Bơi lội là loại bài tập giúp tập luyện toàn thân và rất phù hợp cho người bị viêm khớp. Chẳng hạn, nếu bị viêm khớp gối thì lực nâng của nước sẽ giúp giảm áp lực lên khớp và giúp tập luyện dễ dàng hơn, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).

Bơi lội có thể mang lại những lợi ích sau cho não:

4 lợi ích sức khỏe não bộ của bơi lội- Ảnh 1.

Bơi lội có thể tạo ra các kết nối thần kinh mới và cải thiện khả năng nhận thức

ẢNH: PEXELS

Tăng cường hoạt động thần kinh

Bơi lội đòi hỏi cơ thể phải kiểm soát hơi thở, kết hợp động tác tay chân và chuyển động phần thân một cách phù hợp với nhau. Điều này sẽ giúp hình thành các kết nối thần kinh mới trong não, nhờ đó tăng cường hoạt động thần kinh.

Cải thiện trí nhớ

Nhiều nghiên cứu cho thấy bơi lội giúp tăng khả năng nhận thức và trí nhớ. Bơi lội là loại bài tập hiếu khí, giúp cải thiện lưu lượng máu lên não, cải thiện trí nhớ và khả năng học thông tin mới.

Một nghiên cứu công bố trên chuyên san Physiology and Behaviour cho thấy bơi lội có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp một loại protein có chức năng hỗ trợ sức khỏe não và kích thích tăng sinh các tế bào thần kinh đệm hiện có.

Giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng

Bơi có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng và lo âu. Một số bằng chứng nghiên cứu phát hiện các động tác bơi nhịp nhàng và sự mát lạnh của nước sẽ kích thích các hoóc môn giúp cơ thể cảm thấy thoải mái, chẳng hạn như endorphin. Nhờ đó, bơi thường xuyên có thể giúp cải thiện sức khỏe tâm lý, giảm các triệu chứng lo âu và trầm cảm.

Cải thiện chức năng nhận thức

Bơi đòi hỏi phải hoạt động cùng lúc cả hai nửa cơ thể, nhờ đó giúp cải thiện kết nối giữa 2 bán cầu não. Sự tăng cường kết nối này cũng tác động tích cực đến khả năng tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề.

Ngoài bơi lội thì các bài tập sức bền khác như đi bộ, đạp xe hay chạy bộ cũng mang lại nhiều lợi ích cho não. Các bài tập này làm tăng nhịp tim, cải thiện lưu thông máu, thúc đẩy sự phát triển thần kinh mới và tăng cường chức năng não.

Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy chạy bộ giúp tăng thể tích hồi hải mã. Đây là vùng não góp phần quan trọng đến khả năng ghi nhớ và học tập, theo Healthline.

Theo Thanh niên