5 kiểu thực phẩm không tốt cho sức khỏe gan
Đường và nước ngọt nhân tạo không tốt cho gan. Ảnh ghép: Nguyễn Ly

Đường và thực phẩm có hàm lượng đường cao

Thức ăn và đồ uống chứa lượng đường cao, đặc biệt là đường fructose (là một loại đường đơn chiếm 50% khối lượng trong đường ăn thông thường), có thể gây nhiễm độc cho gan và dẫn đến một loạt vấn đề sức khỏe, bao gồm gan nhiễm mỡ.

Chất béo bão hòa và chất béo trans

Thực phẩm giàu chất béo bão hòa và chất béo trans, như thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến, có thể gây xơ gan và tăng nguy cơ các bệnh gan nhiễm mỡ không cồn.

Thực phẩm chứa hóa chất

Một số thực phẩm chứa hóa chất và chất phụ gia có thể gây hại cho gan. Các chất bảo quản, phụ gia thực phẩm và các hóa chất không lành mạnh có thể làm tăng áp lực và gánh nặng cho gan.

Rượu

Rượu là một chất độc hại cho gan khi tiêu thụ quá mức. Việc uống rượu có thể dẫn đến viêm gan, xơ gan, và trong trường hợp nặng, có thể làm xơ gan cứng.

Thực phẩm chứa chất làm ngọt nhân tạo

Các loại chất làm ngọt nhân tạo, như aspartame, được cho là có thể gây tác động tiêu cực đến gan khi sử dụng lâu dài hoặc ở liều lượng lớn.

Đối với sức khỏe của gan, quan trọng là duy trì một chế độ ăn uống cân đối, giàu chất dinh dưỡng, hạn chế tiêu thụ các thực phẩm và thói quen có thể gây hại cho gan.

Nếu bạn có lo ngại về gan hoặc có vấn đề sức khỏe liên quan, nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để có lời tư vấn cụ thể cho tình trạng của bạn

Theo laodong