leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa

Bác sĩ xương khớp Yan Kelun (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết: “Khi nhắc thực phẩm tốt cho xương khớp, đa số mọi người sẽ nhớ tới sữa đầu tiên, sau đó là trứng và các loại thủy hải sản giàu canxi khác. Tuy nhiên, canxi không phải chất cần thiết duy nhất để giữ cho xương khớp khỏe mạnh. Ngoài những thực phẩm kể trên thì vẫn còn nhiều thực phẩm khác có thể hỗ trợ, phòng bệnh về xương khớp. Đương nhiên chúng cần kết hợp với lối sống, nhất là vận động lành mạnh”.

Trong đó, bác sĩ Yan cho biết trái cây cũng là nhóm thực phẩm tốt, nên tận dụng trong chăm sóc xương khớp. Vào mùa hè, có 4 loại trái cây giá rẻ, rất dễ mua hoặc trồng sẵn trong vườn nhà bạn có thể dùng bồi bổ xương khớp sau đây:

1. Ổi

Rất nhiều người không biết rằng ổi mới là “vua vitamin C” trong các loại trái cây. Hàm lượng vitamin C của nó gấp 4 lần cam - loại quả mọi người luôn tưởng nhiều chất này nhất.

Trong khi vitamin C không chỉ thúc đẩy quá trình hấp thụ canxi trong cơ thể mà còn là chìa khóa quan trọng để tổng hợp collagen, góp phần đảm bảo sức khỏe của xương và khớp. Ổi còn rất giàu khoáng chất như canxi, magie, photpho rất tốt cho việc củng cố xương. Nó cũng giàu các chất chống oxy hóa giúp giảm nguy cơ viêm khớp.

Nước ép ổi được cho là cách ăn ổi tốt cho xương khớp nhất. Ngoài ra, chiết xuất lá ổi cũng được chứng minh là có tác dụng trong chống và giảm viêm khớp, hạn chế phá hủy sụn khi mắc viêm xương khớp.

2. Xoài

Trái cây mùa hè này không chỉ thơm ngon mà còn tốt cho sức khỏe, bao gồm cả xương khớp.

Theo bác sĩ Yan: “Xoài chứa vitamin C , vitamin A , beta - carotene… giúp tăng cường hấp thụ và sử dụng canxi. Từ đó làm cho xương chắc khỏe và ổn định hơn. Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ của nó cũng có thể giúp giảm tổn thương xương và kháng viêm.

Đặc biệt, xoài là một trong những trái cây chứa silicon. Chất này chủ yếu tham gia vào quá trình vôi hóa của xương, thúc đẩy sự phát triển bình thường của xương, sụn và mô liên kết. Đồng thời, duy trì sự tăng trưởng và phát triển của xương”.

3. Dứa

Nhắc tới trái cây tốt cho xương khớp mà lại có giá rẻ, dễ kiếm vào mùa hè thì không thể bỏ qua dứa. Quả dứa chứa một lượng lớn vitamin C, mangan, bromelain và các chất dinh dưỡng khác, rất hữu ích trong việc cải thiện chứng loãng xương và viêm khớp.

Vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ xương và đẩy nhanh quá trình sửa chữa mô. Trong khi mangan là chất quan trọng đối với sức khỏe của xương và mô liên kết, giúp ngăn ngừa loãng xương và giảm bớt sự khó chịu.

Quan trọng nhất, dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain. Bromelain đã được chứng minh làm giảm sản xuất các chất gây viêm trong cơ thể và ức chế hoạt động của một số tế bào gây viêm.

leftcenterrightdel
Ảnh minh họa 

4. Bơ

Bơ có giá trị dinh dưỡng cao và cũng là loại trái cây tốt cho xương khớp. Ăn quả bơ có thể hỗ trợ hấp thụ canxi, giảm viêm khớp và thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp. Bơ chứa các chất dinh dưỡng quan trọng như chất béo lành mạnh, chất xơ, chất chống oxy hóa, kali cùng các vitamin A, D, E và K tốt cho xương.

Bác sĩ Yan giải thích: “Vitamin K tăng lượng canxi mà cơ thể hấp thụ, giảm lượng canxi mất đi qua bài tiết nước tiểu. Một nửa quả bơ cung cấp khoảng 25% lượng vitamin K được khuyến nghị hàng ngày. Magie và kali có thể làm tăng mật độ khoáng của xương, giảm nguy cơ gãy xương và loãng xương.

Quả bơ cung cấp axit béo omega-3, phytosterol và hormone thực vật tốt nhất như beta-sitosterol và stirysterol và vitamin E giúp kiểm soát tình trạng viêm. Chất béo có trong loại quả này rất độc đáo, giúp bôi trơn khớp và giảm đau khớp. Bơ còn giàu saponin có tác động tích cực đến các triệu chứng viêm xương khớp, nhất là ở đầu gối và hông”.

Ngọc Ái/Nguồn: TTVC, Family Doctor