leftcenterrightdel
 Tuyến giáp là bộ phận quan trọng của cơ thể, Ảnh:Freepik

Tuyến giáp, tuyến có hình dạng con bướm ở cổ, là một bộ phận cơ thể tuy nhỏ nhưng rất quan trọng.

Theo Cleveland Clinic, không chỉ giữ vai trò chính là điều kiển quá trình trao đổi chất, tuyến giáp còn tham gia vào nhiều chức năng của cơ thể như hô hấp, tiêu hóa, phát triển trí não và khả năng sinh sản.

Do đó, việc bảo vệ tuyến giáp là rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Mặc dù nhiều yếu tố ảnh hưởng đến trạng thái của tuyến giáp, bạn vẫn có thể chủ động giữ gìn tuyến nội tiết này bằng nhiều cách, chẳng hạn bắt đầu ngày mới bằng những thói quen lành mạnh.

Ăn các sản phẩm làm từ sữa

Các loại thực phẩm bạn ăn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe tuyến giáp.

Theo MyPlate, thức ăn từ sữa như sữa và sữa chua có chứa nhiều khoáng chất hỗ trợ tuyến giáp như selen, i-ốt và kẽm.

Deena Adimoolam, bác sĩ nội tiết, bác sĩ nội khoa tại Thành phố New York, chia sẻ với Livestrong: “Những khoáng chất này rất quan trọng để sản xuất hormone tuyến giáp, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tuyến giáp".

Bác sĩ Adimoolam khuyên mọi người nên ăn bữa sáng với các thực phẩm từ sữa cùng với những thực phẩm giàu khoáng chất khác để tăng cường sức khỏe tuyến giáp.

leftcenterrightdel
Thực phẩm từ sữa chứa nhiều khoáng chất hỗ trợ sản xuất hormone tuyến giáp. Ảnh:Shutterstock.  

El Camino Health cho biết một trong những món ăn giàu khoáng chất nêu trên là trứng ốp la hoặc trứng trứng chưng vì trứng chứa cả selen và i-ốt.

Theo Phòng khám Cleveland, bất cứ món gì có phô mai, sữa bò và sữa chua đều là những nguồn cung cấp i-ốt tuyệt vời.

Tương tự, bạn cũng có thể bổ sung kẽm cho cơ thể thông qua các sản phẩm từ sữa. Nếu bạn không muốn ăn những thức ăn từ sữa (vì bạn bị dị ứng hoặc không dung nạp đường sữa), bạn cũng có thể uống vitamin tổng hợp hàng ngày để được cung cấp đủ khoảng chất.

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến mọi bộ phận trên cơ thể bạn và tuyến giáp cũng không ngoại lệ.

Theo El Camino Health, mức độ căng thẳng cao sẽ ảnh hưởng đến chức năng tuyến giáp. Nếu bạn mắc bệnh tuyến giáp tự miễn, như bệnh Graves hoặc viêm tuyến giáp Hashimoto, căng thẳng có thể làm tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

leftcenterrightdel
Căng thẳng tác động rất lớn đến sức khỏe tuyến giáp. Ảnh:Freepik.  

Một bài báo đăng vào 11/2022 trên ‌Medical Science Monitor cho biết căng thẳng làm tăng hormone tuyến giáp và giảm mức TSH (hormone kích thích tuyến giáp). ‌

Để giữ cho tuyến giáp khỏe mạnh, hãy bắt đầu ngày mới bằng một hoạt động giảm căng thẳng như tập yoga nhẹ nhàng hoặc thiền buổi sáng.

Chuyên gia Adimoolam nói: “Bất kỳ biện pháp giảm căng thẳng nào cũng có lợi cho sức khỏe tổng thể".

Tập thể dục

Vận động cơ thể vào buổi sáng là biện pháp hoàn hảo giúp có tuyến giáp khỏe mạnh.

Bác sĩ Adimoolam nói: "Tập thể dục thường xuyên sẽ thúc đẩy sức khỏe tổng thể, giúp tất cả các hệ thống của cơ thể, bao gồm tuyến giáp, hoạt động tối ưu".

leftcenterrightdel
 Tập thể dục giúp giảm căng thẳng, bảo vệ tuyến giáp. Ảnh:Freepik. 

Ngoài ra, tập thể dục cũng là cách giảm căng thẳng rất tốt. Theo Harvard Health Publishing, hoạt động thể chất làm giảm các hormone gây căng thẳng, như adrenaline và cortisol, đồng thời làm tăng các chất cải thiện tâm trạng, như endorphin.

Dùng sản phẩm không có hóa chất gây rối loạn nội tiết

Các sản phẩm chăm sóc cá nhân, ví dụ: dầu gội đầu, sữa rửa mặt, chất khử mùi, đều ảnh hưởng đến tuyến giáp của bạn. Hiệp hội Nội tiết cho biết nhiều sản phẩm chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết (EDC).

Bác sĩ Adimoolam chia sẻ: "Tiếp xúc quá nhiều với EDC có thể làm suy giảm chức năng nội tiết tố, đặc biệt là nếu bạn có nguy cơ mắc các vấn đề về nội tiết tố".

Một số sản phẩm chúng ta thường xuyên sử dụng, bao gồm sản phẩm chăm sóc da, đồ trang điểm và nước hoa đều tiềm ẩn nguy hiểm.

Theo Hiệp hội Nội tiết, EDC, như paraben và phthalates được tìm thấy trong xà phòng, kem dưỡng da, mỹ phẩm và nước hoa, có thể xâm nhập vào cơ thể qua da.

Hiệp hội Nội tiết khuyên mọi người làm theo hướng dẫn sau đây để tránh các hóa chất ảnh hưởng đến nội tiết tố:

  • Đọc nhãn và tránh các sản phẩm có chứa phthalates
  • Chọn các sản phẩm có nhãn "Không chứa Phthalate", "Không chứa BPA" và "Không chứa Paraben"
  • Tránh dùng nước hoa và mỹ phẩm có nhãn "không có mùi thơm tổng hợp" hoặc "chỉ có mùi thơm từ tinh dầu" (Nếu một sản phẩm được dán nhãn là "tốt cho da nhạy cảm" thì có khả năng sản phẩm đó không chứa nước hoa hoặc các thành phần nguy hiểm khác).

Theo zingnews