leftcenterrightdel
 Uống nước là biện pháp tốt để bảo vệ sức khỏe hàm răng. (Nguồn: iStock)

1. Phô mai

Phô mai giàu canxi. Ăn phô mai thường xuyên có thể củng cố và tái tạo men răng, giúp răng chắc khỏe hơn. Những người thừa cân, béo phì nên chọn phô mai ít béo.

2. Cần tây

Cần tây rất giàu chất xơ, có thể ăn sống giúp tăng cường khả năng nhai, làm sạch răng và kích thích tiết nước bọt, rất tốt cho sức khỏe của răng.

3. Nấm hương

Chất lentinan trong nấm hương có thể ức chế vi khuẩn hình thành mảng bám răng trong miệng.

Nấm hương có mùi thơm độc đáo, ít calo, dùng để nấu canh, xào hay ăn lạnh đều ngon. Bạn có thể ăn nấm hương 2-3 lần một tuần.

4. Nước

Uống đủ nước giữ cho nướu đủ ẩm và kích thích sản xuất nước bọt. Uống nước sau khi ăn giúp làm sạch cặn thức ăn còn sót lại trong miệng, ngăn chặn vi khuẩn lấy chất dinh dưỡng và nhân cơ hội gây rắc rối, làm tổn thương răng.

5. Hành tây

Lưu huỳnh trong hành tây là hợp chất kháng khuẩn mạnh, có tác dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, bao gồm cả Streptococcus mutans gây sâu răng.

Khi làm salad rau diếp, bạn có thể thái thêm vài lát hành tươi. Bạn cũng có thể thêm một ít hành sống thái nhỏ vào bánh mì kẹp thịt và bánh mì sandwich.

Ăn nửa củ hành sống mỗi ngày không chỉ ngăn ngừa sâu răng mà còn giúp giảm cholesterol, phòng bệnh tim và cải thiện khả năng miễn dịch.

3 điều không nên làm để bảo vệ răng

Cắn hạt dưa

Thói quen cắn hạt dưa trong thời gian dài sẽ làm mòn men răng, dần dần xuất hiện những mảnh vụn nhỏ ở rìa cắn, trường hợp nặng sẽ lộ ngà răng, cuối cùng dẫn đến bệnh lý tủy răng.

Uống đồ có đường

Sau khi tiêu thụ đồ uống có đường, vi khuẩn trong miệng có thể lên men và tham gia hình thành mảng bám răng, gây hôi miệng. Các loại đồ uống có ga có tính axit nhất định, nếu sử dụng lâu dài sẽ ăn mòn răng, tăng nguy cơ sâu răng.

Thường xuyên dùng đồ ăn nhẹ có đường

Thường xuyên tiêu thụ đồ ăn nhẹ có đường, đặc biệt là đồ ngọt, có thể dẫn đến hình thành mảng bám răng.

Mảng bám răng là một màng sinh học được hình thành do vi khuẩn và cặn thức ăn còn sót lại bám trên bề mặt răng.

Ăn đồ ngọt dễ gây sâu răng bởi đường sẽ tạo thành môi trường axit trong miệng, tạo điều kiện cho vi khuẩn sâu răng sinh sôi và làm tăng nguy cơ sâu răng.

Theo baoquocte