Không có thực phẩm nào vốn dĩ là hoàn toàn "tốt" hay hoàn toàn "xấu" - SHUTTERSTOCK

Điều quan trọng chính là việc bạn ăn uống chúng điều độ và cân bằng. Nếu bạn đang muốn cải thiện tâm trạng, dưới đây là những loại thực phẩm mà bạn nên hạn chế, theo trang tin Eating Well.

Thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn như bánh kẹo, đồ ăn nhanh, đồ hộp… chứa đường, chất béo, chất bảo quản và nhiều thứ khác nữa. Chúng có thể có tác động tiêu cực đến hệ vi sinh vật đường ruột. Thỉnh thoảng bạn ăn thì không sao, nhưng nếu lạm dụng sẽ khiến sức khỏe giảm sút, tâm trạng cáu kỉnh.

Đồ uống có đường

Theo các chuyên gia điều trị chứng rối loạn lo âu và căng thẳng, bạn nên hạn chế đồ uống có đường như soda, nước tăng lực… Đường trong đồ uống sẽ khiến lượng đường trong máu của bạn tăng lên - khiến chúng ta ban đầu cảm thấy rất sảng khoái - và sau đó giảm mạnh khiến bạn phờ phạc và cáu kỉnh.

Rượu bia

Theo trang tin Eating Well, uống rượu ở mức độ vừa phải thì không sao, nhưng bạn nên nhớ rằng rượu là chất gây suy nhược hệ thần kinh trung ương và có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, trầm cảm hơn sau khi uống. Chưa kể, uống quá nhiều có thể gây ra stress, viêm nhiễm đường ruột và làm gián đoạn giấc ngủ - tất cả đều có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của bạn.

Thực phẩm khó dung nạp

Nếu loại thức ăn nào khiến bạn cảm thấy mệt mỏi về thể chất thì nó cũng không giúp ích gì cho tâm trạng. Đừng cố ép mình và nên ngưng ăn những món khiến bạn bị dị ứng hoặc khó tiêu hóa. Hãy tìm món khác có công dụng tương tự nhưng dễ ăn hơn.

Ngũ cốc tinh chế

Theo Trường Y tế Cộng đồng Harvard (Mỹ), ngũ cốc gồm ba phần: cám (lớp ngoài chứa đầy chất xơ), mầm (lõi chứa đầy chất dinh dưỡng) và nội nhũ (lớp giữa giàu tinh bột). Bánh mì nguyên cám bao gồm cả 3 phần này, còn ngũ cốc tinh chế (ví dụ: bánh mì tròn, bánh mì sandwich trắng…) chỉ có phần nội nhũ của lúa mì. Nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì sản phẩm tinh chế để bổ sung chất xơ và chất dinh dưỡng có lợi cho đường ruột cũng như não bộ. Vì có nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên hệ giữa ruột và não, nên có thể nói rằng thực phẩm chúng ta nạp vào chắc chắn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Theo thanhnien