Củ cải trắng có những tác dụng gì đối với người bị ho?

5 cách sử dụng củ cải trắng để trị ho dứt điểm

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet

Trước khi đi vào các bài thuốc cụ thể về trị ho bằng củ cải trắng, chúng ta cùng đi tìm hiểu về công dụng của củ cải trắng đối với người bị ho. Có thể nói, đây là loại thực phẩm, nguyên liệu phổ biến trong căn bếp của người Việt, nhưng nó có thể dùng để chữa bệnh ho. Theo Y học cổ truyền, cải trắng có vị ngọt, hơi cay, hơi đắng, mát, tính bình. Củ cải trắng có tác dụng giảm ho, tiêu đờm, thông phổi, giải độc. Cho nên, từ lâu dân gian đã dùng loại củ này chữa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa và đường hô hấp, trong đó có ho.

Y học hiện đại nghiên cứu và cho biết, trong củ cải  trắng có chất Raphanin có thể gây ức chế vi khuẩn E.Coli, liên cầu, tụ cầu – một trong những loại vi khuẩn có thể gây viêm họng, viêm phế quản, ho, cúm. Ngoài ra, trong củ cải trắng còn chứa nhiều enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa, chất chống oxy hóa tốt cho việc điều trị cảm cúm, ho, sốt. Cho nên, việc trị ho cho bé bằng củ cải trắng từ lâu đã được nhiều người áp dụng và đánh giá cao về hiệu quả.

Cách sử dụng củ cải trắng trị ho 

Củ cải trắng kết hợp với mật ong 

Trong củ cải trắng chứa chất paraphin có tác dụng ức chế một số loại vi khuẩn như staphylococcus aureus, streptococcus pneumoniae, e.coli,… Đây là những loại vi khuẩn gây ra một số bệnh về đường hô hấp và gây ho. Đồng thời, mật ong có tác dụng kháng viêm rất tốt, giúp tiêu viêm do ho. Vậy nên, sự kết hợp hoàn hảo giữa củ cải trắng và mật ong sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng ho đáng kể và nhanh chóng khỏi bệnh.

Nguyên liệu cần thiết:

Củ cải trắng trọng lượng khoảng 250g;

Đường phèn;

Mật ong.

Hướng dẫn cách làm:

Củ cải rửa sạch, thái lát mỏng.

Cho mật ong, củ cải trắng và đường phèn với lượng vừa đủ vào 1 cái bát.

Đổ nước lọc vào xâm xấp bát rồi tiến hành hấp cách thủy trong vòng 15 phút.

Khi chín bạn nên uống cả nước và ăn củ cải.

Ngày uống và ăn 2 lần, kiên trì áp dụng trong 3 ngày. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng bài thuốc này có sử dụng mật ong nên không dùng cho trẻ dưới 1 tuổi.

Củ cải trắng kết hợp với đường phèn

Lấy 1 củ cải trắng, rửa sạch, gọt vỏ và cắt khúc. Trộn củ cải trắng với đường phèn rồi cho vào hũ thủy tinh. Bạn để qua đêm rồi ngày hôm sau chắt lấy nước uống. Bạn cũng cần kiên trì sử dụng liên tục từ 3 - 5 ngày để thấy tác dụng giảm ho hiệu quả của bài thuốc. Thuốc này có thể áp dụng với cả trẻ em, người lớn và người già.

Nước ép củ cải trắng 

Nguyên liệu cần thiết:

Củ cải trắng có khối lượng khoảng 200g;

Nước lọc: 800ml.

Hướng dẫn cách làm:

Lấy một củ cải tươi, rửa sạch, gọt vỏ và thái nhỏ.

Cho củ cải vào nồi cùng 800ml nước lọc.

Đun sôi 15 phút thì tắt bếp, để nguội.

Lọc bã để lấy nước uống.

Nên sử dụng nước ép củ cải trắng hàng ngày để nhanh chóng làm dịu cơn ho. Thuốc này có thể được sử dụng cho trẻ em trên 8 tháng tuổi. Để đạt hiệu quả tốt nhất, người lớn có thể ăn cả bã.

Củ cải trắng kết hợp với gừng 

Gừng có rất nhiều tác dụng bất ngờ với sức khỏe con người, trong đó có khả năng kháng khuẩn, chống viêm và giữ ấm cơ thể. Do đó, bạn có thể kết hợp 2 nguyên liệu này để trị ho như sau:

Rửa sạch 1kg củ cải trắng, gọt vỏ và cắt thành miếng nhỏ.

Gừng đem đi rửa sạch rồi gọt vỏ, sau đó băm nhỏ.

Sau đó, mang đi giã nát và chắt lấy nước cốt rồi cho vào bình thủy tinh để dùng dần. Nhớ là cần đậy nắp bình kín.

Khi sử dụng bài thuốc này thì nên nuốt từ từ để bài thuốc có thể thẩm thấu vào cơ thể và phát huy hết tác dụng. Mỗi ngày thực hiện từ 2 đến 3 lần.

Hạt củ cải trắng và hạt tía tô kết hợp cùng nhau

Bài thuốc này thường được dùng trị ho do viêm phế quản. Để chiết lấy nước uống, bạn dùng hạt của hai loại cây trên theo hướng dẫn bên dưới:

Chuẩn bị 12g hạt củ cải trắng và 12g hạt tía tô.

Đem cả hai vị thuốc sao vàng rồi cho vào ấm sau đó thêm nước để sắc uống.

Nên uống bài thuốc này hàng ngày.

Lưu ý khi áp dụng bài thuốc củ cải trắng trị ho

Các bài thuốc trên chỉ nên dùng cho trẻ trên 8 tháng tuổi. Thuốc có chứa mật ong không nên dùng cho trẻ em dưới 1 tuổi.

Người có cơ thể gầy yếu không nên áp dụng các bài thuốc trên.

Trẻ em, người già và phụ nữ có thai cần thận trọng khi sử dụng bài thuốc này.

Nếu trong quá trình sử dụng thấy có dấu hiệu khác thường thì bạn nên ngừng sử dụng. Đồng thời kiểm tra sức khỏe và hỏi ý kiến bác sĩ nếu cần thiết.

Theo tieudung