leftcenterrightdel
 

Thực phẩm và đồ uống lên men có nhiều lợi ích đối với sức khoẻ nhờ có chứa vi khuẩn probiotics. Probiotic là vi khuẩn có lợi sống trong ruột và giúp duy trì sự cân bằng lành mạnh của hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa. Đặc biệt, loại vi khuẩn này có thể phòng chống lại ung thư.

1. Tại sao probiotic có thể phòng chống lại ung thư?

Probiotic có tác dụng cả trong việc ngăn ngừa ung thư và có lợi cho bệnh nhân đang điều trị ung thư.

- Lợi ích trong phòng ngừa ung thư

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng lợi khuẩn có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng, vú, cổ tử cung, gan, bàng quang và ruột kết. Điều này là do vi khuẩn probiotic có thể làm tăng sản xuất cytokine chống viêm, có ý nghĩa quan trọng trong việc ngăn ngừa ung thư.

Hơn nữa, lợi khuẩn này có thể cân bằng hoạt động của hệ tiêu hóa. Sự mất cân bằng của hệ vi sinh vật đường ruột có thể dẫn đến phản ứng miễn dịch gây viêm, kích hoạt các quá trình bệnh như ung thư. Do đó, duy trì sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn đường ruột có lợi bằng cách sử dụng các thực phẩm lên men có chứa lợi khuẩn có thể giúp giảm viêm - yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư.

Khi vi khuẩn có lợi trong thực phẩm lên men giúp tăng cường sức khỏe đường ruột thì cũng có tác dụng tăng cường miễn dịch. Vì miễn dịch và đường ruột có mối liên hệ chặt chẽ. Khi miễn dịch khoẻ mạnh, cơ thể có thể chống lại bệnh tật, bao gồm cả ung thư.

leftcenterrightdel
 Thực phẩm và đồ uống lên men giúp phòng chống ung thư bằng cách giảm viêm, tăng cường miễn dịch (Ảnh: Internet)

 

- Lợi ích cho bệnh nhân đang điều trị ung thư

Vì các phương pháp điều trị ung thư như xạ trị, hóa trị và liệu pháp miễn dịch có thể phá vỡ hệ vi sinh đường ruột của bệnh nhân nên việc bổ sung men vi sinh sẽ giúp khôi phục sự cân bằng lành mạnh của vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

Probiotics cũng có thể làm giảm tần suất và mức độ nghiêm trọng của bệnh tiêu chảy liên quan đến kháng sinh, làm giảm đau bụng và đầy hơi do hội chứng ruột kích thích, cải thiện chức năng hệ thống miễn dịch và làm giảm lo lắng, căng thẳng và trầm cảm ở người bệnh đang điều trị.

2. 4 thực phẩm và đồ uống lên men giúp phòng chống ung thư

Dưới đây là 4 thực phẩm và đồ uống lên men không chỉ có tác dụng phòng chống ung thư mà còn giúp tăng cường sức khỏe một cách toàn diện.

- Nước kefir

Kefir là đồ uống lên men từ hỗn hợp nước đường và hạt kefir. Hạt kefir là những lợi khuẩn và nấm men tốt, giúp tạo lên một loại nước uống vừa tốt lại đặc biệt. Nhiều nghiên cứu cho thấy kefir có tác dụng đối với các loại ung thư khác nhau như ung thư đại tràng, tế bào lympho T ác tính, ung thư vú và ung thư biểu mô phổi.

Tại sao nước kefir có thể phòng ngừa ung thư?

Nước kefir có chứa đến 500 tỷ lợi khuẩn nên có thể giúp tăng cường sức khoẻ đường ruột, từ đó có thể tăng cường hệ miễn dịch và phòng ngừa được nhiều bệnh tật, trong đó có cả ung thư.

Ngoài ra, nước kefir được cho là có thể phòng ngừa ung thư là do có chứa chất chống oxy hoá. Chất chống oxy hoá có thể ngăn ngừa tác hại của gốc tự do và stress oxy hoá - những yếu tố cũng có thể gây ung thư.

Cách làm nước kefir tại nhà

+ Nguyên liệu cần có: nước, đường, hạt kefir, bình thuỷ tinh. Có thể thêm sữa nếu bạn muốn làm sữa kefir

+ Cách thực hiện: Hòa tan đường trong nước lọc và đổ nước đường vào lọ thủy tinh. Sau đó thêm hạt kefir vào lọ. Nếu làm sữa kefir chỉ cần đổ sữa tươi vào lọ thủy tinh và thêm hạt kefir vào lọ.

