leftcenterrightdel
 Chất dinh dưỡng tốt cho xương khớp ngoài canxi. Đồ họa: Hạ Mây

Theo Tiến sĩ Yogesh K, Chuyên gia tư vấn - Chỉnh hình, Bệnh viện Fortis, Bengaluru (Ấn Độ), việc bổ sung đúng lượng chất dinh dưỡng khác vào chế độ ăn uống của bạn cũng quan trọng như việc bổ sung canxi cho sức khỏe xương.

Vitamin D

Vitamin D là một trong những loại vitamin quan trọng nhất mà cơ thể bạn cần để duy trì sức khỏe. Vitamin D cần thiết để canxi được hấp thụ trong ruột. Ngoài ra, nó còn giúp tăng mật độ xương và duy trì sức khỏe xương khỏe mạnh. Để tăng lượng vitamin D, bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm như cá béo, thực phẩm tăng cường (sữa, ngũ cốc) và lòng đỏ trứng.

Magiê

Giống như tất cả các loại vitamin, khoáng chất cũng đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta và magiê là một trong số đó.

Magiê cũng làm giảm nguy cơ loãng xương ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Magiê có trong rau xanh (cải xanh, cải xoăn, cải thìa, đậu bắp), hạt (vừng, chia), các loại hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả bơ.

Phốt pho

Phốt pho là một chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe xương; là một phần của khoáng chất xương và quan trọng để trung hòa các thực phẩm có tính axit nếu không sẽ gây hại cho xương. Thực phẩm giàu phốt pho là đậu nành, cá, thịt, sữa, trứng, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Vitamin A

Vitamin A có thể cải thiện thị lực, duy trì chức năng thần kinh, đảm bảo làn da khỏe mạnh, quan trọng đối với sức khỏe xương của bạn.

Vitamin A ảnh hưởng đến tế bào tạo xương và tế bào hủy xương để giúp cải thiện sức mạnh của xương, răng. Thực phẩm giàu vitamin A là khoai lang, gan bò, rau bina, cà rốt, dưa lưới, xoài, thực phẩm tăng cường và trứng.

Kẽm

Kẽm là một vi chất dinh dưỡng thiết yếu trong chế độ ăn uống vì vai trò cơ bản của nó trong biểu hiện gen, phát triển tế bào. Đối với sức khỏe xương, kẽm có trách nhiệm khoáng hóa xương và ổn định các protein thụ thể cho vitamin D, tổng hợp protein. Kẽm có trong động vật có vỏ, thịt bò, thịt lợn, hạt, đậu, ngũ cốc nguyên hạt và sữa chua.

Theo laodong