Để đảm bảo quá trình cai nghiện thuốc lá hiệu quả và an toàn, bạn nên liên hệ với chuyên gia chăm sóc sức khỏe để có được những lời khuyên tốt nhất. Ngoài ra, để tăng cơ hội cai thuốc thành công, bạn có thể thực hiện các phương thức thay thế giúp hỗ trợ hoặc giảm tác dụng phụ của thuốc lá.

Trên thực tế, đã có nhiều người thực hiện các liệu pháp này như một sự trợ giúp trong hành trình bỏ thuốc lá của họ và được các chuyên gia y tế đề xuất để tăng cơ hội bỏ thói quen hút thuốc.

Thôi miên

 

Định nghĩa thôi miên không phải là nhiệm vụ dễ dàng bởi có nhiều cách hiểu khác nhau. Theo Oxford Languages, đó là "sự khởi đầu của 1 trạng thái ý thức trong đó 1 người dường như mất khả năng hành động tự nguyện và phản ứng rất nhanh với những gợi ý hoặc hướng dẫn của người dẫn dắt". Theo cách nói của Medicinenet, "thôi miên trị liệu (liệu pháp thôi miên) là một kỹ thuật sử dụng sự tập trung cao độ và thư giãn để giúp mọi người vượt qua các tình trạng tâm lý nhất định".

Trong trường hợp bỏ hút thuốc, thôi miên có thể tác động đến hành vi gây nghiện bằng cách gợi ý sự ghê tởm với thuốc lá, hoặc không nghĩ đến chúng và không có cảm giác thèm thuốc hoặc thất vọng.

Tỉ lệ thành công có thể thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào các chuyên gia tâm lý và nỗ lực bỏ thuốc của từng cá nhân.

Châm cứu

 

Khôi phục sự lưu thông hài hòa của năng lượng khắp cơ thể để đạt được hoặc duy trì sức khỏe tốt là một trong những nền tảng chính của châm cứu, một trong những nhánh của y học cổ truyền Trung Quốc.

Sự lưu thông này được khôi phục 1 cách hài hòa thông qua việc sử dụng kim rất nhỏ mà 1 chuyên gia chèn vào các điểm cụ thể được gọi là huyệt (ví dụ như một khu vực cụ thể ở mỗi bên mũi).

Trong trường hợp cai thuốc lá, mục đích cơ bản là giảm cảm giác thèm nicotin hoặc giảm bớt một số tác dụng phụ thường gặp trong quá trình cai thuốc; chẳng hạn như cảm giác đói, căng thẳng, mệt mỏi và khó chịu.

Thảo dược

 

Một số loại thực vật có thể ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta, do đó, chúng ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống của chúng ta một cách tự nhiên, cho dù bạn đang cố tác động đến giấc ngủ, hệ tiêu hóa, tình trạng căng thẳng hay ham muốn tình dục.

Ngoài ra còn có một số loại cây, có lẽ không được biết đến nhiều, có thể giúp bỏ hút thuốc - hoặc ít nhất là làm giảm một số triệu chứng liên quan đến việc bỏ thuốc.

Loại cây được nói đến ở đây là nhân sâm, có thể giúp chống lại sự mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng, đồng thời cải thiện khả năng tập trung.

Trong khi đó, cây nữ lang được biết đến với đặc tính làm dịu và nhẹ nhàng, đồng thời có khả năng làm giảm căng thẳng thần kinh, căng thẳng và lo lắng.

Các bác sĩ Đông Y sẽ là những chuyên gia tuyệt vời giúp những người hút thuốc bỏ thuốc bằng cách sử dụng sức mạnh của các loại thảo dược.

Trị liệu bằng hương thơm

 

Giống như thực vật, tinh dầu cũng có thể giúp những người hút thuốc hoặc những người từng hút thuốc không còn hứng thú với khói thuốc.

Mặc dù không có loại tinh dầu nào có thể ngăn chặn cảm giác “thèm” liên quan đến việc cai thuốc lá, nhưng có rất nhiều loại tinh dầu có thể giúp giải quyết các tác dụng phụ khác của quá trình: mệt mỏi (vân sam đen, thông Scots), căng thẳng (tía tô đất, oải hương), khó chịu (kinh giới)  và ho (bạch đàn, tràm).

Có thể tham khảo thêm ý kiến của các bác sĩ Đông Y để xác định liệu liệu pháp mùi hương có thích hợp cho quá trình bỏ hút thuốc của bạn hay không.

 Các ứng dụng AI

 

Mặc dù có vẻ đáng ngạc nhiên, nhưng trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp một số người cai thuốc lá vĩnh viễn.

Các nhà nghiên cứu người Anh đã phát triển một ứng dụng di động dựa trên AI, Quit Sense, hoạt động để phát hiện các yếu tố kích thích hút thuốc và giúp người hút thuốc tránh cai nghiện trong thời gian thực thông qua các tin nhắn hỗ trợ.

Được coi là có hiệu quả sau một thử nghiệm ban đầu liên quan đến hơn 200 người hút thuốc, ứng dụng này rất giống với các dịch vụ hỗ trợ cai thuốc lá khác sử dụng tin nhắn văn bản.

Theo phụ nữ TPHCM