Nhiễm Helicobacter pylori

Năm 1994, Tổ chức Y tế Thế giới đã liệt kê Helicobacter pylori là tác nhân gây ung thư hạng nhất của ung thư dạ dày và việc loại bỏ Helicobacter pylori cũng được coi là biện pháp phòng ngừa chính cho căn bệnh này.

Theo thống kê, Tổ chức Tiêu hóa Thế giới ước tính ít nhất một nửa dân số thế giới bị nhiễm Helicobacter pylori.

Vào năm 2021, dữ liệu được công bố trên tạp chí quốc tế "The Lancet" cho thấy nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori có thể làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày không do tim lên 6 lần và nguy cơ ung thư dạ dày do tim lên 3 lần.

Nói cách khác, diệt trừ Helicobacter pylori có thể làm giảm nguy cơ ung thư dạ dày một cách hiệu quả.

Vậy điều gì xảy ra nếu bạn bị nhiễm Helicobacter pylori mà không được điều trị? Trên thực tế, nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori khác ung thư dạ dày, sự xuất hiện của ung thư dạ dày cũng cần có sự tác động chung của gen, môi trường và các yếu tố khác .

Đối với bệnh nhân bị nhiễm trùng, chỉ cần chú ý theo dõi và tái khám định kỳ trong sinh hoạt hàng ngày, đồng thời làm theo lời khuyên của bác sĩ chuyên môn trước khi lựa chọn can thiệp điều trị.

ung thu da day Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa.

4 dấu hiệu cảnh báo ung thư dạ dày

Trào ngược axit và ợ chua

Khi axit dạ dày trào ngược lên thực quản sẽ làm cho niêm mạc thực quản bị ăn mòn, từ đó gây ra triệu chứng trào ngược axit, thường xảy ra ở dưới xương ức, cảm giác như bị lửa đốt.

ung thu da day

Ảnh minh họa.

Thay đổi tính chất cơn đau

Bệnh nhân mắc bệnh dạ dày có thể xuất hiện triệu chứng đau bụng hàng ngày nhưng tần suất xuất hiện và cơn đau diễn ra đều đặn, nếu phát hiện gần đây kiểu đau và cảm giác thay đổi thì cần hết sức cảnh giác.

Giảm cân

Khi có tế bào ung thư trong cơ thể, chúng sẽ tiếp tục cạnh tranh chất dinh dưỡng với các tế bào bình thường, sau đó gây sụt cân trong thời gian ngắn. Nếu giảm cân vượt quá 10%, hãy cảnh giác với bệnh ung thư.

Phân đen

Khi không có thức ăn sẽ khiến phân đen, phân đen bất thường cần cảnh giác, đây là dấu hiệu ung thư dạ dày.

 

Người dễ có nguy cơ mắc ung thư dạ dày bao gồm người trên 45 tuổi, người nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori, tiền sử gia đình mắc ung thư dạ dày, bản thân có tiền sử viêm dạ dày/loét dạ dày /polyp dạ dày và thói quen sinh hoạt, ăn uống không điều độ trong thời gian dài.

Đối với các nhóm người trên, cần tiến hành càng sớm càng tốt 5 hạng mục chức năng dạ dày và xét nghiệm huyết thanh, sau khi phát hiện các chỉ số bất thường có thể thông qua nội soi dạ dày và sinh thiết bệnh để xác định bệnh.

4 thói quen phòng ngừa ung thư dạ dày

Ung thư là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới, Viện sĩ Shen Hongbing của Đại học Y Nam Kinh từng công bố một nghiên cứu trên tạp chí quốc tế "Nghiên cứu Ung thư".

Nghiên cứu đã xây dựng điểm rủi ro đa gen đối với gần 20 loại ung thư và xác định lối sống là không hút thuốc, không uống rượu, thân hình bình thường, tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh.

Sau khi phân tích, người ta thấy rằng bất kể nam hay nữ, chỉ cần họ có lối sống lành mạnh hơn thì nguy cơ mắc ung thư sẽ thấp hơn .

Những người có 4 - 5 lối sống lành mạnh là những người khỏe mạnh, 2 -3 là vừa phải và 0 - 1 là những người không lành mạnh; so với những người khỏe mạnh, nguy cơ ung thư ở nam và nữ của những người không lành mạnh đã tăng 1,38 lần và 1,46 lần.

Tránh xa rượu và thuốc lá

Cùng với việc gia tăng hút thuốc và uống rượu, nguy cơ ung thư dạ dày sẽ dần tăng lên. Thuốc lá chứa 69 loại chất gây ung thư, những chất này sẽ xâm nhập vào máu thông qua hệ thống hô hấp, sau đó gây tổn thương các cơ quan khác nhau.

Rượu từ lâu đã được Tổ chức Y tế Thế giới liệt kê là chất gây ung thư loại I và uống rượu lâu dài có thể dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau bao gồm cả ung thư dạ dày.

Kiểm soát cân nặng của bạn

Người béo phì (đặc biệt là người bị béo bụng) sẽ dẫn đến áp lực trong dạ dày cao hơn, từ đó làm giãn tâm vị dễ gây trào ngược dạ dày thực quản, lâu ngày dễ làm cho thực quản đang trong quá trình tổn thương sửa chữa và có chu kỳ liên tục, từ đó dễ gây đột biến gen và dẫn đến ung thư.

Theo khuyến cáo, vòng eo của nam giới dưới 90cm và của nữ giới dưới 85cm.

Tập thể dục

Tập thể dục có thể tăng tốc độ trao đổi chất, cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể và giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư khác nhau, bao gồm cả ung thư dạ dày.

Ăn uống lành mạnh

Ăn ít thực phẩm chiên, chần, hun khói và nướng, thực phẩm nhiều muối. Ngoài ra, mỗi ngày nên duy trì đều đặn ba bữa ăn, mỗi bữa nên ăn đủ 7 - 8 phút.

 Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori không phải là yếu tố duy nhất gây ra ung thư dạ dày, những người đã mắc bệnh cũng đừng quá lo lắng, chỉ cần tái khám định kỳ là đủ và chú ý duy trì thói quen sinh hoạt tốt.

Theo giadinhonline.vn