BS. Nguyễn Trọng Thủy - Nguyên bác sĩ Đội tuyển bóng đá nam Quốc gia và U23 Việt Nam cho biết, để tăng cường sức khỏe, đồng thời hỗ trợ giảm cân, những người thừa cân, béo phì nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp: Đi xe đạp, đi bộ, bơi lội, khiêu vũ, yoga... Các bài tập này cần được thiết kế một cách khoa học tránh gây tổn thương các khớp trong quá trình tập luyện, đặc biệt là khớp gối...

1. Đi xe đạp

Đi xe đạp là một bài tập hiệu quả dành cho những người thừa cân để đốt cháy lượng calo dư thừa, đặc biệt là vùng mông, đùi và eo... đồng thời giúp giảm lượng đường, mỡ trong máu, cải thiện sức khỏe.

Đi xe đạp là môn thể thao phù hợp với người thừa cân, béo phì, vì không bị ảnh hưởng bởi trọng lượng cơ thể nhiều, do đó có thể dễ dàng tập luyện mà không làm ảnh hưởng tới xương khớp.

Nghiên cứu cho thấy, đạp xe có thể đốt cháy từ 400 đến 750 calo mỗi giờ.

8 môn thể thao phù hợp với người thừa cân, béo phì - Ảnh 2.

Đi xe đạp là một bài tập hiệu quả dành cho những người thừa cân.

2. Đi bộ

Đi bộ là một bài tập cường độ thấp có thể giúp giảm cân, giảm mỡ bụng. Đi bộ giúp cơ thể dễ dàng đốt cháy lượng calo thừa, giúp thân hình cân đối và khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, đi bộ giúp cải thiện giấc ngủ và giúp xương và cơ bắp chắc khỏe.

Đi bộ là bài tập dễ dàng và mang lại hiệu quả cao, có thể thực hiện ở mọi nơi, mọi lúc. Nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ thừa cân nếu đi bộ 50-70 phút cứ 3 lần/tuần có thể giảm được gần 3 cm vòng eo, giảm 1,5 % lượng mỡ trong cơ thể.

8 môn thể thao phù hợp với người thừa cân, béo phì - Ảnh 3.

Đi bộ là một bài tập cường độ thấp có thể giúp giảm cân, giảm mỡ bụng, rất tốt cho người thừa cân.

3. Bơi lội, tập thể dục dưới nước

Với những trường hợp người thừa cân, béo phì bị đau các khớp gối, có thể chọn bơi lội, tập thể dục dưới nước. Nhờ lực đẩy của nước mà cân nặng thừa sẽ được giảm đi đáng kể. Do đó, tập thể dục dưới nước là hình thức tập luyện phù hợp cho người thừa cân, béo phì nặng.

Việc tập dưới nước có thể giảm sức nặng của cơ thể lên các khớp, tránh chấn thương khớp gối. Chỉ cần tập từ 30-60 phút dưới nước mỗi ngày có thể giúp đốt cháy 300-500 calo. Không những thế, nhờ tập thể dục, người thừa cân, béo phì có thể giảm cân, cải thiện được vóc dáng và nâng cao chất lượng cuộc sống.

8 môn thể thao phù hợp với người thừa cân, béo phì - Ảnh 4.

Tập thể dục dưới nước rất phù hợp với người thừa cân béo phì.

4. Pilates, yoga hoặc thái cực quyền

Nhiều nghiên cứu cho thấy, việc tập các bài tập kiểu thư giãn, nhẹ nhàng như pilates, yoga hoặc thái cực quyền, cũng rất có lợi cho những người thừa cân, béo phì trong việc giảm cân. Cụ thể:

- Tập pilates có thể giúp giảm trọng lượng và mỡ trong cơ thể.

- Yoga có thể giúp cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, hạn chế ăn uống theo cảm xúc và xây dựng khối lượng cơ bắp, từ đó, hỗ trợ giảm béo. Không những thế, yoga còn có thể làm giảm cơn đau khớp, giúp người thừa cân năng động hơn.

- Thái cực quyền đã được chứng minh là hỗ trợ giúp giảm kích thước vòng eo, đặc biệt là ở người trung niên hoặc người lớn tuổi mắc bệnh béo phì.

8 môn thể thao phù hợp với người thừa cân, béo phì - Ảnh 5.

Các bài tập yoga cũng rất có lợi cho những người thừa cân béo phì.

5. Khiêu vũ

Nhiều nghiên cứu cho thấy, khiêu vũ góp phần đốt cháy calo, cải thiện sự dẻo dai của cơ thể. Khiêu vũ khiến bạn phải sử dụng nhiều năng lượng, sử dụng các cơ trên cơ thể do đó giúp giảm béo, giảm cân.

Với người thừa cân, béo phì, khiêu vũ cũng là một bài tập thể dục phù hợp, vừa giúp nâng cao thể chất, đồng thời có thể giúp xây dựng cơ bắp, sức bền và sức mạnh.

Nghiên cứu cho thấy, mỗi buổi khiêu vũ giúp đốt cháy 300-400 calo, tương đương với chạy bộ 1500 m. Do đó, nên khiêu vũ 2-3 lần/tuần sẽ giúp giảm cân hiệu quả.

Theo suckhoedoisong.vn