Một số phương pháp tự nhiên không chỉ giúp làm sạch ruột mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Chúng không chỉ chi phí thấp mà còn an toàn khi thực hiện đúng cách, theo chuyên trang sức khỏe Healthline (Mỹ).


5 cách làm sạch ruột tự nhiên tại nhà- Ảnh 1.

Sinh tố giúp tăng cường lượng chất xơ, thúc đẩy nhu động ruột và ngăn ngừa táo bón

ẢNH: PEXELS

Những phương pháp giúp làm sạch ruột có thể áp dụng tại nhà gồm:

Uống đủ nước

Uống nhiều nước là một trong những cách dễ dàng nhất để làm sạch ruột và điều hòa lại đường tiêu hóa. Để tăng lượng nước hấp thụ vào cơ thể, mọi người có thể kết hợp ăn các món tự nhiên có nhiều nước như dưa hấu, cà chua, rau diếp và cần tây.

Ăn nhiều chất xơ

Chất xơ là một trong những dưỡng chất quan trọng nhất với đường tiêu hóa. Ăn đủ chất xơ không chỉ làm tăng lợi khuẩn trong ruột mà còn giúp mọi thứ đi qua ruột dễ dàng hơn, nhờ đó ngăn ngừa táo bón và giúp ruột sạch hơn. Những món có nhiều chất xơ là trái cây, rau, ngũ cốc, các loại hạt và quả hạch.

Ăn món nhiều tinh bột kháng

Tinh bột kháng mang lại những lợi ích sức khỏe tương tự như chất xơ. Vì tinh bột kháng giúp cải thiện hệ vi sinh đường ruột nên rất có lợi cho sức khỏe đại trực tràng. Các món có nhiều tinh bột kháng là khoai tây, các loại đậu, chuối xanh và ngũ cốc nguyên hạt.

Probiotic

Probiotic là các loại vi khuẩn có lợi cho sức khỏe ruột. Chúng giúp làm sạch đại tràng và thúc đẩy sức khỏe tổng thể theo nhiều cách. Chúng ta có thể nạp probiotic bằng thực phẩm bổ sung hoặc các loại thực phẩm giàu probiotics như sữa chua, kim chi, dưa chua và các loại thực phẩm lên men khác.

Nước ép và sinh tố

Nước ép và sinh tố là những món phổ biến có tác dụng làm sạch ruột kết. Chúng có thể phát huy hết lợi ích sức khỏe nếu dùng ở mức vừa phải.

Nước ép, sinh tố chứa hỗn hợp chất xơ, vitamin, khoáng chất và các chất chống ô xy hóa từ trái cây, rau củ. Người uống không chỉ tăng cường nạp thêm chất xơ mà còn bổ sung thêm lượng nước cần thiết cho cơ thể.

Hơn nữa, các dưỡng chất trong trái cây dù đã được xay nhuyễn thành sinh tốt nhưng vẫn giúp cải thiện hệ vi sinh vật đường ruột, cải thiện nhu động ruột và giảm táo bón, theo Healthline.

Theo Thanh niên