Tiếp đó, đậy nhẹ lọ bằng vải mỏng hoặc giấy cà phê để cho kefir thoát khí và ngăn côn trùng xâm nhập. Để lọ ở nơi ấm có nhiệt độ phòng (khoảng 20-25 độ C) và tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp. Ủ kefir từ 24-48 giờ. Thời gian càng lâu, độ chua của kefir càng cao.

Đến khi nước kefir đã lên men đủ ngày, bạn tác hạt kefir để làm mẻ mới và để lại nước vào tủ lạnh uống hàng ngày.

leftcenterrightdel
 Nước kefir có chứa đến 500 tỷ lợi khuẩn (Ảnh: Internet)

 

- Tương miso

Miso là một loại tương đậu nành lên men thường được sử dụng trong ẩm thực Nhật Bản. Loại tương này được làm bằng cách lên men đậu nành với muối và koji - một loại nấm men.

Miso là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất dồi dào, đồng thời còn chứa vi khuẩn có lợi giúp hỗ trợ tiêu hóa.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh học Độc chất năm 2013 đã phát hiện ra rằng miso có tác dụng ức chế sự phát triển của ung thư ruột kết ở chuột. Báo cáo cũng cho biết thêm: "Miso cũng có hiệu quả trong việc ngăn chặn khối u phổi, khối u vú ở chuột và khối u gan ở chuột nhắt".

Tương miso có thể phòng ngừa ung thư nhờ có chứa men vi sinh, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch.

Ngoài ra, nghiên cứu của Đại học Hiroshima cũng phát hiện ra rằng miso có thể có lợi cho việc ngăn ngừa tổn thương do bức xạ và sự tiến triển của khối u ung thư.

- Natto

Natto cũng là một món ăn truyền thống của Nhật Bản được làm từ đậu nành lên men. Loại đậu nành lên men này giàu vitamin K2, rất quan trọng cho sức khỏe của xương và cũng có đặc tính chống viêm - yếu tố có thể giúp giảm nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, natto cũng rất giàu probiotic, vitamin C, sắt, kẽm, selen, đồng... tất cả các dưỡng chất này đều có tác dụng tăng cường sức khoẻ đường ruột và hệ miễn dịch. Như đã đề cập, miễn dịch khoẻ mạnh là một trong những cách giúp phòng ngừa ung thư.

- Kombucha

Kombucha là một loại đồ uống trà lên men được làm bằng cách lên men trà ngọt với một loại vi khuẩn và nấm men cộng sinh.

Kombucha không chỉ đem lại lợi ích sức khỏe nhờ lợi khuẩn mà còn do có chứa các hợp chất có lợi trong trà, đặc biệt là chất chống oxy hóa.

Ngoài tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, tốt cho gan và kiểm soát bệnh tiểu đường loại 2, kombucha có thể ngăn ngừa cả ung thư. Một nghiên cứu từ Tạp chí Giáo dục và Thúc đẩy Sức khỏe năm 2021 đã tiết lộ rằng kombucha có thể hỗ trợ điều trị ung thư ruột kết.

Loại trà này có tác dụng tốt trong việc chống lại ung thư là do có chứa các chất chống oxy hoá, polyphenol và lợi khuẩn lactobacillus. Các chất này có tác dụng chống viêm, cân bằng hệ đường ruột và tăng cường miễn dịch.

leftcenterrightdel
Kombucha chứa nhiều chất chống oxy hóa (Ảnh: Internet) 

Cách làm trà kombucha tại nhà

+ Nguyên liệu cần có: bình thủy tinh, trà, trà mồi (trà đã lên men), Scoby, vải che

+ Cách thực hiện: Đầu tiên hãm trà cùng với nước sôi và sau đó lọc nước trà vào bình thuỷ tinh và thêm đường. Tiếp đó, để trà nguội rồi tiếp tục cho trà mồi và scoby vào, lấy vải che và dùng một chiếc chun để để cố định miếng vải. Để trà ở nhiệt độ phòng từ 10 đến 12 ngày là có thể thưởng thức.

Vân Anh/Nguồn: Express