Trong giai đoạn dịch cúm Covid-19 đang bùng phát mạnh mẽ như hiện nay, mang khẩu trang là một trong những biện pháp phòng chống dịch thể hiện ý thức bảo vệ an toàn sức khỏe cho bản thân và mọi người. Tuy nhiên, việc dùng khẩu trang thời gian dài lại có thể gây ra những tác động không mong muốn đến da mặt, đặc biệt là những người sở hữu làn da dầu, da bị mụn và làn da nhạy cảm. Giải thích về những tác động gây nên các vấn đề về da này, Bác sỹ da liễu Võ Thị Bạch Sương chia sẻ: “Đeo khẩu trang thường xuyên trong thời gian dài sẽ khiến da hầm bí, bít tắc lỗ chân lông, dễ tạo cồi mụn và tạo điều kiện cho chủng vi khuẩn sinh mụn phát triển, vì thế da phát sinh mụn dễ hơn. Việc đeo khẩu trang không thể tránh khỏi việc tạo nên lực ma sát với làn da, dù rất nhỏ nhưng có thể gây khó chịu cho da, đặc biệt với làn da nhạy cảm”.

Bác sĩ Da liễu Võ Thị Bạch Sương

Trả lời cho câu hỏi làm sao để giữ an toàn cho bản thân trong mùa dịch trong khi vẫn có thể bảo vệ làn da khỏe mạnh, bác sĩ Sương cũng tư vấn 4 bước chăm sóc da khỏe mạnh. Đây cũng là những kiến thức “skincare” cơ bản và hữu ích giúp bạn vẫn giữ được nét tươi sáng, tự tin trong suốt giai đoạn cần thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ cơ thể như hiện nay.

1Không mang nhiều lớp khẩu trang và làm sạch da bằng sản phẩm dịu nhẹ

Theo khuyến cáo của Bộ Y Tế, bạn nên đeo khẩu trang khi đi đến những nơi công cộng, khi đang bị bệnh hoặc có tiếp xúc với người bệnh. Tuy nhiên, hãy mang mỗi lần một chiếc khẩu trang và quan trọng là phải đúng cách. Việc mang nhiều khẩu trang một lúc không giúp tăng tác dụng bảo vệ mà ngược lại sẽ làm da bít tắc và dễ sinh mụn. Nếu phải đeo khẩu trang trong nhiều giờ và phải tiếp xúc thường xuyên, làm việc ở môi trường ngoài văn phòng, hoặc trong môi trường nhiều bụi bẩn, bạn hãy nhớ rửa mặt thường xuyên với những sản phẩm làm sạch da nhẹ và dịu để giúp làm sạch và ngăn ngừa mụn phát sinh.

Gợi ý: Gel rửa mặt Effaclar Gel của La Roche-Posay. Đây là loại gel rửa mặt phù hợp cho mọi làn da, kể cả da nhạy cảm, giúp nhẹ nhàng làm sạch bụi bẩn và bã nhờn dư thừa, đặc biệt trong điều kiện phải mang khẩu trang suốt ngày như hiện nay.

2Cấp ẩm cho da với nước khoáng chứa thành phần Serozinc

Sau bước làm sạch da với các sản phẩm làm sạch dịu nhẹ, bạn đừng quên cung cấp độ ẩm đầy đủ cho làn da với nước khoáng có chứa Serozinc. Thành phần này trong nước khoáng sẽ giúp chống oxy hoá, giảm sưng viêm, làm dịu các nốt mụn đỏ và đặc biệt là kiềm dầu cho da, đặc biệt hữu ích với người có làn da dầu và mụn. Với ưu điểm này, nước khoáng cấp ẩm chứa Serozinc cũng có thể giúp tình trạng da đổ đầu không trở nên nặng hơn do phải đeo khẩu trang thường xuyên.  

Gợi ý: Xịt khoáng Serozinc của La Roche-Posay chứa thành phần kẽm độc đáo, giảm bóng nhờn và giúp chống oxy hóa, tái tạo da.

3Làm dịu da trong trường hợp da dầu hoặc da mụn  

Trong trường hợp da bạn có nhiều mụn viêm hoặc sưng đau, nóng đỏ, có mủ hoặc những vết sẹo cũ, bạn nên đến khám tại các bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa da liễu để có cách chữa trị đúng đắn. Tuy nhiên, nếu lượng mụn viêm không nhiều hoặc để tạm thời làm giảm các triệu chứng mụn, bạn có thể sử dụng những sản phẩm chứa các thành phần chống viêm đã được y văn ghi nhận như hoạt chất Niacinamide, LHA, Benzoyl Peroxide, kẽm… Các thành phần này sẽ có tác dụng giúp làm xẹp mụn viêm nhanh chóng, ngăn ngừa mụn tái phát và giảm thâm.

Gợi ý: Sản phẩm Effaclar Duo+ của La Roche-Posay. Với các hoạt chất trị mụn hiệu quả giúp làm dịu mụn to sưng đỏ, ngừa thâm và ngăn ngừa mụn tái phát, đây là một trong những sản phẩm giảm mụn được nhiều người sử dụng và cho kết quả tích cực.

4Thoa kem chống nắng bởi khẩu trang không có chức năng này

Có lẽ bạn đã quen thuộc với việc dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài để tránh ánh nắng gắt của mặt trời. Và trong chăm sóc da suốt mùa dịch này, cũng đừng nghĩ rằng khẩu trang sẽ có thể là “lá chắn” hiệu quả cho làn da của bạn thay vì dùng kem chống nắng. Lý do là vì lớp khẩu trang bạn đang mang không có khả năng ngăn chặn tia cực tím và các tác hại của chúng đối với làn da chẳng hạn như làm đậm thêm các vết thâm mụn, tàn nhang và vết nám, hay làm nặng hơn hoặc gây ra tình trạng lão hóa da. Khi ấy, sản phẩm chống nắng có màng lọc quang phổ rộng và không gây cảm giác nhờn rít chính là những dòng chống nắng tối ưu mà bạn cần chọn dùng.

Gợi ý: Kem chống nắng cho da nhạy cảm Anthelios Invisible Fluid của La Roche-Posay có màng lọc quang phổ rộng giúp bảo vệ da tối ưu trước tia UVB, UVA, những tác hại gây ra do tia hồng ngoại và ô nhiễm.

Trong tháng 3 – Tháng Sức khỏe làn da do La Roche-Posay sáng lập trên toàn cầu, thương hiệu áp dụng ưu đãi 20% cho sản phẩm kem trị mụn Effaclar Duo+ cùng một số sản phẩm khác tại hệ thống Pharmacity. 

Theo Nữ doanh nhân