leftcenterrightdel
 Người cao tuổi có một số chỉ số liên quan chặt chẽ tới tuổi thọ. Đồ hoạ: Hạ Mây

Tốc độ đi bộ

Tốc độ đi bộ có thể dự đoán chúng ta sẽ sống được bao lâu. Người cao tuổi có thể vẽ một đường dài 4m trên sàn, đi bộ từ điểm xuất phát đến điểm cuối với tốc độ bình thường, ghi lại thời gian đã thực hiện rồi chia cho 4 để có tốc độ đi bộ.

Khả năng ngồi và đứng

Tư thế ngồi xổm trong bài kiểm tra ngồi và đứng có thể giúp kiểm tra độ linh hoạt của dây chằng khớp chi dưới, sức khỏe của khớp gối.

Bài kiểm tra ngồi bắt chéo chân có thể giúp phát hiện sức khỏe cột sống thắt lưng. Người có cột sống thắt lưng kém khó duy trì cường độ vận động bình thường, gây bất lợi cho sức khỏe.

Từ tư thế ngồi trở về tư thế đứng ban đầu không thể dùng đến sự trợ giúp của cánh tay sẽ giúp kiểm tra khả năng giữ thăng bằng và phối hợp của cơ thể. Đối với người trung niên và người cao tuổi, nếu giữ thăng bằng không tốt sẽ dễ bị té ngã, gây gãy xương, thậm chí là tai biến mạch máu não, điều này cũng bất lợi cho tuổi thọ.

Độ bám chắc

Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu Canada đã công bố một nghiên cứu trên tạp chí y khoa có thẩm quyền The Lancet về mối quan hệ giữa sức mạnh cầm nắm và sức khỏe.

Họ khảo sát gần 140.000 bệnh nhân ở hơn chục quốc gia và nhận thấy rằng, khi sức cầm nắm giảm, nguy cơ tử vong sẽ tăng 16%, nguy cơ đau tim và đột quỵ tăng lần lượt 7 - 9%.

Hoạt động hàng ngày

Hoạt động hàng ngày có thể phản ánh khả năng tự chăm sóc của người cao tuổi.

Nếu các hoạt động như mặc quần áo, đi vệ sinh, nấu nướng, mua sắm bị hạn chế đồng nghĩa với việc quá trình lão hóa đang diễn ra nhanh chóng, cơ bắp ngày càng mất đi, đặc biệt chúng ta nên cảnh giác với tình trạng thiếu cơ.

Theo laodong