Giấc ngủ ngon vào ban đêm có tác động trực tiếp đến mọi hoạt động của cơ thể vào ngày hôm sau, nhưng những hoạt động vào ban ngày lại có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Theo TS.BS. Angela Holliday-Bell (chuyên gia về giấc ngủ tại Arlington, Virginia, Mỹ), nhịp sinh học của cơ thể là yếu tố quan trọng nhất điều chỉnh giấc ngủ và nhiều thói quen buổi sáng có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Do đó, thiết lập những thói quen tốt vào buổi sáng sẽ giúp ngủ ngon vào buổi tối.

Dưới đây là 5 điều cần làm mỗi sáng để có giấc ngủ ngon vào buổi tối:

1. Thức dậy đúng giờ mỗi sáng giúp có giấc ngủ ngon ban đêm

Thời gian đi ngủ và thức dậy đều đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố chu kỳ thức ngủ của cơ thể. Nguyên nhân do khi thức dậy vào cùng một thời điểm mỗi ngày, cơ thể sẽ gửi tín hiệu đến não. Từ đó, não sẽ kích hoạt chu kỳ giải phóng hormone melatonin sau 14 giờ khiến bạn buồn ngủ và dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Tuy nhiên, thức dậy đúng giờ không nhất thiết phải là chính xác một giờ nào đó mà có thể xê dịch trong khoảng 30 phút, nếu cơ thể cảm thấy mệt mỏi.

2. Không cố ngủ nướng

Ngủ nướng có sự cám dỗ rất lớn nhưng không giúp ích gì cho sức khỏe. Bởi vì việc ngủ nướng có thể kéo dài cảm giác uể oải khi vừa mới thức dậy và khiến bạn buồn ngủ hoặc mệt mỏi vào buổi sáng.

Hơn nữa, ngủ nướng sẽ kéo dài thời gian ngủ và gây ra hiện tượng khó ngủ vào buổi tối.

photo-1692246199279
 

Ngủ nướng khiến cơ thể uể oải hơn và khó có giấc ngủ ngon vào buổi tối.

3. Phơi nắng vào buổi sáng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên trong vòng một giờ sau khi thức dậy giúp điều chỉnh nhịp sinh học, khiến bạn tỉnh táo hơn vào buổi sáng.

Nguyên nhân do ánh sáng làm ngừng quá trình sản xuất hormone kích thích giấc ngủ melatonin, giúp loại bỏ "sương mù não" vào buổi sáng. Hơn nữa, phơi nắng còn giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn vào buổi tối.

photo-1692246200331
 

Kéo rèm cửa và tiếp xúc với ánh sáng sẽ giúp cơ thể tỉnh táo trong suốt cả ngày.

4. Ăn bữa sáng bổ dưỡng

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ, những người có bữa sáng đủ chất dinh dưỡng cảm thấy tỉnh táo hơn vào buổi sáng ‌và có giấc ngủ chất lượng hơn vào ban đêm so với những người bỏ bữa sáng.

TS.BS. Holliday-Bell cho biết, giống như thời gian thức và giờ đi ngủ nhất quán, giờ ăn nhất quán cũng đóng một vai trò trong việc điều chỉnh nhịp sinh học của cơ thể.

Không chỉ thế, bữa sáng lành mạnh cung cấp năng lượng hoạt động cho ngày mới, giúp bạn thực hiện bất kỳ công việc nào trong suốt cả ngày. Điều này cũng có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn vào buổi tối, chẳng hạn như đi ngủ đúng giờ.

photo-1692246200924
 

Bữa sáng lành mạnh cung cấp cho cơ thể đủ chất dinh dưỡng giúp ngủ ngon vào buổi tối.

5. Tập thể dục buổi sáng

Ai cũng biết tập thể dục có lợi với sức khỏe tổng thể. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí ‌Chronobiology International‌ vào tháng 11 năm 2021 cho thấy, tập luyện vào buổi sáng sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn khi tập luyện vào đầu giờ tối.

TS. BS. Holliday-Bell giải thích rằng, khi tập luyện, nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, huyết áp tăng lên sẽ khiến bạn khó đi vào giấc ngủ. Nên tập thể dục vào buổi sáng là tốt nhất cho giấc ngủ ngon vào ban đêm.

Hơn nữa, tập thể dục cũng đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng, điều này có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Theo suckhoedoisong.vn