leftcenterrightdel
 Tỏi là thực phẩm rất tốt cho người bị gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là tình trạng chất béo hay mỡ tích tụ trong gan vượt mức cho phép (thường chiếm từ 5% trọng lượng gan trở lên). Tuân thủ chế độ ăn uống khoa học đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Bác sĩ Đào Thị Yến Thủy (Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TPHCM) tư vấn, người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung 5 loại rau củ dưới đây vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày, góp phần kiểm soát bệnh hiệu quả.

1. Nghệ

Curcumin là một chất chống viêm và chống ôxy hóa mạnh mẽ có trong nghệ. Thành phần chính này của nghệ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp ngăn ngừa sự hấp thụ mỡ thừa trong gan cũng như giúp chống viêm gan.

Vì vậy, người bị gan nhiễm mỡ có thể ưu tiên các món ăn, thức uống có chứa nghệ để cải thiện tình trạng bệnh.

2. Ngô

Người bị gan nhiễm mỡ nên ăn gì để cải thiện tình trạng bệnh? Trong các loại thực phẩm tốt cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ, không thể không nhắc đến ngô.

Thành phần của ngô có chứa các axit béo không bão hòa giúp quá trình phân giải và chuyển hóa chất béo trong gan được diễn ra nhanh hơn. Vì thế, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ được khuyên nên ăn ngô để kiểm soát tình trạng bệnh của mình.

3. Rau cần

Người bị gan nhiễm mỡ nên ưu tiên lựa chọn các loại thực phẩm giàu chất xơ cũng như các chất chống ôxy hóa. Rau cần là một trong những loại thực phẩm phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng của người bệnh gan nhiễm mỡ.

Thành phần của loại rau xanh này có chứa hàm lượng cao vitamin A, vitamin C, vitamin K, beta carotene, flavonoid và chất xơ.

Vì vậy, rau cần giúp điều hòa cholesterol cũng như kiểm soát đường huyết, từ đó ngăn ngừa bệnh gan nhiễm mỡ tiến triển nghiêm trọng hơn.

4. Tỏi

Tỏi không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn là một lựa chọn tốt cho sức khỏe với những người bệnh chưa biết gan nhiễm mỡ nên ăn gì.

Ăn tỏi thường xuyên giúp giảm trọng lượng cơ thể và chất béo ở những người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Đặc biệt, tỏi đen còn giúp làm giảm các dấu hiệu tổn thương gan, giảm lượng mỡ tích tụ trong gan và hỗ trợ cân bằng kích thước tế bào gan.

5. Các loại nấm

Người bệnh gan nhiễm mỡ nếu muốn kiểm soát bệnh hiệu quả nên thường xuyên ăn các loại nấm, đặc biệt là nấm hương.

Một số nghiên cứu được thực hiện cho thấy, các loại nấm có đặc tính chống viêm và chống ôxy hóa giúp làm giảm bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Viêm và chống ôxy hóa là những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ hoặc khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, nấm cũng giàu chất xơ, giúp cải thiện khả năng nhuận tràng và có lợi cho hệ vi sinh vật đường ruột. Hàm lượng chất xơ cao trong nấm giúp tạo cảm giác no.

Thường xuyên ăn nấm giúp người bệnh gan nhiễm mỡ hạn chế thèm ăn và ăn nhiều thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Theo laodong