thích ứng với hoàn cảnh và môi trường sống khắc nghiệt. Tuy nhiên giờ đây, dường như chúng ta đang dần loại bỏ khả năng này ra khỏi cơ thể.

Khi nhịn ăn gián đoạn, cơ thể sẽ hình thành hệ thống thích nghi với nghịch cảnh, giúp chống lại lão hóa và bệnh tật. Nhịn ăn gián đoạn xảy ra khi cơ thể tạm thời nhịn ăn trong một khoảng thời gian nhất định.

Bằng cách kéo dài thời gian và thói quen nhịn ăn gián đoạn, sức khỏe của cơ thể sẽ tăng cường, đặc biệt rất có lợi cho những năm 80 đến 90 tuổi.

Các nghiên cứu chỉ ra, ruồi giấm được cho ăn 2 ngày và nhịn ăn 5 ngày trong suốt một tháng giảm đáng kể các bệnh lý liên quan đến vòng đời và sống lâu hơn đáng kể. Ngoài ra, nghiên cứu thực hiện trên chuột cũng chỉ ra, những con chuột được cho ăn cách ngày sống lâu hơn 12% so với những con chuột được cho ăn hàng ngày.

Điều này được giải thích vì nhịn ăn gián đoạn giúp làm tăng khả năng miễn dịch, từ đó giúp cơ thể chống lại các bệnh nguy hiểm như ung thư và giúp cơ thể sống lâu hơn.

2. Tránh ăn đường và carbonhydrate

Đường và carbonhydrate xuất hiện trong chất béo và protein có nguồn gốc từ động vật như thịt cừu, lợn, bò, gà. Nghiên cứu cho thấy, đường và carbonhydrate có liên quan đến nguy cơ tử vong cao.

Các nhà nghiên cứu cho biết, ruồi giấm được cho ăn chế độ nhiều đường và carbonhydrate dễ bị chết sớm hơn những con ruồi giấm khác. Chế độ ăn nhiều đường liên quan đến tuổi tác vì ảnh hưởng đến tỷ lệ mắc các bệnh như tim mạch hoặc tiểu đường.

Vì vậy, giảm lượng đường trong chế độ ăn có thể làm chậm quá trình lão hóa ở người và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm.

3. Ăn nhiều rau lá xanh

Ăn nhiều rau lá xanh giúp sống lâu và ngăn ngừa các bệnh nguy hiểm. Ảnh minh họa

Các loại rau như bông cải xanh và cải xoăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp bảo vệ cơ thể, chống lại bệnh tim và ung thư.

Rau xanh rất giàu các hợp chất độc đáo gọi là glucosinolate, các hợp chất này phân hủy để tạo thành các hợp chất chống ung thư. Ngoài ra, rau xanh cũng chứa nhiều flavonoid và carotenoid, đều là các chất chống ung thư có nguồn gốc tự nhiên.

Theo nhiều nghiên cứu, các loại rau lá xanh rất giàu beta carotene và dường như có tác động lớn nhất đến sức khỏe. Beta carotene sẽ được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A, rất có lợi cho mắt và da.

4. Tiêu thụ thực phẩm giàu resveratrol

Resveratrol đã được xem là một cách tự nhiên giúp làm chậm quá trình lão hóa đồng thời chống lại bệnh ung thư, béo phì, bệnh tim và tiểu đường.

Resveratrol là một chất chống oxy hóa tự nhiên có thể được tìm thấy trong vỏ nho, đậu phộng, quả mọng, thậm chí cả socola đen. Tiến sĩ Lesley Rabach, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ và chăm sóc da tại LM Medical NYC của New York, nói thêm rằng resveratrol như một chất chống oxy hóa “bảo vệ DNA của tế bào khỏi bị hư hại do các gốc tự do” và “vô hiệu hóa các gốc tự do này, do đó làm giảm và làm chậm các dấu hiệu lão hóa và làm tổn thương tế bào gây ra bệnh ung thư da”.

Ngoài ra, các lợi ích sức khỏe khác từ resveratrol bao gồm bảo vệ chống lại huyết áp cao, bệnh tim, béo phì và cải thiện độ nhạy insulin.

Phương Thanh (dịch)

 Nguồn: Daily Express